Phó Tổng thống Mike Pence nói với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy vào hôm thứ Ba (12/1) rằng ông phản đối việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để truất phế Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.

“Tôi không tin rằng một hành động như vậy là vì lợi ích tốt nhất của Quốc gia chúng ta hoặc phù hợp với Hiến pháp của chúng ta”, ông Pence nói trong một bức thư do văn phòng Phó tổng thống (PTT) công bố khi Hạ viện chuẩn bị bỏ phiếu về một nghị quyết không ràng buộc, yêu cầu ông dùng đến Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Ít nhất 3 đảng viên Đảng Cộng hòa, bao gồm một thành viên của ban lãnh đạo Hạ viện, cho biết trong hôm thứ Ba rằng họ sẽ bỏ phiếu để luận tội ông Trump viện lý do rằng vị tổng thống Mỹ đã thúc giục những người ủng hộ mình, diễu hành trên đồi Capitol ngay trước cuộc tấn công dẫn đến việc 5 người bị thiệt mạng.

Ông Pence nói với bà Pelosi rằng sức mạnh của chính quyền là để tập trung vào việc bảo đảm một quá trình chuyển đổi có trật tự, và yêu cầu bà và các thành viên khác của Quốc hội tránh những hành động “sẽ gây chia rẽ và thổi bùng sự giận dữ vào thời điểm này”.

Ông Pence và ông Trump đã có cuộc chuyện trò đầu tiên tại Nhà Trắng vào tối thứ Hai (11/1) sau nhiều ngày im lặng sau sự việc xảy ra ở đồi Capitol và việc ông Trump khiển trách công khai ông Pence vì vị phó tổng thống đã không ngăn chặn Quốc hội chứng nhận chiến thắng Đại cử tri đoàn cho ông Biden.

Trong thư gửi bà Pelosi, ông Pence đã đề cập đến vấn đề trên, ông viết: “Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực phải sử dụng quyền lực vượt quá thẩm quyền hiến định của mình để quyết định kết quả của cuộc bầu cử, và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ trước những nỗ lực trong Hạ viện để chơi những trò chơi chính trị vào một thời điểm nghiêm trọng vì sự tồn vong của quốc gia chúng ta”.

Việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 như một biện pháp “trừng phạt hoặc tiếm quyền” sẽ “đặt ra một tiền lệ khủng khiếp”, ông Pence nói.

Theo ĐKN