Thủy Tiên nói về số tiền hơn 100 tỷ đồng: ‘Người sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả’

Thủy Tiên nói về số tiền hơn 100 tỷ đồng: ‘Người sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả’

Thủy Tiên nói về số tiền hơn 100 tỷ đồng: ‘Người sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả’

Thủy Tiên nói về số tiền hơn 100 tỷ đồng: ‘Người sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả’

Thủy Tiên nói về số tiền hơn 100 tỷ đồng: ‘Người sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả’
Thủy Tiên nói về số tiền hơn 100 tỷ đồng: ‘Người sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả’
Thứ bảy, 20-04-2024 00:56, (GMT+07:00)
Thủy Tiên nói về số tiền hơn 100 tỷ đồng: ‘Người sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả’
21-10-2020 21:53

Công khai số tiền cứu trợ miền Trung nhận được đã hơn 100 tỷ đồng, ca sĩ Thủy Tiên cho hay được nhiều lời khuyên lẫn cảnh báo “không cẩn thận là mất hết sự nghiệp”. Cô đã lên tiếng để nói rõ hơn về tình cảnh trắng tay của người dân vùng lũ, về dự tính để giúp được nhiều người trong một kế hoạch dài hơi hơn. Nếu như có thể giúp được cho nhiều người, cô nói sẵn sàng chấp nhận rủi ro…

Nhóm thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên khi vào vùng lụt lớn tại Quảng Bình. (Ảnh: FC Thủy Tiên)

Trong đợt mưa lũ lịch sử kéo dài từ ngày 6/10 tới nay vẫn chưa kết thúc, hôm qua, 20/10, ca sĩ Thủy Tiên công bố đã nhận được hơn 100 tỷ đồng do mọi người quyên góp nhờ cứu trợ cho bà con miền Trung.

Thông tin này lập tức gây nên tranh luận đa chiều, từ việc cho “cần câu hay con cá” cho đến lo ngại sẽ có can nhiễu, gây khó dễ từ các bên. Trưa 21/10, cô thừa nhận đã nhận được lời khuyên từ rất nhiều bạn bè, các Facebooker, nhà báo… về việc nên làm thế nào để sử dụng số tiền minh bạch hiệu quả. “Họ lo lắng cho mình, dặn mình nên khoá tài khoản lại, vì nếu không cẩn thận là coi như mất hết cả sự nghiệp tạo dựng.”, cô cho hay.

Không lập tổ chức, không trao tiền cho cơ quan nào

Thủy Tiên cho hay cô ghi nhận tất cả những lo lắng và chia sẻ, nhưng cô không làm theo được. Với suy nghĩ riêng, cô nhận định: “Việc tổ chức một bộ máy cồng kềnh càng làm rắc rối và mất thời gian họp hành rồi đưa ra quyết định? Nhỡ đâu trong bộ máy mình xây dựng nên có người không đàng hoàng, gây ảnh hưởng đến tổ chức thì lại càng nguy hiểm…”

Cô nói cô chỉ là một cá nhân và sẽ làm việc theo cái tâm của một cá nhân mong muốn giúp đỡ cộng đồng, tiền trao tận tay để giúp đỡ bà con, không thông qua một tổ chức nào cả và cũng không tạo ra một tổ chức nào cả. “Tiền người dân gửi cho Tiên đi trực tiếp giúp đỡ, là Tiên phải cầm đi, dù có cực đến mấy… Nếu giao cho một cơ quan tổ chức nào thì khác gì Tiên lừa họ?”, cô chia sẻ.

Bàn tay héo nước được cô chia sẻ lên trang FC Thủy Tiên. (Ảnh: FC Thủy Tiên)
 
Cô cũng nói thêm tổ chức bộ máy là công việc của nhà nước để giúp người dân, trên ngân sách được chi, còn công việc của một người dân như cô thì chỉ là làm sao giúp được cộng đồng càng nhiều càng tốt theo tinh thần lá lành đùm lá rách mà thôi.
 

Nhiều người quan tâm lo Thủy Tiên sẽ bị làm khó dễ khi nhận số tiền quá lớn – 100 tỷ đồng, cô đã hỏi lại mẹ có nên đóng tài khoản không. Mẹ cô khuyên không nên, vì còn nhiều người còn cực khổ, số tiền nghe tuy lớn nhưng không đủ mà giúp người ta xây lại nhà cửa, mua giống làm ăn…

Trước những lời khuyên Thủy Tiên có thể gặp rắc rối khi giải ngân, đánh mất uy tín và danh tiếng gầy dựng bấy lâu, cô cho biết:

“Người ta sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả, tiền bạc, danh vọng, địa vị, gia đình v.v… Chết đi chỉ mang theo được cái gì người ta tạo ra bằng suy nghĩ hay hành động. Nên yêu thương được ai thì yêu thương, giúp được ai thì giúp.

Nếu như vì việc này mà mình không may mất hết, mình cũng vui vẻ chấp nhận. Vì mình tin rằng số lượng người được giúp cũng đáng để mình đánh đổi mà. Ai mà không đến lúc già đi và mất hết chứ”.

Cần giúp người dân tái thiết lại cuộc sống sau lũ

Về ý kiến không nên cho tiền mặt mà nên giúp thức ăn, Thủy Tiên nói rõ hơn: “Mục đích chính của mình là giúp tiền mặt để người dân tái thiết cuộc sống sau lũ. Mình ngồi nhà qua báo chí thì nghe vậy thôi chứ không đến thực tế tận nơi thì không thể hiểu được đâu. Mình nói thật là người dân không đói đến mức không còn gì ăn, họ vẫn có hàng xóm giúp đỡ nhau, chính quyền địa phương một số nơi vẫn cố gắng gửi thức ăn cho người dân mỗi hộ 4 gói mì 1 ngày…

Điều mình chứng kiến và ám ảnh là sự hoảng loạn của người dân khi họ mất hết, trôi hết đồ đạc nhà cửa.v.v.. Gia súc gia cầm vay ngân hàng để làm ăn cũng mất hết rồi, tủi thân lắm. Cái chén cái nồi cũng không còn mà ăn, nóc nhà, cửa, giường chiếu, gia cầm… trôi hết rồi, mất hết”.

Thủy Tiên xức dầu cho một phụ nữ đang tránh lũ. (Ảnh: FC Thủy Tiên)

Thủy Tiên cho rằng số tiền vài triệu cô đưa cho mỗi gia đình trong những ngày qua chẳng thấm vào đâu so với mất mát. Cô hứa với người dân sẽ giúp họ xây nhà lại cao hơn, cho một số tiền để mua lại đồ đạc đã trôi mất, cho vốn làm ăn để có thể tái thiết lập cuộc sống sau lũ.

Từ trải nghiệm khốn khó của bản thân, cũng từng ước gì có ai cho mình tiền để ăn cho đỡ đói khát, cũng từng tủi thân khi không biết ngày mai mình sẽ sống ra sao, cô cho hay cô hiểu khi mình đưa ra lời hứa, nó như cái phao ngay lúc hoảng loạn. “Nó giúp cho người ta yên tâm và có động lực sinh tồn nhiều đến như thế nào”, cô cho hay.

Không thể minh bạch từng khoản chi

Vẫn giữ quan điểm về việc không có tổ chức trung gian, ca sĩ Thủy Tiên cũng thừa nhận sẽ không thể kê khai chi tiết từng khoản chi. Vì phải có ekip theo làm việc này.

Cô nói cô thật sự không đủ tiền trả cho ekip làm việc này. “Đây là việc thiện từ tâm. Tất cả anh em đi theo đều có công ăn việc làm ổn định, không quen biết nhau, nhưng khi gọi thuê xe thì họ bỏ việc không lấy tiền công, còn kêu gọi thêm anh em trong nhóm tình nguyện để giúp đỡ, bảo vệ…”

Thủy Tiên ngồi ghe vào Quảng Bình, nơi đang ngập nặng nhất trong những ngày qua. (Ảnh: FC Thủy Tiên)

Hàng hóa không thể mua từ công ty có hóa đơn chuyên nghiệp. “Lũ lớn nên giao thông khó khăn, hàng hóa khan hiếm mọi người phải chạy đi gom hàng từng đại lý lớn, siêu thị, đến những tiệm tạp hoá tiệm thuốc nhỏ, vài chục thùng mì, 5-10 chai dầu gió mỗi nơi một ít… thành đến con số hàng nghìn phần quà mỗi ngày… các chuyển khoản và tiền mặt nhỏ lẻ rất nhiều.”

Khi cho tiền chợ, cô nói cô nhìn mặt từng người và hoàn cảnh mới cho… “Không cách gì để mà thuê nổi người theo ghi rõ ràng từng khoản chút chút rồi về tính được”. Do hoàn cảnh cứu trợ gấp rút và khó khăn, Thủy Tiên mong mọi người cùng chia sẻ điều này với cô.

“Vài chục người chạy việc còn không xuể giúp bà con, ăn trưa chỉ dám ăn vội cái bánh mì không trên xe sau khi làm xong việc, hôm cuối cùng ăn được bát mì tôm lúc đợi thuyền đón là bữa ăn ngon nhất trong tuần rồi… làm gì đủ nhân lực, thời gian – cô kể.

Vì các khoản chi ra vì số đầu vào quá nhiều, cô tính giải pháp là đang hỏi xin sao kê từ ngân hàng xác nhận các khoản chi đầu ra, trên các khoản chi ra đó cô sẽ giải thích cho mọi người hiểu các khoản này dùng để làm gì làm gì.

100 tỷ đồng liệu có nhiều?

Thủy Tiên cho hay con số 100 tỷ đồng tiền cứu trợ thấy nhiều, ai nghe cũng sợ không làm nổi. Nhưng cô cũng không biết số tiền này có đủ hay là không đủ để giúp cho 3-4 tỉnh bị ngập lụt.

“Ngoài xây nhà mình còn làm cầu cống đường xá cho người dân ở vùng sâu xa. Lũ này cuốn trôi bao nhiêu cây cầu, người dân họ không đi qua được, họ phải chế cầu tạm đi cực kỳ nguy hiểm. Nếu đủ thì thôi, dư thì mình còn thiếu gì việc để giúp người.” – cô nói.

Về TP.HCM để giải quyết công việc tồn đọng, cô cho biết trong vài ngày tới sẽ trở lại miền Trung để tiếp tục hoạt động cứu trợ.

Nguyễn Sơn - Theo Tri Thức VN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP