Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley đã cảnh báo hôm Chủ nhật (24/1) rằng “văn hóa tẩy chay” (Cancel Culture) là sự thể hiện của hệ thống chấm điểm tín dụng xã hội theo mô thức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Hoa Kỳ. Cánh tả bây giờ sử dụng nó để giám sát người Mỹ. Ông kêu gọi những người ủng hộ tự do ngôn luận đứng lên chống lại thứ “văn hóa” này.

Trong bài báo đăng trên tờ New York Post, Thượng nghị sĩ Josh Hawley viết: “Mọi người đều biết điểm tín dụng là gì. Nhưng chấm điểm tín dụng xã hội lại là một mô thức mới. Đây là thứ hàng  nhập khẩu mới nhất từ ĐCSTQ. Ở đó, chính phủ và các công ty lớn theo dõi mọi ngôn luận và quan điểm xã hội của mỗi công dân. Và điều này cũng đã bắt đầu ở Mỹ”.

Ông nói rằng vì sự độc quyền của các công ty lớn, cánh tả cũng đang hợp tác để loại bỏ những bài phát biểu mà họ không thích và áp đặt chương trình nghị sự chính trị của họ lên người dân Mỹ. Hiện mô thức chấm điểm tín dụng xã hội của ĐCSTQ đang lấy hình thức mới nhất –  “văn hóa tẩy chay” để xuất hiện ở Mỹ.

Vào ngày 6/1, TNS Josh Hawley và Ted Cruz đã bị công kích khi thách thức kết quả của cuộc bầu cử trong cuộc họp chung của Quốc hội. Một số thành viên Đảng Dân chủ thậm chí còn cho rằng hai người họ đã tiếp tay kích động bạo lực xảy ra ở Điện Capitol ngày hôm đó.

Một nhà xuất bản đã hủy hợp đồng xuất bản cuốn sách sắp ra mắt của ông Hawley vì lý do này. Một chuỗi khách sạn cũng đã hủy bỏ hoạt động gây quỹ tranh cử của ông. Và một số người đã yêu cầu ông từ chức.

Ông nói: “Những người có quyền lực giờ đây đã nhìn thấy cơ hội để củng cố quyền kiểm soát của họ đối với xã hội và đàn áp những người bất đồng chính kiến. Vì vậy, những ai vẫn tin tưởng vào quyền tự do ngôn luận và Tu chính án thứ nhất nên lên tiếng [phản đối cái thứ “văn hóa tẩy chay” này].”

Ông Hawley nói, “Bởi vì các công ty khổng lồ dường như tin rằng loại bỏ tất cả các mối đe dọa muốn kiểm soát chính phủ của Đảng Dân chủ mới là điều phù hợp với yêu cầu của họ”, vậy nên “tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Các gã khổng lồ công nghệ đã loại bỏ hàng chục người bảo thủ khỏi các nền tảng xã hội. Nếu họ muốn sao làm vậy, một nửa hội nghị của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ bị khai trừ khỏi Quốc hội”.

Ông Hawley nói rằng phương thức sơ bộ mà ĐCSTQ hiện đang trừng phạt những người bất đồng chính kiến ​​(những người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và các học viên Pháp Luân Công, những đoàn thể tín ngưỡng và tôn giáo khác) gồm việc cấm họ ra nước ngoài, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, vào ở khách sạn và cấm họ làm việc ở một số vị trí nhất định, hoặc chỉ đơn giản là liệt những người bất đồng chính kiến vào danh sách đen. Các thủ đoạn này giờ đã xuất hiện ở Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Hawley cũng nói: “Nhưng tôi sẽ không lùi bước. Cuốn sách của tôi sẽ được xuất bản. Bất kể phe cánh tả hay những công ty đó nói gì, tôi sẽ tiếp tục đại diện cho người dân trong tiểu bang của mình, tôi tuyệt sẽ không sợ hãi hay xu nịnh gì họ”.

Và đây không phải là trường hợp cá biệt. Cách đây vài ngày, CEO của công ty My Pillow vì ủng hộ cựu Tổng thống Trump đã bị các công ty lớn tẩy chay mặt hàng của công ty ông. Thượng nghị sĩ Hawley cũng kêu gọi mọi người dũng cảm đứng lên chống lại “văn hóa tẩy chay”, bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân Mỹ.

Theo ĐKN