Ông Biden đánh thuế doanh nghiệp Mỹ ở mức cao hơn cả ĐCSTQ?

Ông Biden đánh thuế doanh nghiệp Mỹ ở mức cao hơn cả ĐCSTQ?

Ông Biden đánh thuế doanh nghiệp Mỹ ở mức cao hơn cả ĐCSTQ?

Ông Biden đánh thuế doanh nghiệp Mỹ ở mức cao hơn cả ĐCSTQ?

Ông Biden đánh thuế doanh nghiệp Mỹ ở mức cao hơn cả ĐCSTQ?
Ông Biden đánh thuế doanh nghiệp Mỹ ở mức cao hơn cả ĐCSTQ?
Thứ bảy, 20-04-2024 22:46, (GMT+07:00)
Ông Biden đánh thuế doanh nghiệp Mỹ ở mức cao hơn cả ĐCSTQ?
02-04-2021 09:47

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có kế hoạch tiến hành đợt tăng thuế liên bang quy mô lớn đầu tiên từ năm 1993 để chi trả cho một chương trình kinh tế dài hạn tiếp sau gói kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD. Điểm đặc biệt là kế hoạch mới sẽ không chỉ dựa vào nguồn vốn vay nợ của Chính phủ liên bang, mà còn dựa vào việc tăng thuế, bao gồm cả thuế doanh nghiệp và thuế đánh vào những cá nhân có thu nhập cao.

Ông Biden sẽ đến Pittsburgh thứ tư để trình bày một gói 2.250.000.000.000 USD, mà nếu được thông qua thành luật, sẽ tăng tỷ lệ thuế doanh nghiệp từ 21% lên đến 28%, cao hơn cả thuế suất doanh nghiệp của Cộng sản Trung Quốc là 25%. Kế hoạch tăng thuế của ông Biden sẽ bao gồm xóa bỏ một số nội dung của chương trình cải tổ thuế của Tổng thống Donald Trump hồi năm 2017 - giảm các thuế từ 35% xuống còn 21% như hiện hành.

Ngày 22 tháng 3 năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump đã ký một bản ghi nhớ, chỉ đạo Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) áp dụng mức thuế 50 tỷ USD cho hàng hóa Trung Quốc, như là "một phản ứng đối với các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc trong những năm qua", bao gồm cả hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ. Để trả đũa cho tuyên bố đó, ngày 2 tháng 4, Bộ Thương mại Trung Quốc đã áp đặt thuế đối với 128 sản phẩm của Mỹ bao gồm phế liệu nhôm, máy bay, ô tô, sản phẩm thịt lợn và đậu nành (có thuế suất 25%), cũng như trái cây, hạt và ống thép (15%). Sau đó, Trung Quốc áp dụng mức thuế 25% bổ sung cho máy bay, ô tô và đậu tương, là hàng xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.

Có nghĩa là, Tổng thống Joe Biden có kế hoạch đề xuất đánh thuế đối với các doanh nghiệp Mỹ với mức thuế suất cao hơn mức thuế mà Trung Quốc Cộng sản đánh vào các doanh nghiệp Mỹ.

Theo đến Washington Post , “Đề xuất này cũng sẽ làm tăng thuế tối thiểu toàn cầu thanh toán từ khoảng 13% lên đến 21%, cũng như các biện pháp khác nhằm đánh thuế các tập đoàn mà lợi nhuận nơi trú ẩn ở nước ngoài để tránh thuế”.

Đề xuất đã vấp phải một số chỉ trích ở cả hai đảng.

Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (D-NY) đã tweet vào hôm thứ Tư Nỗ lực của Biden là thiếu cấp bách. “Điều này gần như không đủ”, cô nói:

Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện, Hạ nghị sĩ  Kevin Brady  (R-TX), cũng lên án kế hoạch này do Hoa Kỳ vẫn còn trong cuộc khủng hoảng kinh tế. “Chưa có tổng thống nào tăng thuế kinh doanh để phục hồi sau khủng hoảng kinh tế. Điều này không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn”, anh nói .

Ann Wagner (R-MO) đồng ý. “Tại sao, khi đất nước này bắt đầu mở cửa trở lại và phục hồi kinh tế, chính quyền Biden lại đề xuất chính sách thuế mà cuối cùng sẽ gây tổn hại cho gia đình Mỹ và hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn?”

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-KY) hôm 16 tháng 3 cho biết đảng Cộng hòa sẽ không ủng hộ việc tăng thuế để trả cho cơ sở hạ tầng: “Tôi không nghĩ rằng sẽ có bất kỳ động thái ủng hộ nào từ phía chúng tôi cho một dự án tăng thuế”. Breitbart News cho biết  dự luật này cũng “bao gồm 300 tỷ USD cho nhà ở, 400 tỷ USD cho dịch vụ chăm sóc người già và người tàn tật, và 300 tỷ USD để hồi sinh ngành sản xuất ở Hoa Kỳ”. Các khoản chi bổ sung bao gồm nâng cấp internet băng thông rộng tốc độ cao , sửa đổi lưới điện và bảo trì hệ thống nước. Đề xuất cũng sẽ liên quan đến "gần 400 tỷ USD "tín dụng năng lượng sạch" để thúc đẩy năng lượng "xanh" như gió và mặt trời".

Lê Minh

Theo Reuters

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP