Sự thật đáng sợ sau chính sách 3 con của Chính quyền Trung Quốc

Sự thật đáng sợ sau chính sách 3 con của Chính quyền Trung Quốc

Sự thật đáng sợ sau chính sách 3 con của Chính quyền Trung Quốc

Sự thật đáng sợ sau chính sách 3 con của Chính quyền Trung Quốc

Sự thật đáng sợ sau chính sách 3 con của Chính quyền Trung Quốc
Sự thật đáng sợ sau chính sách 3 con của Chính quyền Trung Quốc
Thứ sáu, 29-03-2024 15:24, (GMT+07:00)
Sự thật đáng sợ sau chính sách 3 con của Chính quyền Trung Quốc
10-06-2021 13:40

 

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiến hành Tổng điều tra dân số quốc gia lần thứ bảy (sau đây gọi là Tổng điều tra), lấy 00:00 giờ ngày 1/11/2020 làm thời gian tham chiếu. Mặc dù một báo cáo chính thức của chính phủ về Tổng điều tra cho thấy sự gia tăng dân số của Trung Quốc, nhưng ĐCSTQ đã vội vàng đưa ra “chính sách ba con” vì như tờ Nhân dân Nhật báo của Bắc Kinh tuyên bố vào tháng 5, sự “ổn định với đà tăng trưởng” kinh tế của Trung Quốc hiện nay là không phù hợp với cuộc khủng hoảng sinh sản đang diễn ra ở Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tân Hoa xã của ĐCSTQ vào ngày 31/5, một quan chức cấp cao giấu tên của Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Y tế ĐCSTQ đã tiết lộ ba bộ dữ liệu.

Bộ dữ liệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc đã ghi nhận sự sụt giảm liên tiếp về số lượng các cuộc hôn nhân được đăng ký. Năm 2020, số cuộc hôn nhân đăng ký chỉ còn 8,13 triệu, giảm 40% so với con số tương tự của năm 2013 (13 triệu), theo báo cáo của Tân Hoa xã. 

Bộ dữ liệu thứ hai cho thấy “mong muốn có con sụt giảm đáng kể”. Theo báo cáo, số con trung bình mà các cặp vợ chồng sau những năm 90 dự định có chỉ là 1,66 con. Ngay cả khi con số này không được bổ sung, các số liệu thống kê cho thấy số trẻ em có thể được sinh ra trên thực tế nhỏ hơn con số dự đoán.

Nhóm dữ liệu thứ ba cho thấy số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm đáng kể. Từ năm 2016 đến năm 2020, số phụ nữ trong độ tuổi “sinh đẻ” (thuật ngữ của ĐCSTQ dành cho phụ nữ từ 20 đến 34 tuổi) trung bình hàng năm giảm 3,4 triệu người, trong khi riêng năm 2020 giảm 3,66 triệu người. Nếu tính theo mức giảm trung bình hàng năm, tổng mức giảm của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong 5 năm qua là 17 triệu. Do vậy, có thể khẳng định chắc chắn, tỷ lệ sinh được công bố trong cuộc tổng điều tra quốc gia lần thứ bảy này là không xác thực.

Một bảng quảng cáo chính sách “một con” của Trung Quốc có nội dung “càng ít con, càng sống tốt” chào đón cư dân trên đường phố chính của Shuangwang, ở khu vực Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, ngày 25 tháng 5 năm 2007. Ngày 25/5/2007, cư dân của khu vực miền Nam Trung Quốc này yêu cầu chính quyền sửa đổi chiến dịch tàn bạo kéo dài ba tháng để thực thi các quy định về kế hoạch hóa gia đình vì căng thẳng vẫn ở mức cao sau gần một tuần hàng nghìn người xung đột với cảnh sát để phản đối cưỡng bức phá thai, phá hủy tài sản và bắt giữ những người vi phạm “chính sách một con”. (Goh Chai Hin / AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, số liệu thống kê chính thức cho thấy kể từ năm 2000, tỷ lệ sinh con ở Trung Quốc giảm dần, và số trẻ em sinh từ năm 2002 đã giảm vài triệu so với con số ước tính năm 1987. Nói cách khác, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể tiếp tục giảm đáng kể hàng năm trong thập kỷ tiếp theo.

Do đó, nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng sinh đẻ hiện nay của Trung Quốc là số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm. Tình hình sẽ không được cải thiện nhiều ngay cả khi ĐCSTQ loại bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát sinh đẻ và thậm chí chi trả cho tất cả các chi phí chăm sóc trẻ em, giáo dục và nhà ở.

Điều đáng kinh ngạc hơn là những dữ liệu ẩn đằng sau các số liệu thống kê cho thấy nguyên nhân khiến số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh con giảm. “Chính sách ba con” đã gây ra phản ứng dữ dội vào ngày 31/5 trên các nền tảng xã hội như Weibo, nhưng ngày hôm sau, hàng nghìn bài bình luận đã bị xóa.

Các nhà chức trách tuyên truyền của ĐCSTQ đã vô cùng lo sợ trước thực tế là trong số các thông điệp châm biếm khác nhau được đăng tải, một số đề cập đến các chủ đề nhạy cảm và đi từ ẩn dụ đến tường minh.

Một cư dân mạng đặt câu hỏi: "Tại sao lại có sự sụt giảm lớn như vậy đối với phụ nữ?"

Một bảng quảng cáo ca ngợi các cặp vợ chồng chỉ có một con, dọc theo con đường dẫn đến một ngôi làng ở ngoại ô Bắc Kinh. Trung Quốc đã tái khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục thực thi chính sách một con để hạn chế dân số khổng lồ của mình xuống còn 1,6 tỷ người vào năm 2050. (Goh Chai Hin / AFP / Getty Images)

Câu trả lời cho câu hỏi trên bao gồm: "Hãy hỏi những thai nhi nữ bị phá thai hồi đó". "Những thai nhi nếu được sinh ra sẽ là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bây giờ, nhưng đã bị phá thai". “Những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị mất tích hiện nay là những người bị cưỡng bức phá thai vì chính sách Một con”.

Nếu bạn google các bài đăng này ngay bây giờ, kết quả tìm kiếm sẽ dẫn đến một trang có dấu chấm than, theo sau là câu sau: “ờ… thứ bạn tìm kiếm không có ở đây”.

Một bài đăng trên Douban, một diễn đàn dành cho các cư dân mạng trẻ tuổi, đề cập đến kỷ niệm 30 năm chiến dịch "Trăm ngày không có trẻ em", trong đó xảy ra vụ giết hại hàng loạt trẻ sơ sinh và phá thai ở huyện Quan và huyện Thần ở tỉnh Sơn Đông năm 1991. Hai bí thư ủy ban huyện Zeng Zhaoqi và Bai Zhigang đã ra lệnh cưỡng chế phá thai đối với các thai phụ trong vòng 100 ngày từ ngày 1/5 đến ngày 10/8/1991. Thực sự không có trẻ sơ sinh trong thời kỳ này, và ngay cả những cặp vợ chồng mới cưới mang thai đầu lòng cũng không được tha. Bất kỳ thai nhi nào sống sót trong một cuộc phá thai cưỡng ép sẽ bị bóp cổ. Một bài đăng trên Douban nói rằng "Chính sách Một con là cuộc thảm sát lịch sử đối với một thế hệ trẻ em gái”.

Nhiều khẩu hiệu ca ngợi việc kế hoạch hóa gia đình đã được tạo ra vào thời đó. Một số ví dụ về những khẩu hiệu này bao gồm: "Tôi thà chết không người thừa kế còn hơn khiến Đảng phải lo lắng." "thà phải uống thuốc phá thai hay vào viện phá thai hoặc phá thai cưỡng bức, chứ không sinh con!" “Dù máu chảy như sông, không ai được phép sinh thêm một đứa con”. “Muốn tự treo cổ? Chính phủ sẽ cho bạn sợi dây. Muốn uống thuốc độc tự tử? Chính phủ sẽ cho bạn thuốc”.

Trong một bài báo có tiêu đề “Công khai phí duy trì xã hội vì nó có liên quan đến sự đổi mới của các tổ chức kế hoạch hóa gia đình”, được xuất bản trên tờ Southern Weekly vào năm 2013, ông Zhi Zhenfeng, một nhà nghiên cứu tại Vện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) đã tiết lộ rằng, tổng số phí thu được có thể đạt ít nhất 234.627.945.000 đô la trong 30 năm qua, bao gồm cả phí bảo trì xã hội trước đó như tiền phạt sinh nhiều con hoặc tiền phạt sinh con không được phép.

Nếu chúng ta chỉ nhìn vào phí bảo trì xã hội, nó được ước tính là hơn 3 tỷ đô la mỗi năm. Mặc dù các ước tính có thể không chính xác, nhưng chắc chắn số tiền phí bảo trì xã hội thu được là rất lớn. Điều đó cho thấy, các cơ quan và tổ chức có liên quan đã không công khai chi tiết tổng số phí thu được cũng như mục đích sử dụng cuối cùng của chúng kể từ tháng 8/2002.

“Chỉ riêng ở châu Á có 18 quốc gia và khu vực, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Israel, có mật độ dân số cao hơn Trung Quốc. Ở châu Âu, một phần ba số quốc gia và khu vực có mật độ dân số cao hơn so với Trung Quốc. Điều này cho thấy dân số không phải là gánh nặng”, ông Zhi nói trong bài báo.

Ông Zhi cũng chỉ ra rằng “Huyện Yi Cheng, tỉnh Sơn Tây, bắt đầu thực hiện thí điểm sinh con thứ hai vào tháng 7/1985, và sau 28 năm thử nghiệm, cho đến năm 2013, dân số địa phương không có bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào. Ngược lại, tốc độ tăng dân số của nó thấp hơn mức trung bình của cả nước, và tất cả các chỉ số dân số, thể hiện bằng tỷ số giới tính, đều tốt hơn so với mặt bằng chung của cả nước”.

Tuy nhiên, Yi Cheng là một đặc khu dân cư duy nhất ở Trung Quốc.

Chính sách một con, còn được gọi là chính sách kế hoạch hóa gia đình, có nguồn gốc từ “Thư ngỏ gửi tất cả các Đảng viên Đảng Cộng sản và Thành viên Đoàn Thanh niên về việc kiểm soát sự gia tăng dân số của đất nước” do Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ ban hành vào ngày 25/9/1980. Bức thư nêu rõ: “Trong thời gian 30 năm, vấn đề dân số đặc biệt căng thẳng hiện nay sẽ có thể được xoa dịu và một chính sách dân số khác sẽ có thể được thông qua”.

Nói cách khác, lời hứa chính trị này của chế độ Cộng sản Trung Quốc đã bị phá sản vào năm 2010, kỷ niệm 30 năm thực hiện chính sách. Cho đến nay, ĐCSTQ đã không thừa nhận những sai lầm của mình, cũng như không có lời xin lỗi đối với số lượng lớn các bà mẹ và trẻ em là nạn nhân của chính sách này. Tuy nhiên, họ vẫn mong công chúng Trung Quốc “biết ơn” chính sách ba con của mình. Mức độ vô liêm sỉ của nó cũng gây sốc không kém gì sự đau khổ của những nạn nhân của chính sách một con.

Tác giả: Chen Simin

Chen Simin là một nhà văn tự do, nhà thường phân tích các vấn đề hiện tại của Trung Quốc. Cô là cộng tác viên của The Epoch Times từ năm 2011.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của VTD VIỆT NAM

Xem thêm:

VIDEO - Một cuộc diệt chủng lạnh đang diễn ra tại Trung Quốc

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP