Vào cuối tuần này, một nơi nào đó trên Trái Đất có thể sẽ đón nhận trận mưa các bộ phận tên lửa. Như thông tin chúng tôi đã liên tục cập nhật, nguyên nhân của trận mưa nguy hiểm này là một phần của tên lửa Trường Chinh 5B Y2 của Trung Quốc nặng 22,5 tấn đang di chuyển xung quanh hành tinh một cách mất kiểm soát, và liên tục hạ độ cao sau mỗi vòng, MSN News cho hay.

Theo dự báo của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, Cơ quan vũ trụ của Nga và Tập đoàn Hàng không Vũ trụ – một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận nhận tài trợ của Hoa Kỳ, thân tên lửa dự kiến ​​sẽ rơi xuống Trái Đất vào cuối tuần này, rất có thể là vào thứ Bảy.

Tại thời điểm này, không thể ước tính chính xác vị trí tiếp đất của tên lửa. Quỹ đạo của nó trải dài qua một vùng rộng lớn của hành tinh – từ Los Angeles đến New York đến nam Âu đến Bắc Kinh, đi qua hầu hết Australia, châu Phi và Nam Mỹ. Tuy nhiên, hầu hết, nó sẽ bay qua các đại dương và vùng đất không có người ở.

Khi tên lửa rơi qua bầu khí quyển của Trái đất, ma sát sẽ làm nóng không khí xung quanh lên khoảng 3.000 độ F tương đương khoảng 1.600 độ C. Tên lửa có thể sẽ bị vỡ trong nhiệt độ này và các bộ phận của nó có thể bốc cháy, nhưng các mảnh lớn vẫn có thể tồn tại khi rơi xuống trái đất.

Các chuyên gia ước tính rằng 5 đến 9 tấn bộ phận tên lửa sẽ rơi xuống một nơi nào đó trên Trái đất. Điều đó có thể bao gồm thùng nhiên liệu, bộ phận đẩy, các bộ phận lớn của động cơ tên lửa, và các mảnh kim loại và vật liệu cách nhiệt. Rất có thể, tất cả các mảnh vỡ đó sẽ rơi xuống đại dương.

Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học theo dõi các vật thể quay quanh Trái đất, nói với CNN rằng rủi ro sẽ có một số thiệt hại hoặc nó sẽ rơi trúng ai đó là khá nhỏ – nhưng không phải là không đáng kể. Tuy nhiên, đây là một “tình huống bất thường”.

Ông John Logsdon, người sáng lập Viện Chính sách Không gian của Đại học George Washington và là cựu thành viên của Hội đồng Cố vấn NASA nói rằng: “Trung Quốc nợ cộng đồng quốc tế một lời giải thích”.

Theo ĐKN