Chỉ một tuần trước ngày diễn ra Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 46, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đã gửi thông điệp nhắc nhở các thành viên trong quân đội về lời thề của họ, theo The Federalist.

Hôm thứ Ba (12/1) Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đã gửi một thông báo đến tất cả thành viên của lực lượng liên quân.

“Người dân Hoa Kỳ đã tin tưởng Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ bảo vệ họ và Hiến pháp của chúng ta trong gần 250 năm,” theo một bản sao của thông cáo được Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ đăng tải.

“Như chúng ta đã làm trong suốt lịch sử của mình, quân đội Hoa Kỳ sẽ tuân theo mệnh lệnh hợp pháp từ lãnh đạo dân sự, hỗ trợ chính quyền dân sự bảo vệ tính mạng và tài sản, đảm bảo an toàn công cộng theo quy định của pháp luật, và vẫn hoàn toàn cam kết bảo vệ và bảo đảm Hiến pháp của Hoa Kỳ chống lại mọi kẻ thù, trong và ngoài nước.”

Thông cáo mới này cũng nhắc tới cuộc bạo loạn ở Điện Capitol như “một cuộc tấn công trực tiếp vào Quốc hội Hoa Kỳ, tòa nhà Capitol và quy trình lập hiến của chúng ta.”

Ngoài ra thông cáo tuyên bố “Vào ngày 20/1/2021, theo Hiến pháp, được các bang và tòa án xác nhận và được Quốc hội chứng nhận, tổng thống đắc cử Biden sẽ nhậm chức và trở thành Tổng tư lệnh thứ 46 của chúng tôi”.

Kết thúc tuyên bố, Lực lượng Liên quân cũng nhắc nhở nhiệm vụ của các binh sĩ là không liên quan tới chính trị.

“Gửi những người đàn ông và phụ nữ đang làm việc và ở nhà của chúng ta, bảo vệ đất nước chúng ta, hãy sẵn sàng, hãy nhìn về phía trước, và tập trung vào nhiệm vụ. Chúng tôi tôn vinh sự phục vụ liên tục của các bạn để bảo vệ mọi người Mỹ”.

Thông điệp tương tự cũng được quân đội Hoa kỳ đưa ra sau vụ bạo động tại Điện Capitol. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Sáu (8/1) đã yêu cầu Tướng quân đội Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, hạn chế quyền truy cập của tổng thống Trump vào mã khởi động kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức Bộ Quốc phòng đã giữ thái độ trung lập trong cuộc tranh giành đảng phái. Họ nói rằng tới thời điểm hiện tại Tổng thống Trump vẫn là Tổng tư lệnh của nước Mỹ và họ sẽ tuân theo mệnh lệnh hợp pháp của ông.

Theo ĐKN