Thế nhân trong vô minh tạo nhiều nghiệp, không biết nhân quả có mắt chưa từng bỏ sót một ai

Thế nhân trong vô minh tạo nhiều nghiệp, không biết nhân quả có mắt chưa từng bỏ sót một ai

Thế nhân trong vô minh tạo nhiều nghiệp, không biết nhân quả có mắt chưa từng bỏ sót một ai

Thế nhân trong vô minh tạo nhiều nghiệp, không biết nhân quả có mắt chưa từng bỏ sót một ai

Thế nhân trong vô minh tạo nhiều nghiệp, không biết nhân quả có mắt chưa từng bỏ sót một ai
Thế nhân trong vô minh tạo nhiều nghiệp, không biết nhân quả có mắt chưa từng bỏ sót một ai
Thứ ba, 16-04-2024 18:39, (GMT+07:00)
Thế nhân trong vô minh tạo nhiều nghiệp, không biết nhân quả có mắt chưa từng bỏ sót một ai
15-02-2021 20:40

Cổ nhân có câu “nhân chi sơ tính bổn thiện”, ý nói con người sinh ra bản tính vốn lương thiện. Nhưng dòng chảy của xã hội ngày nay quá mạnh, con người cũng tự theo đó mà trượt dốc không phanh, khiến bản thân không biết mình đã trở thành không tốt, tự tạo khó nạn cho cuộc đời của mình. Dưới đây là ba mẫu chuyện đáng để chúng ta suy ngẫm.

Thiện đãi với người chính là tốt với mình

Một vị cao tăng vừa xuống núi liền gặp một người hành khất, do đó ông đã đem thức ăn của mình cho anh ta. Có người khuyên ông rằng: “Sư phụ không cần giúp hắn làm gì. Mọi người ở khu này đều biết hắn chuyên lừa gạt người khác”.

Vị tăng nhân cười nói: “Ta tích đức của ta, hắn tích ác của hắn, thiện ác cuối cùng đều có báo”.

“Ta đối đãi với người khác như thế nào là sự tu hành của ta,  còn người khác đối đãi với ta như thế nào là nhân quả của họ. Thị phi, thiện ác, thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời”.

Ở đời, có một số bộ phận người một thời đắc ý về những kế hoạch của họ, nhưng cuối cùng lại chẳng thu hoạch được gì. Có người thích làm việc thiện, thường chịu thua thiệt, nhưng đổi lại luôn thuận lợi và bình an

Vận mệnh đã tự có an bài, con đường nhân sinh đi thế nào là do bản thân chọn, gieo nhân nào thì sẽ gặp quả nấy. Làm nhiều việc thiện, cuối cùng sẽ nhận được phúc báo, đó là quy luật tự nhiên.

Trung thực là phẩm cách quý giá

Lão Vương và Lão Mã là chủ của hai quán rượu cách nhau không xa, một người rất biết ăn nói và thông minh, còn một người thì trung thực và cứng cỏi. Lão Vương giao tiếp rộng và công việc làm ăn vô cùng phát đạt, còn Lão Mã thì trầm tính nhưng khách hàng quay lại cũng không phải ít.

Có một đoạn thời gian, chi phí mọi thứ đều tăng lên khiến cả hai phải đau đầu trong việc kinh doanh.

Có lượng khách và sự nổi tiếng rồi, lão Vương liền sinh ra tư tưởng không đứng đắn, nấu thực phẩm cũ có sẵn và kém chất lượng cho khách, tuy nhiên lợi nhuận lại tăng gấp bội. Còn Lão Mã bên kia vẫn trung thực như trước kia, đảm bảo nguyên liệu, chất lượng, kinh doanh rất vất vả, tốn sức.

Một lần nọ, có một khách hàng đến quán rượu của lão Vương và chọn được con cá lớn nhất đang còn sống. Tuy nhiên Lão Vương đã lén đổi một con cá nhỏ hơn một chút đã chết và cho vào nồi.

Nào ngờ khách hàng này lại là người “sành” ăn cá, anh ta nói rằng con cá mà anh ta chọn, mắt không phải như vậy. Hơn nữa, còn bắt cân tại chỗ, nhất quyết  không bỏ qua cho quán rượu và làm lớn chuyện.

Cuối cùng, quán rượu đã bị cưỡng chế điều tra và chấn chỉnh, danh tiếng cũng theo đó mà tụt dốc nghiêm trọng, từ đó không còn náo nhiệt như trước nữa.

Sau khi sự việc này xảy ra, sự làm ăn trung thực của quán rượu lão Mã càng nhiều người biết đến hơn, mỗi ngày khách đông đến nỗi không còn một ghế trống.

Kinh doanh ngay chính
Kinh doanh ngay chính, sẽ có thành quả xứng đáng. (Ảnh qua NLD)

Có thể thấy rằng mỗi người đều phải chịu trách nhiệm với những việc mình làm, và làm những việc đúng với lương tâm mới mang đến những điều tốt đẹp nhất.

Tục ngữ có câu: Người đang làm, trời đang nhìn, người bất thiện, sẽ bị trời trừng phạt.

Mọi lời nói và hành động của chúng ta, đều có người quan sát từng li từng tí, nhất cử nhất động của bản thân đều sẽ trở thành cơ sở để người khác đánh giá.

Nhân quả có mắt, không bỏ sót một ai

Vào một ngày lạnh giá, nhà thơ Âm Khanh của Nam triều ngồi uống rượu với bạn bè, và mời người phục vụ đến rồi đáp lễ bằng một chút rượu thịt, thấy vậy khách khứa và bạn bè đều cười nhạo ông rằng cách hành xử của ông không đúng phép tắc gì cả.

Âm Khanh bèn nói: “Chúng ta uống rượu cả ngày, mà người hầu rượu lại không được biết mùi vị của rượu như thế nào. Điều này là mới là không đúng với lẽ thường”.

Sau này, tướng lĩnh Hầu Cảnh ở nam triều nổi loạn, Âm Khanh bị bắt làm tù binh, khi đang đối mặt sinh tử tồn vong thì bỗng có một người lạ đến cứu ông ra khỏi ngục, thì ra người này chính là người hầu rượu trước kia. Nhân quả chính là thần kỳ như vậy

Trên đời này, yêu và hận đều không phải vô duyên vô cớ, bất kỳ kết quả nào xuất hiện đều không phải ngẫu nhiên, mà xuất phát từ mọi hành động vô tình hay cố ý của mỗi người chúng ta. Gieo nhân nào gặt quả nấy, tất cả hạnh phúc khổ đau đều do chính mình tạo nên.

Cũng có người hỏi: “Tại sao có lúc gieo nhân mà lại không gặt quả?

Câu trả lời là: “Hầu như tất cả mọi thứ đều dựa vào “hạt”, và có được từ “quả”, nhưng chu kỳ phát triển của mỗi loại hạt đều không giống nhau”.

Nếu việc thiện của chúng ta không nhận được kết quả lập tức, thì đó chỉ là thời điểm chưa đến, đừng phát ra những ý nghĩ không tốt, cũng đừng vội bỏ cuộc, hãy tin rằng hồi báo không nhất định đến ngay lập tức, mà nó sẽ hiển lộ ra bằng nhiều cách và ở những thời điểm khác nhau.

Đôi khi bạn vấp ngã vì phía trước có thể có đầm lầy cản trở, nhưng đó lại là để đề phòng bạn chạy quá nhanh và không thể dừng được xe. Đôi khi bạn làm việc chăm chỉ nhưng không thấy thành quả, vì nó có thể chờ một ngày nào đó gặt hái được nhiều thành công bất ngờ.

Mọi thứ đều có nhân duyên, đường đời bằng phẳng hay gập ghềnh hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn bước đi như thế nào. Bạn chỉ cần lắng tâm xuống, gieo những hạt giống tốt, và lặng lẽ chờ đợi,…. những gì tốt đẹp nhất định sẽ đến.

 
 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP