Hôm thứ Hai (22/2), thống đốc bang New Jersey Phil Murphy (Đảng Dân chủ) đã ký đạo luật nhằm hợp pháp hóa, điều chỉnh việc sử dụng và sở hữu cần sa cho người lớn từ 21 tuổi trở lên, theo The Hill.

Tháng 11 năm ngoái, cư dân New Jersey đã bỏ phiếu ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp; cho phép sở hữu, bán và sử dụng cần sa đối với cư dân từ 21 tuổi trở lên. Tiểu bang này đã trở thành bang đầu tiên tại Mỹ thông qua bỏ phiếu để hợp pháp hóa cần sa.

Thống đốc Murphy cho biết: “Luật cấm cần sa hiện tại của chúng ta đã thất bại trong mọi bài kiểm tra về công bằng xã hội, đó là lý do tại sao trong nhiều năm, tôi đã ủng hộ mạnh mẽ việc hợp pháp hóa cần sa cho người lớn sử dụng”.

“Duy trì tình trạng hiện tại khiến hàng chục nghìn người da màu bị bắt ở New Jersey mỗi năm vì phạm tội ma túy ở mức độ thấp. [Đây] là điều bất công và không thể tha thứ”, ông tiếp tục.

Thống đốc cũng chia sẻ trên Twitter:

“Hôm nay, tôi đã ký đạo luật lịch sử để:

  • Hợp pháp hóa cần sa cho người lớn sử dụng
  • Dừng hình sự hóa tội sở hữu cần sa số lượng nhỏ
  • Hạn chế sự kết án do sử dụng cần sa trước đó
  • Tạo một thị trường cần sa theo quy định”

Luật cũng quy định việc sở hữu cần sa và rượu ở độ tuổi vị thành niên phải bị cảnh cáo bằng văn bản nếu vi phạm lần đầu. Sau đó thông báo cho cha mẹ về lần vi phạm tiếp theo và giới thiệu đến các dịch vụ cộng đồng nếu người vị thành niên vi phạm nhiều lần.

Hiện tại, luật quy định việc uống rượu khi chưa đủ tuổi sẽ bị phạt tới 1.000 đô la và lên đến 6 tháng tù.

Theo APP, động thái này khiến New Jersey trở thành bang thứ 13 trên toàn quốc hợp pháp hóa ma túy cho mục đích giải trí dành cho người lớn.

Ông Murphy, người giữ chức thống đốc New Jersey từ năm 2018, đã thúc đẩy hợp pháp hóa cần sa trong chiến dịch tranh cử của mình. Tuy nhiên, vấn đề này đã được đưa vào đợt bỏ phiếu của cuộc tổng tuyển cử năm 2020 sau khi nó không thu hút được đủ sự ủng hộ trong cơ quan lập pháp bang.

Trong thông báo của mình hôm thứ Hai, ông Murphy gọi động thái hợp pháp hóa ma túy của bang là “một bước tiến dài để giảm sự chênh lệch chủng tộc trong hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta, đồng thời xây dựng một ngành công nghiệp mới đầy hứa hẹn và an toàn của lịch sử”.

Theo một  phân tích từ Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU), hơn 7 triệu người ở nước này đã bị bắt vì tàng trữ cần sa từ năm 2001 đến 2010.

Mặc dù người da đen và da trắng ở Mỹ sử dụng cần sa với tỷ lệ gần như tương đương vào thời điểm đó, theo phân tích, người da đen có nguy cơ bị bắt vì tàng trữ cần sa cao hơn người da trắng.

Theo ĐKN