Chỉ tính riêng trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 886 ca bệnh tay chân miệng, đây là số liệu đáng báo động.

Báo VnExpess đưa tin, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố, tuần vừa qua (11-18/10) tại TP.HCM ghi nhận 886 ca tay chân miệng, cao nhất từ đầu năm đến nay. Trong đó, quận 5, Bình Thạnh, Cần Giờ, Gò Vấp ghi nhận số ca bệnh trong tuần tăng trên mức độ cảnh báo.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng được điều trị tại bệnh viện
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Bệnh viện Nhi đồng cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay. Mỗi ngày trung bình khoa Nhiễm – Thần kinh nhận nội trú mới khoảng 20 bé. Riêng phòng khám ngoại trú tiếp nhận 200 trẻ bị tay chân miệng mỗi ngày, bác sĩ Dư Tuấn Quy, phó trưởng khoa cho biết.

HCDC cảnh báo đây là số liệu đáng báo động, mọi người cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh để dịch không lây lan trên diện rộng. Đặc biệt, bệnh dễ lây lan nhất là ở những nơi đông trẻ như trường mẫu giáo, nhóm trẻ. Hiện nay, do trẻ em, học sinh tập trung học trở lại, là thời điểm tay chân miệng có thể bùng phát.

Phòng bệnh tay chân miệng

Theo báo Thanh Niên, các bác sĩ cho biết tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm chủ yếu do nhóm virus đường ruột enterovirus gây nên, lây truyền qua đường tiêu hóa. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc điều trị hiện nay chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Mọi người phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ bằng cách: ăn uống sạch, ở sạch, bàn tay sạch và chơi đồ chơi sạch.

Đặc biệt, là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước, trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Làm sạch và khử trùng các bề mặt bẩn, các bề mặt thường xuyên chạm vào và các đồ dùng chung, bao gồm cả đồ chơi và tay nắm cửa.

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Chú ý thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Cho trẻ nghỉ học khi mắc bệnh để hạn chế lây lan cho trẻ khác.

Theo dõi dấu hiệu bất thường

HCDC lưu ý, các trường hợp trẻ bị tay chân miệng nhẹ, phụ huynh có thể chăm sóc trẻ tại nhà, bằng cách:

Giữ sạch các vết phồng rộp hoặc vảy và tránh chạm vào chúng. Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ nuốt.

Sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, bù đủ nước cho cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đồng thời, phụ huynh cần theo dõi sát tình trạng bệnh của trẻ để phát hiện kịp thời các dấu hiệu trở nặng, bất thường. Đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi trẻ có một trong các dấu hiệu sau:

Sốt cao liên tục khó hạ (không giảm khi uống thuốc hạ sốt).

Giật mình chới với khi ngủ hoặc thức.

Run tay chân, đi đứng loạng choạng không vững.Nôn ói liên tục.

Trẻ lừ đừ, li bì hoặc không tiếp xúc.

Co giật, da xanh tái, thở mệt hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ba mẹ thấy lo lắng.

Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó, tính đến cuối tháng 9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã ghi nhận 6.358 ca tay chân miệng tại 24 quận, huyện.

Theo ĐKN