Tài liệu rò rỉ tiết lộ màn đấu đá nội bộ giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, cùng giới chóp bu TQ

Tài liệu rò rỉ tiết lộ màn đấu đá nội bộ giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, cùng giới chóp bu TQ

Tài liệu rò rỉ tiết lộ màn đấu đá nội bộ giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, cùng giới chóp bu TQ

Tài liệu rò rỉ tiết lộ màn đấu đá nội bộ giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, cùng giới chóp bu TQ

Tài liệu rò rỉ tiết lộ màn đấu đá nội bộ giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, cùng giới chóp bu TQ
Tài liệu rò rỉ tiết lộ màn đấu đá nội bộ giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, cùng giới chóp bu TQ
Thứ sáu, 29-03-2024 06:19, (GMT+07:00)
Tài liệu rò rỉ tiết lộ màn đấu đá nội bộ giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, cùng giới chóp bu TQ
02-03-2021 12:50

Một trận “so cựa” nội bộ đang diễn ra trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giữa Tập Cận Bình, người đứng đầu chính quyền và Thủ tướng Lý Khắc Cường về tầm nhìn khác biệt của họ trong cách quản lý của Đảng đối với nền kinh tế quốc gia, theo một tài liệu nội bộ gần đây được Epoch Times công bố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 23/10/2020

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 23/10/2020. (Ảnh qua Getty Images)

Thông tư mật do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố Thạch Gia Trang (CDI) – một chi nhánh của cơ quan chống tham nhũng của ĐCSTQ, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) – ban hành vào ngày 25/5/2020, đề cập rằng nhóm điều tra của CCDI đã tiến hành nghiên cứu đầu tháng đó để phối hợp phòng chống dịch với phát triển kinh tế, xã hội.

Tài liệu cho thấy CCDI tham gia vào các công việc của Quốc vụ viện, đưa ra chỉ đạo cho chính quyền địa phương về việc tiếp tục công việc và sản xuất. Lý, người nắm quyền điều hành nền kinh tế Trung Quốc, là chủ tịch Hội đồng Nhà nước.

Dưới thời ông Tập, CCDI đã trở thành cơ quan giám sát chính của ĐCSTQ. Nó đã nhằm vào thói tham nhũng tràn lan trong nội bộ ĐCSTQ – một nhiệm vụ cá nhân của người lãnh đạo chính quyền. Do hầu hết các quan chức là Đảng viên, CCDI có phạm vi tiếp cận rộng rãi, điều tra các cáo buộc bao gồm hối lộ, rửa tiền, biển thủ công quỹ và các mối quan tâm tham nhũng khác.

Nhưng có vẻ như từ thông tư mật cho thấy CCDI không còn giới hạn trong phạm vi đó nữa.

Tài liệu có tựa đề Truyền đạt ý kiến ​​từ Nhóm điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật đã được một người trong cuộc ẩn danh cung cấp cho Epoch Times.

CDI của thành phố Thạch Gia Trang yêu cầu các cấp ủy Đảng địa phương cung cấp hỗ trợ ngày càng có mục tiêu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Sau đó, các cơ quan ban ngành của chính quyền địa phương được yêu cầu thông báo kỹ lưỡng các quyết định tiếp tục làm việc và sản xuất, đồng thời gánh vác trách nhiệm tăng cường quản lý an toàn và duy trì chất lượng sản phẩm đồng thời tổ chức sản xuất và tái sản xuất.

Li Linyi, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cho biết các yêu cầu đặt ra trong thông tư là một dấu hiệu cho thấy CCDI đang can thiệp vào các công việc của Quốc vụ viện.

Li cho biết các vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm, và việc điều tra công việc về việc tiếp tục làm việc và sản xuất được cho là công việc của Hội đồng Nhà nước, hay cụ thể hơn là chính quyền địa phương chứ không phải của CCDI.

Mặc dù ĐCSTQ thống trị hệ thống chính trị Trung Quốc, chỉ đạo và điều hành các vấn đề kinh tế cũng như phát triển thành thị và nông thôn là các lĩnh vực quyền lực của Quốc vụ viện, theo trang web của cơ quan hành chính chính.

Thông tư mật do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố Thạch Gia Trang (CDI) – một chi nhánh của cơ quan chống tham nhũng của ĐCSTQ, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), ban hành vào ngày 25/5/2020. (Ảnh qua Epoch Times)

Dấu hiệu tham vọng trong CCDI

Vào ngày 22/1, CCDI đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ V tại Bắc Kinh. Ông Tập tuyên bố trong phiên họp bằng một bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của Giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021–2025), theo Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ.

Li chỉ ra rằng Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 tập trung vào kinh tế đã trở thành ưu tiên của CCDI. Hàm ý là nó đã đảm nhận quyền giám sát đối với các quan chức kinh tế, hoặc thậm chí là các ủy viên hội đồng nhà nước.

Nhận xét của ông Tập cho thấy sự phân công lao động giữa hai người quyền lực nhất của Trung Quốc đã trở nên mờ nhạt.

CCDI là một công cụ để củng cố quyền kiểm soát của ông Tập kể từ khi ông lên nắm quyền.

“Kể từ khi bắt đầu vào năm 2012, chiến dịch [chống tham nhũng] [do CCDI dẫn đầu] đã phát hiện hơn 1,5 triệu quan chức chính phủ phạm nhiều tội danh liên quan đến tham nhũng.”

Năm cựu thứ trưởng CCDI đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng hoặc thành viên của Quốc vụ viện từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 1 năm 2017: Bộ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Chen Wenqing, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũ Huang Shuxian, cựu Bộ trưởng Bộ Giám sát Yang Xiaodu, và cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Zhang Jun.

Vào tháng 12 năm 2020, một phó bí thư khác chuyển vào Quốc vụ viện. Chen Xiaojiang được bổ nhiệm làm người đứng đầu Ủy ban Dân tộc Quốc gia, một cơ quan điều hành cấp nội các của Quốc vụ viện.

Ngoài ra, Liu He và He Lifeng, cả hai thành viên cấp cao nhất của Quốc vụ viện, đều có mối quan hệ lâu dài với ông Tập.

Hà Lập Phong, bộ trưởng phụ trách Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Hội đồng Nhà nước, là người thường xuyên trong vòng tròn bên trong của ông Tập. Mối quan hệ của ông với ông Tập có thể bắt nguồn từ giữa những năm 1980, khi ông làm việc với ông Tập trong chính quyền thành phố Hạ Môn.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã học cùng trường với ông Tập trong những năm 1960 và hiện là cố vấn kinh tế thân cận nhất của ông. Ông phụ trách các chính sách kinh tế và các vấn đề tài chính của Trung Quốc với tư cách là giám đốc văn phòng phục vụ Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương của ĐCSTQ.

Lý dường như bị lu mờ bởi sự tích lũy quyền lực to lớn của ông Tập.

Cuộc đấu đá chính trị đã nổi lên nhiều lần kể từ tháng 5 năm 2020, khi Li nói tại Đại hội Nhân dân Toàn quốc hàng năm rằng ít nhất 600 triệu người Trung Quốc đang sống với thu nhập 1.000 nhân dân tệ (155 USD) mỗi tháng. Tiết lộ này thể hiện mục tiêu của ông Tập là phát triển Trung Quốc thành một xã hội thịnh vượng vừa phải.

Li đã đề xuất một nền kinh tế bán hàng rong như một cách để thúc đẩy tiêu dùng trong bối cảnh hậu quả của dịch COVID-19. Đó là một đề xuất chính sách đã gây ra phản ứng dữ dội từ các cơ quan ngôn luận của đảng.

Các nhà chức trách ở thành phố Bắc Kinh, do Thái Kỳ, người thân cận với ông Tập, đứng đầu, đã dẹp bỏ những “hòn đá ngáng chân”. Điều đó một lần nữa cho thấy mối bất hòa đang ngày một bùng phát giữa Tập và Lý.

Thiện Thành

Theo Tinh Hoa

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP