Trước lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20, hôm 14 tháng 11, một nữ phóng viên người Mỹ đã bị một quan chức Trung Quốc đối xử thô bạo, khi cô đang cố gắng hỏi tổng thống Joe Biden rằng ông có nêu vấn đề nhân quyền với ông Tập Cận Bình không.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc đã kịp thời ngăn viên chức Trung Quốc này lại. Dư luận cho rằng, “chiến binh sói” của ĐCSTQ đã công khai sử dụng bạo lực trước truyền thông quốc tế, một lần nữa khiến thế giới chết lặng.

Hơn 2.000 phương tiện truyền thông Trung Quốc và nước ngoài đã để đưa tin về cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo, buổi phát sóng trực tiếp kéo dài chưa đầy 9 phút và ban tổ chức đã yêu cầu tất cả các phương tiện truyền thông Trung Quốc và nước ngoài ra ngoài.

Hãng NBCnews cho hay, ngay sau bài phát biểu mở đầu của hai nhà lãnh đạo, tức là trước khi bước vào cuộc họp kín, một phóng viên Mỹ đã lên tiếng hỏi ông Biden một câu: “Liệu ông có đặt câu hỏi về nhân quyền với ông Tập Cận Bình tại cuộc họp không?” thì đột nhiên, một người đàn ông đeo khẩu trang có cờ ĐCSTQ trong phái đoàn Trung Quốc đã giật mạnh ba lô của nữ phóng viên Tòa Bạch Ốc về phía sau khiến cô mất thăng bằng, rồi xô cô ra cửa một cách thô bạo. Khi đó, hai nhân viên Tòa Bạch Ốc đã ngay lập tức can thiệp và yêu cầu Trung Quốc không can thiệp vào công việc của phóng viên truyền hình.

Tờ Daily Telegraph phân tích rằng ở Trung Quốc đại lục, việc quan chức cản trở các nhà báo, thậm chí đánh họ không phải là việc hiếm. Chính quyền Bắc Kinh thường trừng phạt và giam giữ những nhà báo mà họ không thích.

Một học giả từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc đã chỉ ra rằng, “một phần lớn căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là ‘vấn đề Đài Loan’, và có thể họ đang vạch ra một lằn ranh đỏ về vấn đề này. Điều mà ĐCSTQ sợ nhất là các vấn đề nhân quyền được nêu ra một cách trực diện,” theo Sound Of Hope.

Trong báo cáo trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, ông Tập Cận Bình nói rằng đảng phải “chuẩn bị sẵn sàng cho những nguy hiểm trong thời bình”, kêu gọi tiếp tục “tinh thần đấu tranh”. Theo phân tích, điều này sẽ tiếp tục làm xấu đi mối quan hệ vốn đã rơi vào điểm thấp nhất giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ngoài ra, ĐCSTQ đã chuyển từ chính sách ngoại giao “Gấu trúc” sang chính sách ngoại giao “Chiến binh sói“. Năm 2019, đích thân ông Tập Cận Bình đã ra chỉ thị yêu cầu các nhà ngoại giao phải có lập trường cứng rắn và thể hiện “tinh thần đấu tranh” trước những thách thức quốc tế, như vấn đề quan hệ Mỹ – Trung xấu đi.

Trước sự việc trên, có cư dân mạng lên tiếng, được Sound Of Hope trích dẫn như sau: “Chiến binh sói” lại ra nước ngoài, họ vừa không có chuẩn mực ngoại giao chuẩn quốc tế vừa vô liêm sỉ là?” 

Một số cư dân mạng cho rằng ông Tập Cận Bình đã chủ động cảnh cáo ông Biden không khác nào công khai “chặn họng”, trước đây trong các hội nghị quốc tế, vệ sĩ của tổng thống Bush đều chặn người lại, nguyên thủ quốc gia Mỹ trực tiếp tiến lên kéo người. Ai dám ngăn cản?

Một loạt các biện pháp ngoại giao của chiến lang ĐCSTQ đã khiến hình ảnh của Trung Quốc bị suy giảm. Khi Trung tâm nghiên cứu Pew của Hoa Kỳ khảo sát sự ưa thích của người dân quốc tế đối với Trung Quốc trong năm nay, họ phát hiện rằng trong số 245,25 triệu người ở 19 quốc gia (khu vực) trên thế giới, 82% người Mỹ và 80% người Hàn Quốc có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ.

Theo ĐKN