The Epoch Times đưa tin, vào ngày 26/4, Tân Hoa xã, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, đã đăng một bài báo để tưởng nhớ một phi công máy bay chiến đấu J-15 trên hàng không mẫu hạm của nước này, người đã chết trong một vụ tai nạn do hệ thống điều khiển điện tử của máy bay bị trục trặc khi hạ cánh; bài báo đã vô tình tiết lộ điểm yếu trong khả năng tác chiến của hàng không mẫu hạm Trung Quốc.

Luôn có những nghi ngờ về khả năng thực sự của các hàng không mẫu hạm Trung Quốc và việc đào tạo phi công J-15 trên tàu chiến này. Bản báo cáo chưa từng có này, dường như là một nỗ lực nhằm khôi phục niềm tin của công chúng, vì phương tiện truyền thông của ĐCSTQ hiếm khi công khai những vụ tai nạn liên quan đến quân đội như vậy.

Bài báo mô tả, “Vào ngày 27/4/2016, khi phi công Zhang Chao của J-15 đang hạ cánh, hệ thống điều khiển của máy bay phản lực đột nhiên gặp trục trặc khiến máy bay lao lên nhanh chóng. 4,4 giây sau, Zhang đã phóng ra khỏi buồng lái ở độ cao không đủ so với mặt đất để chiếc dù hoạt động, kết quả Zhang bị rơi và chết”.

Trung Quốc ban đầu muốn mua máy bay chiến đấu từ Nga để trang bị cho hàng không mẫu hạm nhưng không thể thương lượng một mức giá chấp nhận được. Sau đó, họ đã nhận được một nguyên mẫu Su-33, T-10K-7, từ Ukraine, vì vậy họ quyết định chế tạo máy bay chiến đấu J-15 của riêng mình bằng cách bắt chước nguyên mẫu Su-33.

Sau khi Zhang qua đời, phi công được ca tụng là “liệt sĩ” cấp quốc gia, nhưng thực ra anh ta là nạn nhân của âm mưu sao chép công nghệ mà chính quyền Trung Quốc đã đánh cắp.

Tân Hoa Xã cho rằng vụ tai nạn là do “hệ thống điều khiển bị trục trặc đột ngột”, điều này ít nhất chỉ ra rằng chiếc J-15 lẽ ra phải vượt qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt hơn trước khi được chuyển giao cho quân đội một cách vội vàng. Các phi công của hàng không mẫu hạm Trung Quốc phải đặt tính mạng của họ vào tình thế nguy hiểm trong quá trình huấn luyện, và thực sự không công bằng khi họ bỏ mạng cuối cùng để trở thành “liệt sĩ” quốc gia.

Nhưng tính mạng và sự an toàn của các phi công dường như không phải là điều mà chế độ thực sự quan tâm, như được trình bày trong đoạn sau của bài báo của Tân Hoa Xã.

Bài báo có đoạn: “Năm 2017, đồng đội cũ của Zhang, Zhao Hongliang, đã nói rất nhiều trước bia mộ của Zhang: ‘Bạn có biết không? Mới tháng trước, J-15 đã đạt được bước đột phá về kỹ thuật khi cất cánh và hạ cánh vào ban đêm. ”” Bước đột phá kỹ thuật thực sự là tiêu điểm chính của tiêu đề và bài báo trên Tân Hoa xã.

iết lộ trình độ huấn luyện thực sự của phi công trên hàng không mẫu hạm

Theo Tân Hoa xã, Zhao từng là một trong những đồng đội không quân của Zhang. Khi Zhang được chọn vào đơn vị phi công máy bay chiến đấu trên hàng không mẫu hạm, Zhao không được chọn mà sau đó trở thành người hướng dẫn bay, tập trung vào việc phát triển “các kỹ năng quan trọng” của phi công hàng không mẫu hạm trong không chiến.

Đây chính là điểm đáng lưu ý, Zhao, ban đầu không đủ tư cách là phi công hàng không mẫu hạm, sau đó được giao nhiệm vụ huấn luyện phi công trên tàu chiến này. Tuy nhiên, Tân Hoa xã trong bài báo này tự hào rằng “Trung Quốc đã bước vào kỷ nguyên của ‘hàng không mẫu hạm kép’, và hệ thống đào tạo phi công máy bay chiến đấu trên tàu chiến này ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.”

Các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ đã tiết lộ về cơ bản hệ thống đào tạo của các phi công trên hàng không mẫu hạm Trung Quốc thực sự tốt như thế nào và có bao nhiêu rủi ro đối với những phi công đó. Bài báo kết luận bằng cách nói, “Nguyên nhân này cần những người không sợ chết.”

ĐCSTQ không coi trọng tính mạng con người, cố tình ép các phi công của họ vào những điều kiện huấn luyện có độ rủi ro cao. Còn những phi công trẻ đó, có đáng chết vì sự nghiệp của chế độ không?

Theo ĐKN