“Trái đất không còn ổn định, biển không còn tàu, bầu trời không còn các vì sao nữa, các hành tinh không còn được sắp xếp trên quỹ đạo nữa, trái cây trên mặt đất sẽ mục nát, đất sẽ cằn cỗi, không khí sẽ ngừng lưu chuyển…”

Học thuyết Hermes từ lâu đã có vị trí quan trọng trong văn hóa phương Tây. Hermes là một vị Thần trong Thần thoại Hy Lạp, được mệnh danh là sứ giả của Thượng đế. Nhưng trong lịch sử, ông được xem là một nhà tiên tri trứ danh, tên đầy đủ của ông là Hermes Trismegistus. Học thuyết Hermes trong tiếng Hy Lạp và chữ La tinh được tập hợp lại trong Hermetica.

Flinders Petrie, nhà khảo cổ học, cổ vật học Ai Cập cho rằng, Hermetica bắt nguồn từ những năm 500-200 trước công nguyên, là sách dịch tiếng Hy Lạp của triết học Ai Cập cổ đại. Bản gốc tiếng Ai Cập đã không còn để đối chứng, khả năng chúng đã bị cháy trong các cuộc chiến tranh. Mặc dù không còn đầu mối lịch sử về nguồn gốc của quyển sách, vì sao người ta vẫn tin nguyên bản của Hermetica là của Ai Cập? Vì các nội dung và ví dụ đưa ra trong cuốn sách đều xảy ra ở Ai Cập, thậm chí còn sớm hơn Ai Cập, có rất nhiều mô tả dựa trên cuộc sống của vùng sông Nile. Vì thế người ta cho rằng, Hermetica mặc dù là chữ Hy Lạp nhưng nó lại là học thuyết của Ai Cập.

Nhà sử học Scott Walter đã cho dịch cuốn sách này ra tiếng Anh vào năm 1924. Trong đó đã bỏ đi rất nhiều nội dung liên quan tới thuật luyện kim huyền diệu vì cho rằng nó là những thứ cặn bã. Nhưng thực tế, chính những nội dung đó mới có thể giúp chúng ta hiểu được căn nguyên và thực tiễn trong tư tưởng của Hermes. Cuốn sách này được nhà xuất bản Shambhala tái bản vào năm 1994.

Nhiều học giả tin rằng cuộc thảo luận của Hermes có trước tất cả các bậc Thánh triết Do Thái, bao gồm cả Moses và Jesus. Người ta cũng tin rằng học thuyết của ông là nguồn gốc của những suy nghĩ của Pythagore và Plato sau này. Nhưng dù như nào, luận điểm của Hermes là một trong những hệ thống hiểu biết sớm nhất về vũ trụ và sự sống được ghi lại trong nền văn minh nhân loại lần này.

Hermes có một cái nhìn đầy đủ về vũ trụ và có sự hiểu biết rất sâu sắc về vũ trụ, sự sống bất tận, thời gian, các vị Thần và con người, và đích đến của thế giới. Ở đây chỉ xin đưa ra một vài quan điểm để tham khảo.

“Không có gì không phải là ý muốn của Chúa, Chúa có tất cả mọi thứ. Ý chí của Chúa luôn là tốt và thiện”.

“Tất cả mọi thứ Chúa muốn thì Chúa đều có, và Chúa cũng chỉ muốn những gì Ngài đã có”.

Đó là Thiên Chúa, vũ trụ là hình ảnh của Chúa, Thiên Chúa là thiện, và vũ trụ cũng vậy”.

Đồng thời, Hermes tin rằng Chúa là đấng tạo ra mọi sự sống. Một khi sự sống được tạo ra, nó phải được duy trì thông qua Luật bất biến (hay Luật Chúa) phù hợp với vũ trụ. “Quá trình thời gian cũng hoàn toàn được quyết định bởi Luật Chúa”. “(Thời gian) cập nhật mọi thứ trong vũ trụ theo một quy trình đã định”. “Mọi thứ đều trong quá trình này, cho dù đó là trên bầu trời hay trên mặt đất”.

“Vĩnh cửu không bị giới hạn bởi thời gian, nhưng thời gian được lưu chuyển qua lại dưới nhiều ràng buộc khác nhau”.

Chúa tạo ra vạn vật (Ảnh minh họa)

Hermes tin rằng suy nghĩ của con người là sức mạnh tầng thấp, trong khi trí tuệ của Thiên Chúa là cao cả và vĩnh hằng. Trong đoạn văn sau, chúng ta có thể thấy thái độ của nhà tiên tri đối với mọi thứ ông thấy. Ông nhận thức sâu sắc về sự vĩ đại của vũ trụ, Thiên Chúa và những hạn chế trong khả năng của chính ông, vì vậy ông mang đầy sự kính trọng và lòng biết ơn Thiên Chúa.

“Cảnh tượng của thiên quốc mà con người chúng ta thấy muốn xuyên qua màn sương mù tối (để thấy), và nó chỉ có thể phù hợp với trạng thái của tâm trí con người (viễn cảnh). Khả năng của chúng ta, rất nhiều điều chúng ta thấy, nó hạn chế và hẹp, nhưng may mắn thay chúng ta vẫn có thể nhìn thấy”. “Cảnh giới của chúng ta rất thấp, và những gì chúng ta phải đối mặt thật phi thường”.

Từ điều này, không khó để thấy rằng Hermes không giống như một triết gia “nghĩ khó” và “trích dẫn kinh điển”. Ngoài ra, phiên bản Hy Lạp của Hermetica chứa rất nhiều thuật giả kim và các nội dung khác, cho thấy học thuyết của ông bắt nguồn từ kinh nghiệm thực tế và sự hiểu biết thăng hoa hợp lý. Bao gồm cả cuộc thảo luận về tương lai của ông, lời tiên tri được trích dẫn dưới đây, cũng xuất phát từ tầm nhìn của chính ông, đồng thời nằm trong cùng một dòng với học thuyết của ông trong quan hệ nhân quả của tư tưởng.

Trong lời tiên tri của mình, ông đã bày tỏ một thông điệp rõ ràng với chúng ta: Để khiến mọi người chú ý đến Chúa, trong tương lai thiên nhiên sẽ mất cân bằng một thời gian và cuộc sống của con người cũng sẽ bị đảo lộn. Kết quả sẽ dẫn đến sự sụp đổ của thế giới tinh thần của con người, chiến tranh, bệnh dịch, bệnh hiểm nghèo, thiên tai, hạn hán và các loại thảm họa.

“Tín ngưỡng tôn giáo sẽ không tồn tại. Tôn giáo chỉ là một câu chuyện trống rỗng. Trẻ em sẽ không còn tin vào tôn giáo, và những gì còn lại là lòng đạo đức được khắc trên đá. Sau đó, mọi người sẽ mệt mỏi với đời sống tâm linh, và họ sẽ không còn tin vào thế giới nữa. Cũng có những thứ đáng được tôn trọng và những người đáng được tôn thờ. Mọi người sẽ nghĩ tôn giáo là gánh nặng của họ, và họ sẽ coi thường tôn giáo. Họ sẽ không còn yêu thế giới, kiệt tác vô song này của Thiên Chúa, và mọi người sẽ quên đi Sự hiện hữu toàn năng của Chúa. Sau lũ lụt, nạn đói, bệnh dịch, bệnh hiểm nghèo, chiến tranh và nhiều thảm họa khác, tất cả các tôn giáo sẽ sụp đổ. Chỉ sau đó, mọi người sẽ hướng mắt về Chúa”.

“Bóng tối chiến thắng ánh sáng, sống không bằng chết, không ai có thể ngẩng mặt lên nhìn trời. Những người ngoan đạo với Chúa bị coi là thần kinh, những người không tôn trọng Chúa được coi là khôn ngoan, những kẻ mất trí được coi là chiến binh, và những kẻ độc ác được coi là người tốt. Khi nói đến sự bất tử của linh hồn hay sự bất tử của sinh mệnh, họ sẽ cười, họ nghĩ đó là sai. Không ai tin hay nói về sự tôn trọng và lòng thành kính với Chúa nữa”.

“Trái đất không còn ổn định, biển không còn tàu, bầu trời không còn các vì sao nữa, các hành tinh không còn được sắp xếp trên quỹ đạo nữa, trái cây trên mặt đất sẽ mục nát, đất sẽ cằn cỗi, không khí sẽ ngừng lưu chuyển. Sau thảm họa, thế giới sẽ già đi. Tôn giáo, mọi thứ sẽ trở nên tùy tiện, và những điều tốt đẹp sẽ biến mất. Đây sẽ là một thời kỳ hỗn loạn, tất cả các giá trị đạo đức sẽ dần biến mất, mọi người nghĩ về những điều xấu xa, bóng tối sẽ bao trùm tâm hồn chúng ta, vì vậy mọi người sẽ không nhận ra sai lầm của họ”.

“Một xã hội méo mó mới sẽ xuất hiện và con người sẽ hỗn loạn về tinh thần. Suy nghĩ, lời nói và việc làm của họ sẽ không còn tình yêu mà sẽ đầy ích kỷ. Mọi người sẽ theo đuổi cuộc sống vật chất vô cùng, và sự theo đuổi này sẽ loại bỏ họ khỏi thế giới tâm linh. Một triều đại đen tối Nhân dân sẽ được sinh ra. Mọi người sẽ bị cai trị bởi những chính trị gia xấu xa, tham nhũng và ích kỷ, những người chỉ quan tâm đến tiền bạc và quyền lực. Đương nhiên, họ sẽ mất thăng bằng. Thảm họa đang đến gần và mọi người sẽ phải chịu trái đắng của chính họ”.

“Khi tất cả những điều này xảy ra, một Đạo sư, Cha, Thần (Chúa), vị Thần sáng lập tối cao sẽ sửa chữa tất cả những điều này. Ông sẽ mang trở lại những người đã lạc đường. Lũ lụt, hỏa hoạn, chiến tranh, bệnh dịch. Theo cách này, toàn bộ thế giới sẽ được khôi phục lại trạng thái ban đầu và vũ trụ sẽ trở thành một nơi đáng để tôn thờ và tôn trọng. Mọi người sẽ luôn yêu mến, ca ngợi và chúc phúc cho Chúa. Một vũ trụ mới sẽ được sinh ra. Để trở nên xinh đẹp và thiêng liêng. Đây là ý chí của Chúa. Vì Chúa sẽ không có điểm khởi đầu, nên Ngài sẽ luôn như vậy. Chúa sẽ sử dụng ý chí của riêng Ngài để xây dựng lại con đường tâm linh đúng đắn của thời đại này”.

Theo Secret China
Quỳnh Chi biên dịch

Theo ĐKN