Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Chad Wolf đột ngột tuyên bố quyết định từ chức trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn khi ngày 20/1 đến gần.

Hôm Thứ Hai (11/1, theo giờ Mỹ), Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) – Chad F. Wolf bất ngờ tuyên bố từ chức mà không báo trước. Theo đó, ông Pete Gaynor, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, sẽ làm giám đốc tạm thời của DHS.

Trong bức thư gửi các nhân viên của DHS, ông Wolf viết: “Những sự cố và lo lắng này [ám chỉ sự kiện Quốc hội hôm 6/1] ngày càng khiến mọi người chuyển hướng sự chú ý và nguồn lực khỏi các nhiệm vụ quan trọng của Bộ Quốc phòng vào thời điểm quan trọng của sự chuyển giao quyền lực”.

Sau vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội, ông Wolf đã tuyên bố sẽ giữ nguyên vị trí của mình cho đến ngày 20/1 để đảm bảo sự tập trung của Bộ vào các mối đe dọa mà đất nước phải đối mặt và một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự.

Hiện tại, vẫn chưa biết yếu tố nào đã khiến Quyền bộ trưởng DHS thay đổi kế hoạch của mình.

Một số thành viên Đảng Dân chủ lên án hành động từ chức của Chad F. Wolf, rằng việc từ chức của ông Wolf có thể dẫn đến việc sự thiếu phòng vệ trước các hoạt động khủng bố trong nước khi chuyển giao quyền lực.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện – Bennie Thompson cũng bày tỏ sự nghi hoặc, “Việc ông Chad F. Wolf từ chức khỏi Bộ Quốc phòng vào thời điểm này là rất đáng nghi… Ông ấy đã chọn từ chức trong bối cảnh đất nước đang ở thời kỳ khủng hoảng và những kẻ khủng bố trong nước có thể đang lên kế hoạch tiến thêm một bước tấn công vào chính phủ của chúng ta”.

Ông Chad F. Wolf đảm nhiệm vai trò đứng đầu Bộ An ninh Nội địa (DHS) kể từ tháng 11/2019, cơ quan chịu trách nhiệm thực thi nhập cư, điều phối tình báo, ứng phó khẩn cấp và ngăn chặn các hoạt động khủng bố, đồng thời cũng là cơ quan đặc vụ, chịu trách nhiệm bảo vệ các nhân vật chính trị quan trọng như Tổng thống Hoa Kỳ.

Hôm thứ Hai (11/1, theo giờ Mỹ), chính quyền TT Trump thông báo Washington sẽ bước vào tình trạng khẩn cấp để đảm bảo việc chuyển giao quyền lực. Theo đó, DHS và cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra.

DHS cũng dự kiến ​​sẽ chịu trách nhiệm về chuyến thăm của Tổng thống Trump tới dự án bức tường biên giới Hoa Kỳ-Mexico vào thứ Ba (12/1, theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, đơn từ chức đột ngột của ông Wolf được đệ trình một ngày trước sự kiện đã được lên kế hoạch này.

Theo ĐKN