Hãng tin Reuters cho biết một luật sư cấp cao hôm thứ Ba (24/9) đã kêu gọi cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên Hợp Quốc điều tra việc chính quyền Trung Quốc sát hại các học viên Pháp Luân Công và thu hoạch nội tạng của họ để cấy ghép.

Luật sư Hamid Sabi đưa ra đề nghị này khi ông trình bày những phát hiện của Tòa án Xét xử Trung Quốc (China Tribunal), một hội đồng độc lập đưa ra kết luận hồi tháng 6 rằng hoạt động thu hoạch nội tạng của chính quyền Trung Quốc là tội ác chống lại loài người.

Ảnh chụp màn hình bài báo của Reuters cho biết luật sư của Tòa án Xét xử Trung Quốc kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc điều tra nạn mổ cướp nội tạng của chính quyền Trung Quốc đối với các học viên Pháp Luân Công.

Luật sư Sabi, đại diện cho Tòa án Xét xử Trung Quốc, nói với Hội đồng Nhân quyền LHQ rằng nạn mổ cướp nội tạng tồn tại “suốt nhiều năm ở khắp Trung Quốc với quy mô đáng kể và vẫn đang tiếp diễn cho đến ngày nay”.

Tình trạng thu hoạch tạng cưỡng bức tồn tại trong các bệnh viện ở Trung Quốc từ hàng chục năm trước nhưng đã bước sang quy mô công nghiệp kể từ sau năm 1999, khi chính quyền nước này bắt đầu cuộc đàn áp nhắm vào những người tập Pháp Luân Công, môn khí công gồm 5 bài tập nhẹ nhàng và các nguyên tắc sống theo Chân-Thiện-Nhẫn được thực hành ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Dân phát động chiến dịch đàn áp vào tháng 7/1999, sau khi biết tin có khoảng 70-100 triệu người tập Pháp Luân Công vào cuối những năm 90, vượt quá số lượng đảng viên đương thời.

Luật sư Sabi cho biết đã có hàng trăm ngàn người đã trở thành nạn nhân của tội ác mổ cướp nội tạng do nhà nước Trung Quốc bảo trợ, trong đó phần lớn là các học viên Pháp Luân Công.

Theo báo Independent, Toà án Xét xử Trung Quốc cũng ghi nhận những bằng chứng về tình trạng thu hoạch nội tạng cưỡng bức từ những người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và các tín đồ Cơ Đốc giáo.

Báo Independent của Anh Quốc đưa tin về việc tòa án độc lập yêu cầu Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc điều tra nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc (ảnh chụp màn hình).

Ông Sabi nói: “Hết nạn nhân này đến nạn nhân khác, biết bao người đã mất mạng. Họ đã cắt bỏ trái tim và các nội tạng khác từ những người đang còn sống, vô tội, vô hại và ôn hòa. Điều đó cấu thành một trong những tội ác giết người hàng loạt tàn bạo nhất của thế kỷ này”.

Ông Geoffrey Nice, Chủ tịch Tòa án Xét xử Trung Quốc và cũng là luật sư cố vấn của Nữ hoàng Anh, phát biểu tại một sự kiện khác của LHQ rằng các cơ quan của LHQ và những người liên quan đến hoạt động cấy ghép, không còn có thể nhắm mắt làm ngơ trước những bằng chứng về tội ác đang diễn ra ở Trung Quốc.

Theo Reuters, ông Nice nói “đã qua rồi cái thời mà các thực thể này có thể nói thuận mồm” rằng vụ việc chống lại chính quyền Trung Quốc về mổ cướp nội tạng là chưa được chứng minh rõ ràng.Independent cho biết Tòa án Xét xử Trung Quốc ước tính ngành cấy ghép nội tạng đem lại cho Trung Quốc hơn 1 tỷ đô la mỗi năm. Chính quyền Trung Quốc luôn chối bỏ những cáo buộc về nạn mổ cướp nội tạng do nhà nước hậu thuẫn. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ chỉ ra điều gì có thể bác bỏ trong các báo cáo của các nhà điều tra về thực trạng này.

Hiện chưa rõ Hội đồng Nhân quyền LHQ sẽ có động thái cụ thể nào đối với yêu cầu của Tòa án Xét xử Trung Quốc. Hội đồng Nhân quyền từ lâu đã bị nghi ngờ về hiệu quả hoạt động do ảnh hưởng ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc. 

Năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ ra khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ vì tổ chức này kết nạp nhiều thành viên nổi tiếng vi phạm nhân quyền như Trung Quốc, Cuba, Venezuela.

Ông Hillel Neuer, người đứng đầu Tổ chức Theo dõi LHQ, bình luận rằng “tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng và nguy hại” của Bắc Kinh trong LHQ là “đáng báo động”. LHQ hồi đầu tháng này bị cáo buộc cản trở đơn khiếu nại của 125 tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới, chống lại việc Trung Quốc giam giữ lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ trong các trại cải tạo ở Tân Cương.

Theo Đại Kỷ Nguyên