Thời trang hiện đại: từ biến dị cho đến ... kinh dị (!)

Thời trang hiện đại: từ biến dị cho đến ... kinh dị (!)

Thời trang hiện đại: từ biến dị cho đến ... kinh dị (!)

Thời trang hiện đại: từ biến dị cho đến ... kinh dị (!)

Thời trang hiện đại: từ biến dị cho đến ... kinh dị (!)
Thời trang hiện đại: từ biến dị cho đến ... kinh dị (!)
Thứ năm, 18-04-2024 08:34, (GMT+07:00)
Thời trang hiện đại: từ biến dị cho đến ... kinh dị (!)
25-09-2020 12:18

Từ xưa tới nay, thời trang là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Cùng với sự phát triển của xã hội, quan niệm của con người về cái đẹp cũng dần thay đổi, và điều này phản ánh vô cùng rõ nét trên những bộ trang phục thời nay. Nổi loạn và quái dị đã trở thành trào lưu, từ những đường nét cắt may, phom dáng cho đến phong cách trang điểm, làm tóc - tất cả đều đậm chất biến dị.

Trái ngược với những bộ trang phục truyền thống kín đáo và trang nhã, thời trang ngày nay ngày càng phát triển theo hướng phóng túng, gợi cảm, biến dị, thậm chí cá biệt còn có thể gọi là "kinh dị".

Đàn ông trở nên nữ tính hóa, mặc trang phục nữ giới

Trong quan niệm truyền thống, nam giới là phái mạnh, là trụ cột lao động chính trong gia đình. Do vậy trang phục của người đàn ông trước nay đều chú trọng thể hiện sự lịch lãm, đứng đắn, mạnh mẽ, cương nghị. 

Thế nhưng khi trước làn sóng mạnh mẽ của phong trào nữ quyền (đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ) cùng với nền văn hóa cấp tiến cổ súy LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) thì những người đàn ông mạnh mẽ cương trực đang dần trở nên nữ tính hóa. 

Điều này đặc biệt dễ nhận thấy trong giới showbiz, khi những diễn viên,  người mẫu nam trắng trẻo mảnh mai, õng ẹo tạo dáng trước ống kính lại là thời thượng và dẫn đầu trào lưu. Điều lạ là trào lưu nam nhi “nữ tính” lại thu hút nhiều sự chú ý, cũng như có đông đảo lượng fan điên cuồng hâm mộ, học hỏi theo. 

Bạn hãy quên đi những ngày tháng trước kia được gọi là nam ra nam, nữ ra nữ. Ngày nay, các buổi trình diễn thời trang nam giới diễn ra trên khắp sàn diễn New York và Châu Âu cho thấy dấu hiệu, các nhà thiết kế đã cố tình loại bỏ giới hạn giới tính để độc giả càng khó phân biệt được càng tốt. 

Trong Tuần lễ thời trang Milan hồi tháng Giêng năm nay, nhà thiết kế thời trang Gucci là Alessandro Michele đã triển lãm những bộ trang phục hoàn toàn dành cho nam giới, nhưng lại theo chiều hướng vô cùng nữ tính. Trên sàn diễn hoa lệ, những người mẫu nam trẻ tuổi sải bước trong những bộ trang phục lấy cảm hứng từ quần áo của các bé gái và phụ nữ vô gia cư. Đây thực sự là một sự tấn công toàn diện vào nam tính.

Nhà thiết kế thời trang Gucci là Alessandro Michele đã triển lãm những bộ trang phục hoàn toàn dành cho nam giới, nhưng lại theo chiều hướng vô cùng nữ tính.
Nhà thiết kế thời trang Gucci là Alessandro Michele đã triển lãm những bộ trang phục hoàn toàn dành cho nam giới, nhưng lại theo chiều hướng vô cùng nữ tính. (Tổng hợp)

Nếu những bộ áo váy chưa đủ rõ ràng để “tái cấu trúc” ranh giới nam tính trong các thiết kế của Alessando Michele, thì ông đã cho một người mẫu mặc một chiếc áo có từ "“Impotent” (Bất lực) được thêu trên ngực. Một mẫu nam khác mặc chiếc áo len dệt kim màu hồng có dòng chữ:  "Mon petit chou" (Cục cưng) được viết bằng màu xanh lam. 

Tại Tuần lễ thời trang London Thu - Đông 2020, thương hiệu Art School cũng cố gắng "bắt kịp” xu hướng khi lăng xê những bộ trang phục với hai tông màu trắng đen tương phản cùng tinh thần phi giới tính trên từng thiết kế.

Đối với Art School, nữ giới có thể diện đồ đàn ông và ngược lại nam giới vẫn có quyền khoác lên người những bộ cánh nữ tính. Người mẫu nam được cặp giám đốc sáng tạo Eden Loweth và Tom Barratt thiết kế nên những bộ váy xuyên thấu đính kết lấp lánh để lộ những đường nét trên cơ thể.

Vào năm 2000, NTK Alexander McQueen lấy cảm hứng từ những chiếc váy kẻ ô dành cho nam ở Scotland để đưa lên sàn diễn. Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan cũng từng có buổi triển lãm nghệ thuật mang tên Bravehearts: Men in skirts với mong muốn xóa bỏ "định kiến" của người đối diện về chuẩn mực của sự nam tính trong thời trang.

Tạp chí Vogue còn nhận định phong trào đàn ông mặc váy bùng lên ở châu Âu phần nào khẳng định sự "bình quyền" trong xã hội hiện đại. Một số nhà mốt và ngôi sao bắt đầu thúc đẩy phong trào đàn ông mặc váy.

Tại Tuần lễ thời trang nam giới 2013 tại London, bộ sưu tập của thương hiệu J.W. Anderson đã khiến công chúng “sốc” với hình ảnh các mẫu nam trong ... những chiếc váy ngắn, thậm chí là váy quây. Sự sáng tạo của NTK không chỉ dừng lại ở đó, khi ông cho dàn mẫu nam của mình xỏ chân vào những đôi boots cao đến gối đầy duyên dáng.

Bộ sưu tập của thương hiệu J.W. Anderson đã khiến công chúng “sốc” với hình ảnh các mẫu nam trong ... những chiếc váy ngắn, thậm chí là váy quây.
Bộ sưu tập của thương hiệu J.W. Anderson đã khiến công chúng “sốc” với hình ảnh các mẫu nam trong ... những chiếc váy ngắn, thậm chí là váy quây. (Tổng hợp)

Trong Tuần lễ thời trang Paris 2015, nhà thiết kế John Galliano cho thương hiệu thời trang cao cấp Maison Margiela của ông đã giới thiệu ba người mẫu nam trên đường băng trong một buổi trình diễn dành riêng cho thời trang nữ, và trông họ “tuyệt đẹp” như những người đồng nghiệp nữ giới của họ. Rất nhiều nhà bình luận, khán giả xem trực tiếp tại sàn diễn  cũng gặp khó khăn trong việc xác định giới tính của họ. 

Nhà thiết kế John Galliano cho thương hiệu thời trang cao cấp Maison Margiela của ông đã giới thiệu ba người mẫu nam trên đường băng trong một buổi trình diễn dành riêng cho thời trang nữ.
Nhà thiết kế John Galliano cho thương hiệu thời trang cao cấp Maison Margiela của ông đã giới thiệu ba người mẫu nam trên đường băng trong một buổi trình diễn dành riêng cho thời trang nữ. (Tổng hợp)

Những người mẫu nam để tóc dài, trang điểm và cho thấy xu hướng nữ tính đang được lý tưởng hóa trong quan niệm về cái đẹp của ngành công nghiệp thời trang hiện đại như thế nào. 

Đàn bà hoặc chuộng mốt hở hang, hoặc trở nên nam tính 

  • Phong cách nam giới: Giờ đây, người mẫu nữ trên sàn diễn mặc phong cách nam ngày càng phổ biến. Giám đốc Trang bán lẻ đồ xa xỉ trực tuyến nổi tiếng MyTheresa là Justin O'Shea từng bình luận về sự kết hợp giữa quần áo nam /nữ như sau: "Với việc nam giới trở nên nữ tính hơn và phụ nữ trở nên nam tính hơn, sự phát triển đồng tính luyến ái này đang cho phép cho một thông điệp ngắn gọn, mạnh mẽ từ các nhà thiết kế".

Hãy quên những chiếc váy nữ tính và xinh xắn đi, trào lưu thế giới lại tìm thấy sự hấp dẫn của một người phụ nữ ăn mặc như một người đàn ông. Có thể bạn chưa từng nghe nói về AMI - nhãn hiệu thời trang nam giới ở Pháp do Alexandre Mattiussi thành lập vào năm 2011, và những bộ âu phục đầy nam tính lại được đặt mua bởi khách hàng nữ. 

Hãy quên những chiếc váy nữ tính và xinh xắn đi, trào lưu thế giới lại tìm thấy sự hấp dẫn của một người phụ nữ ăn mặc như một người đàn ông.
Hãy quên những chiếc váy nữ tính và xinh xắn đi, trào lưu thế giới lại tìm thấy sự hấp dẫn của một người phụ nữ ăn mặc như một người đàn ông. (Tổng hợp)
  • Phong cách đồ ngủ: Các nhà thiết kế nổi tiếng còn đề cao phong cách này để “tiện lợi” cho sự lười biếng: “Lăn ra khỏi giường, mang thêm một số đôi giày và một chiếc túi xách và đi ra cửa. Khêu gợi một cách độc đáo, xu hướng này rất đáng thử nếu bạn muốn quay đầu mà không để lộ da thịt”.
Phong cách đồ ngủ: Các nhà thiết kế nổi tiếng còn đề cao phong cách này để “tiện lợi” cho sự lười biếng.
Phong cách đồ ngủ: Các nhà thiết kế nổi tiếng còn đề cao phong cách này để “tiện lợi” cho sự lười biếng. (Tổng hợp)
  • Phong cách hở hang: Trang phục của phụ nữ hiện đại ngày nay dường như ngày càng hở hang, càng triệt để khoe đường cong cơ thể, trang phục càng bó sát cơ thể càng tốt.
Trang phục của phụ nữ hiện đại ngày nay dường như ngày càng hở hang, càng triệt để khoe đường cong cơ thể, trang phục càng bó sát cơ thể càng tốt.
Trang phục của phụ nữ hiện đại ngày nay dường như ngày càng hở hang, càng triệt để khoe đường cong cơ thể, trang phục càng bó sát cơ thể càng tốt. (Tổng hợp)
  • Phong cách Punked (nổi loạn): Hình xăm, dây chuyền, mái tóc nhuộm xanh đỏ, kẻ mắt màu đen, son môi đậm… đều được thấy nhan nhản trên đường phố London và Paris trong các tuần lễ thời trang. Thậm chí, các nhà thời trang còn khuyên: “Nếu bạn chưa sẵn sàng để cạo trọc đầu và đeo khóa móc, ít nhất hãy thêm một chiếc áo khoác đen và một ít son môi đậm”.
Hình xăm, dây chuyền, mái tóc nhuộm xanh đỏ, kẻ mắt màu đen, son môi đậm… đều được thấy nhan nhản trên đường phố London và Paris trong các tuần lễ thời trang.
Hình xăm, dây chuyền, mái tóc nhuộm xanh đỏ, kẻ mắt màu đen, son môi đậm… đều được thấy nhan nhản trên đường phố London và Paris trong các tuần lễ thời trang. (Tổng hợp)
  • Tóc cắt ngắn: Các tín đồ thời trang thích chọn phong cách phá cách và thử những thứ táo bạo hơn như tóc cắt ngắn, tỉa tém như đàn ông, và nhuộm màu kỳ quặc chẳng hạn. 
Các tín đồ thời trang thích chọn phong cách phá cách và thử những thứ táo bạo hơn như tóc cắt ngắn, tỉa tém như đàn ông, và nhuộm màu kỳ quặc chẳng hạn. 
Các tín đồ thời trang thích chọn phong cách phá cách và thử những thứ táo bạo hơn như tóc cắt ngắn, tỉa tém như đàn ông, và nhuộm màu kỳ quặc chẳng hạn. (Tổng hợp)

Thời trang như người ngoài hành tinh hoặc ác quỷ địa ngục

Phim ảnh Hollywood đã lăng xê đủ mọi loại quần áo “quái dị” bó sát người theo phong cách của người ngoài hành tinh. Trào lưu này lại còn được coi là thời thượng nên nhanh chóng được truyền bá, ảnh hưởng tới giới trẻ một cách không hay biết, và dần dần cổ súy cho đó là quan niệm “tự nhiên” của bản thân.

Phim ảnh Hollywood đã lăng xê đủ mọi loại quần áo “quái dị” bó sát người theo phong cách của người ngoài hành tinh. Trào lưu này lại còn được coi là thời thượng nên nhanh chóng được truyền bá.
Phim ảnh Hollywood đã lăng xê đủ mọi loại quần áo “quái dị” bó sát người theo phong cách của người ngoài hành tinh. Trào lưu này lại còn được coi là thời thượng nên nhanh chóng được truyền bá. (Tổng hợp)

Nhiều bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ "ác quỷ" và "địa ngục". Những người mẫu mảnh mai được trang điểm theo thiên hướng lạnh lùng âm u trông như những "xác sống biết đi" sải bước trên sàn diễn trong những bộ trang phục kỳ dị và ma quái. Quan niệm đẹp xấu đang bị đảo lộn tới mức quái gở và cho rằng đó mới là sáng tạo. 

Nhiều bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ
Nhiều bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ "ác quỷ" và "địa ngục". (Getty)

Show diễn của nhà mốt Gucci đã gây tranh cãi lớn vào năm 2018 khi những chiếc túi xách cầm tay được thay thế bằng mẫu thủ cấp nhân tạo, giống hệt người mẫu thật.

Những mẫu thiết kế dường như được lấy cảm hứng từ "phim kinh dị" của nhà thiết kế Hu Sheguang trong Tuần lễ Thời trang Trung Quốc vào năm 2016 khiến khán giả có cảm giác đang bước vào địa ngục, hoặc thế giới của yêu tinh. Đối với những người có quan niệm thẩm mỹ bình thường, những bộ trang phục này quả thực là quá đáng sợ. 

Những mẫu thiết kế dường như được lấy cảm hứng từ
Những mẫu thiết kế dường như được lấy cảm hứng từ "phim kinh dị" của nhà thiết kế Hu Sheguang trong Tuần lễ Thời trang Trung Quốc vào năm 2016 khiến khán giả có cảm giác đang bước vào địa ngục. (Tổng hợp)

Vốn là cái nôi của những "dị nhân" trong ngành thời trang như Vivienne Westwood hay Alexander McQueen, Tuần lễ thời trang tại London luôn biết cách để làm cả thế giới phải rúng động trước sự khác biệt của mình. Trong đó có cả thời trang mang phong cách… quái đản. Những mẫu nam bước ra đường runway với khuôn mặt chằng chịt những mảnh gỗ được ghép lại với nhau và chúng được gọi là... mũ.

Kết

Các sàn diễn thời trang đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà thiết kế với những ý tưởng kỳ dị được tự do "tung hoành". Trang phục với những đường xẻ sâu táo bạo cùng với sự phô bày lộ liễu cơ thể thực sự khiến cho khán giả phải cảm thấy "nhức mắt". 

Trên các trang bìa tạp chí lại càng nhan nhản những hình ảnh phụ nữ ăn mặc hở hang, gợi cảm, như dẫn dắt và khuếch đại dục vọng cho độc giả. Playboy là tạp chí khiêu dâm, nhưng lại được thiết kế, in màu bằng loại giấy tráng đẹp đẽ, gây cho độc giả cảm giác  như thể đây là một tạp chí "cao cấp".

Thời trang hở hang đã trở nên phổ biến và là một trào lưu “thời thượng”. Những chuyện như không mặc nội y ra đường, mặc trang phục thiếu vải phản cảm hay đồ xuyên thấu lộ cả nội y cũng không còn là chuyện giật gân quái lạ. Giờ mà mặc thời trang “kín cổng cao tường” còn bị coi là cổ hủ, lạc hậu. 

Với ảnh hưởng độc hại của trào lưu này, thật không có gì khó hiểu khi tỷ lệ các vụ tấn công tình dục, hiếp dâm, ấu dâm, ngoại tình,... ngày càng bùng phát với tốc độ không thể kiểm soát được.

Chuẩn mực truyền thống là nam tóc ngắn, nữ tóc dài thì trào lưu hiện nay là ngược lại. 

Khi con người ngày càng bài xích những quy chuẩn đạo đức truyền thống - vốn dựa trên các chuẩn mực đạo đức để duy trì xã hội nhân loại - thì họ càng muốn được "giải phóng" khỏi mọi ràng buộc. Đây thực chất là phóng túng mặt ác của con người, và quan niệm thẩm mỹ của chúng ta hiện nay cứ theo đó mà trượt dốc. 

Chính vì muốn thu hút người khác mà thời trang hiện đại càng ngày càng phô bày lộ liễu. Người hiện đại càng ngày càng không chú trọng tu dưỡng nội tâm, mà chỉ xem trọng dung mạo bên ngoài, càng ngày càng hư vinh, phô trương phù phiếm cũng chính là đã thay đổi nhận thức và phân biệt thuần túy chất phác ban đầu đối với “cái đẹp”. 

Thanh Hương - Theo NTDVN

Nguồn tham khảo:
(1). https://www.theskinnybeep.com/2020/01/gucci-fall-winter-2020-mens-collection-milan-fashion-week/
(2). https://www.mic.com/articles/121557/menswear-fashion-week-photos-prove-style-knows-no-gender-limits
(3). https://wwd.com/runway/mens-fall-collections-2019/paris/ami/review/
(4). https://www.thetrendspotter.net/top-10-womens-street-style-trends-from-mens-fashion-week-ss-17/

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP