Tổng thống Donald Trump đang kêu gọi người Mỹ “giúp xoa dịu căng thẳng” và “bình tĩnh hơn” trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trong một Tuyên bố của Tổng thống đăng trên trang web của Tòa Bạch Ốc ngày 13/1 theo giờ Mỹ, ông Trump nói:

Trước những báo cáo về nhiều cuộc biểu tình hơn, tôi kêu gọi KHÔNG có bạo lực, KHÔNG vi phạm pháp luật và KHÔNG phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Đó không phải là điều tôi đại diện, và cũng không phải là điều mà nước Mỹ đại diện. Tôi kêu gọi TẤT CẢ người Mỹ giúp xoa dịu căng thẳng và bình tĩnh hơn. Cảm ơn bạn.

Tuyên bố được đưa ra khi Hạ viện chuẩn bị bỏ phiếu về các bài viết luận tội tổng thống vì “kích động nổi dậy” trong cuộc tấn công vào Quốc hội Mỹ trong tuần trước. FBI cũng đã phát hành một bản tin cảnh báo rằng có thể có các cuộc biểu tình có vũ trang tại các thủ đô ở tất cả 50 tiểu bang trong những ngày trước Ngày nhậm chức .

“Tổng thống Trump đang yêu cầu tất cả người Mỹ tham gia với ông ấy để đảm bảo rằng có một quá trình chuyển đổi có trật tự và hòa bình vào tuần tới”, một cố vấn cấp cao của Trump nói với Fox News. “Tổng thống Trump cũng đang yêu cầu các hãng công nghệ lớn (Big Tech) tham gia với ông ấy trong nỗ lực này”.

Ngài Cố vấn nói thêm: “Đây là thời điểm quan trọng trong lịch sử quốc gia của chúng ta và chắc chắn tất cả chúng ta có thể cùng nhau đưa ra thông điệp quan trọng này và không tiếp tục chơi trò chính trị đảng phái”.

Ông Trump tuần trước đã bị cấm khỏi Twitter, Facebook và Instagram sau cuộc bao vây Điện Capitol với lý do lo ngại rằng các bài đăng của ông kích động bạo lực. Tuy nhiên ông đã phủ nhận việc quy kết này: “Về bản luận tội, đó thực sự là sự tiếp nối của cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử chính trị”, ông Trump nói. “Thật là nực cười. Nó hoàn toàn vô lý. Việc luận tội này đang gây ra sự tức giận vô cùng…, đó thực sự là một điều khủng khiếp mà họ đang làm”. “Họ đã phân tích bài phát biểu và lời nói của tôi và đoạn cuối cùng của tôi, câu cuối cùng của tôi, và tất cả mọi người đều cho rằng nó hoàn toàn phù hợp”.

Theo ĐKN