Ông Tập kêu gọi chiến tranh, người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm khẩn cấp

Ông Tập kêu gọi chiến tranh, người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm khẩn cấp

Ông Tập kêu gọi chiến tranh, người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm khẩn cấp

Ông Tập kêu gọi chiến tranh, người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm khẩn cấp

Ông Tập kêu gọi chiến tranh, người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm khẩn cấp
Ông Tập kêu gọi chiến tranh, người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm khẩn cấp
Thứ tư, 17-04-2024 04:22, (GMT+07:00)
Ông Tập kêu gọi chiến tranh, người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm khẩn cấp
20-10-2020 10:08

Ngày 13/10, Thâm Quyến đã đưa ra thông báo rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi quân đội tập trung vào việc chuẩn bị cho chiến tranh, làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng cho một cuộc chiến vũ trang.

Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc tham gia tập trận tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc vào ngày 5/6/2017. (Nguồn ảnh: STR / AFP / Getty Images)

Cùng ngày, thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc đã ra lệnh cho tất cả người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm khẩn cấp chẳng hạn như đủ thức ăn và nước uống trong 72 giờ và chăn cứu hỏa.

Bộ Ứng phó Khẩn cấp của Trung Quốc và chính quyền các thành phố, gồm có Bắc Kinh và Thiên Tân, đã ban hành các lệnh tương tự vào tháng Chín.

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm binh sĩ hải quân tại thành phố Triều Châu, và kêu gọi quân nhân “đặt tất cả những tâm trí và năng lượng vào việc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh, đồng thời duy trì tình trạng báo động cao”.

Thâm Quyến và Triều Châu nằm ở phía tây của Đài Loan.

Ngày 18/10, tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hong Kong dẫn lời một nguồn tin quân sự có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, quân đội Trung Quốc đã triển khai tên lửa tiên tiến nhất của họ là DF-17 tới bờ biển phía đông nam nước này để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan có thể xảy ra trong tương lai.

Chính phủ Trung Quốc luôn tự coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, bất chấp việc quốc đảo này là một quốc gia độc lập có chính phủ, quân đội và hệ thống tiền tệ riêng, cũng như hệ thống bầu cử dân chủ. Bắc Kinh đã đe dọa sử dụng vũ lực quân sự để cưỡng ép quốc đảo sáp nhập vào “Một Trung Quốc”.

Chính quyền thành phố Thâm Quyến

Ngày 13/10, chính quyền thành phố Thâm Quyến thông báo cho người dân 2 danh sách cung cấp nhu yếu phẩm khẩn cấp để chuẩn bị ứng phó, một cho “nhu cầu cơ bản” và một cho “nhu cầu đầy đủ”.

Danh sách “nhu cầu cơ bản” liệt kê 14 loại, bao gồm đèn pin, có thể được sử dụng để sạc điện thoại di động, mặt nạ phòng khói, thang thoát hiểm trong phòng cháy chữa cháy, thức ăn và nước uống trong 72 giờ, túi sơ cứu, thuốc men, áo mưa có thể dùng làm lều, kéo đa năng, v.v.

Danh sách còn lại có 72 danh mục, bao gồm nhiều công cụ hơn, cũng như giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, giấy phép sở hữu tài sản, tiền mặt và thẻ SOS được viết bằng tiếng Anh, trong trường hợp một người cần tìm kiếm sự trợ giúp từ người nước ngoài.

Hùng biện quân sự

Ông Tang Jingyuan là nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc ở Hoa Kỳ, phân tích rằng, thông báo của chính quyền Thâm Quyến có thể là một phần của chiến lược tuyên truyền nhằm đe dọa Đài Loan.

 Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Tang nói: “Đó là một phần trong chiến lược tuyên truyền của Tập Cận Bình về việc ‘thống nhất Đài Loan bằng vũ lực’”.

Ông cũng nhận định rằng, khó có khả năng Bắc Kinh tiến hành một cuộc xung đột ở hiện tại, vì chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức chính trị. 

Ông Tang nói: “Về mặt chính trị, ông Tập đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ các phe phái khác nhau trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng rất tồi tệ. Đài Loan có sự hỗ trợ của Mỹ, Nhật Bản và một số quốc gia phát triển khác, vì vậy Trung Quốc sẽ không có lực lượng quân sự mạnh hơn Đài Loan và các đồng minh của quốc đảo”.

Ông Wang Juntao là một nhà hoạt động dân chủ và học giả Trung Quốc ở Hoa Kỳ, đã đưa ra nhận định với Epoch Times tiếng Trung rằng, ông Tập sẽ không tiến hành chiến tranh ở eo biển Đài Loan trong tương lai gần, nhưng có thể làm điều đó trước năm 2027.

Cha của ông Wang trước đây là một sĩ quan cấp thiếu tướng tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc. Ông Wang có nguồn tin nội bộ trong quân đội.

Ông Wang nói: “Khoảng một nửa số chỉ huy cấp cao của quân đội Trung Quốc đã được thăng chức từ các lực lượng không tham chiến trong những năm gần đây, vì vậy hiện tại họ không có khả năng chỉ huy một cuộc chiến thực sự. Ngoài ra, một số lượng lớn vũ khí của quân đội Trung Quốc là những vũ khí mới được triển khai, chẳng hạn như máy bay chiến đấu J-20. Quân lính cần có thời gian để được huấn luyện cách sử dụng những vũ khí này”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh

Đăng theoNTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP