Nhật ký Covid-19 chấn động Ấn Độ: Một nhà báo cập nhật liên tục nồng độ oxy trong máu mình giảm dần

Nhật ký Covid-19 chấn động Ấn Độ: Một nhà báo cập nhật liên tục nồng độ oxy trong máu mình giảm dần

Nhật ký Covid-19 chấn động Ấn Độ: Một nhà báo cập nhật liên tục nồng độ oxy trong máu mình giảm dần

Nhật ký Covid-19 chấn động Ấn Độ: Một nhà báo cập nhật liên tục nồng độ oxy trong máu mình giảm dần

Nhật ký Covid-19 chấn động Ấn Độ: Một nhà báo cập nhật liên tục nồng độ oxy trong máu mình giảm dần
Nhật ký Covid-19 chấn động Ấn Độ: Một nhà báo cập nhật liên tục nồng độ oxy trong máu mình giảm dần
Thứ sáu, 29-03-2024 22:16, (GMT+07:00)
Nhật ký Covid-19 chấn động Ấn Độ: Một nhà báo cập nhật liên tục nồng độ oxy trong máu mình giảm dần cho đến chết
25-04-2021 13:19

Sự xuất hiện của biến chủng Covid-19 mới hung hãn hơn, lây lan nhanh và mạnh hơn đã khiến Ấn Độ “vỡ trận”; tình trạng xác chết ùn ùn đổ về, các lò hỏa táng tại quốc gia Nam Á này xử lý không xuể, phải tìm cách ‘che mắt’ người sống khiến cả thế giới ngỡ ngàng.

Thi thể chất chồng trong các lò hỏa táng, số người tử vong thực sự tại Ấn Độ có thể bỏ xa thống kê. (Ảnh: Báo Quốc Tế)

Mới đây, Business Insider đã dẫn lại những dòng trạng thái của một nhà báo, người đã cập nhật liên tục nồng độ oxy trong máu mình giảm gần cho đến chết để cho thế giới thấy được tình trạng nguy khốn đang bủa vây đất nước tỷ dân.

Theo đó, Business Insider cho biết, ông Vinay Srivastava, một nhà báo người Ấn Độ, đã qua đời chỉ sau một thời gian ngắn mắc dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) do không được chữa trị chỉ vì thiếu giấy tờ xét nghiệm. 

Trước khi chịu đầu hàng trước bạo bệnh, ông Srivastava đã nhờ đến mạng xã hội Twitter để nỗ lực tìm kiếm sự trợ giúp của các bệnh viện và y bác sĩ trong tuyệt vọng.

Ông Srivastava, hưởng thọ 65 tuổi, là một trong rất nhiều nạn nhân qua đời trong làn sóng dịch viêm phổi Vũ Hán thứ 2 đang càn quét Ấn Độ, khiến quốc gia tỷ dân này khốn đốn vì thiếu thốn đủ đường.

Dưới đây là những gì đã xảy ra với nhà báo Srivastava trong những ngày cuối đời, qua lời kể của chính ông và gia đình:

– 19h52′ ngày 16/4:

Ông Vinay Srivastava, một cư dân ở TP. Lucknow, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, đột ngột bị bệnh. Nồng độ bão hòa oxy trong máu của ông giảm mạnh xuống 52, trong khi nồng độ oxy dưới mức 94 đã được coi là đáng lo ngại.

Ông Vinay Srivastava, một nhà báo người Ấn Độ, đã qua đời chỉ sau một thời gian ngắn mắc Covid-19 do không được chữa trị chỉ vì thiếu giấy tờ xét nghiệm. (Ảnh: Twitter)

“Các bác sĩ và bệnh viện ở tiểu bang của tôi bỗng nhiên đều trở thành chuyên quyền. Tôi năm nay 65 tuổi, lại còn bị bệnh viêm đốt sống. Nồng độ oxy trong máu của tôi đã giảm xuống mức 52. Nhưng chẳng có bất cứ bệnh viện, phòng khám hay bác sĩ nào nhận cuộc gọi của tôi”, ông Srivastava viết trên Twitter.

– 14h01′ ngày 17/4:

Vào lúc 14h01′ ngày 17/4, khoảng 18 giờ sau dòng tweet đầu tiên, đường dây trợ giúp của chính phủ Ấn Độ (112) cuối cùng cũng đã phản hồi ông Srivastava. 

Gia đình ông Srivastava đã được yêu cầu cung cấp số liên lạc. Con trai ông là Harshit đã cung cấp cho nhà chức trách tên ông, số điện thoại, địa chỉ và nhận được câu trả lời là “OK”.

– 14h08′ cùng ngày (17/4):

Một tài khoản Twitter động viên ông Srivastava “hãy tin tưởng”. Sau khoảng 22 phút, ông hồi âm: “Liệu tôi còn có thể giữ vững niềm tin được bao lâu nữa đây, vì hiện tại nồng độ oxy trong máu của tôi đã giảm xuống còn 50. Các nhân viên tại bệnh viện Balrampur không cho phép chúng tôi vào trong.”

– 14h36′:

Ông Srivastava chia sẻ đầy đủ địa chỉ nhà của mình và mật khẩu mở khóa vào nhà vì đã chờ rất lâu nhưng không nhận được sự trợ giúp nào cả.

– 15h16′:

Thất vọng vì không được chữa trị hay trợ giúp, ông Srivastava lại đăng thêm 1 dòng tweet cùng với ảnh chụp máy đo nồng độ oxy trong máu của mình: “Giờ đây nồng độ oxy của tôi lại giảm xuống còn 31, đến khi nào tôi mới được cứu đây?”. Và đây cũng là dòng tweet cuối cùng của nhà báo này.

Nồng độ bão hòa oxy trong máu của ông Srivastava liên tục giảm – một dấu hiệu rất nghiêm trọng của người mắc Covid-19. (Ảnh: Twitter)

– 16h21′ ngày 17/4: 

Harshit Srivastava thông báo rằng cha anh đã qua đời và đặt câu hỏi: “Xe cứu thương đi đâu hết rồi?”. Sau khi ông Srivastava qua đời, báo cáo khám nghiệm tử thi đã xác nhận ông bị nhiễm Covid-19.

– Ngày 18/4:

Trả lời phỏng vấn của báo Gaon Connection, Harshit đỏ hoe mắt, vừa khóc vừa kể lại rằng anh đã đưa cha đến bệnh viện nhưng đều bị từ chối. Các cơ sở y tế đều yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19. 

“Tôi đã cầu xin các bác sĩ rằng chúng tôi sẽ nộp giấy xét nghiệm trong vòng 24 giờ, và cha tôi cần được cấp cứu ngay lập tức. Nhưng không ai lắng nghe lời cầu xin của tôi. Bọn họ đều là đồng phạm đã giết chết cha tôi”, Harshit nói.

Được biết, ông Srivastava chỉ là một trong hàng trăm ngàn nạn nhân của tình trạng thiếu thốn thiết bị y tế, giường bệnh tại Ấn Độ những ngày gần đây. Ông đã qua đời vào ngày 17/4, ngày mà Ấn Độ vượt Brazil, trở thành quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 nhiều thứ 2 trên thế giới và con số này vẫn đang tiếp tục tăng chóng mặt.

Một người đàn ông chờ người thân được hỏa táng bên thi thể của những bệnh nhân khác. (Ảnh: AP)

Xác chết ùn ùn đổ về, các lò hỏa táng xử lý không xuể, phải tìm cách ‘che mắt’ người sống

Theo Sputnik, làn sóng Covid-19 thứ 2 đang tấn công Ấn Độ rất ác liệt – cả số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và số ca tử vong do dịch bệnh đều gia tăng chóng mặt. Dù là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, nhưng Ấn Độ lại đang phải vật lộn để đảm bảo đủ số vắc xin cho người dân trong nước. 

Người dân Ấn Độ giờ đây kiệt quệ, tuyệt vọng, trong khi các nhà xác và lò hỏa táng quá tải. Rất nhiều thi thể đã buộc phải được hỏa táng ở những nơi lộ thiên như bãi đất trống, lề đường… 

Một nơi hỏa táng tập thể dành cho các bệnh nhân Covid-19 ở New Delhi. (Ảnh: Reuters)

Vấn đề này bắt đầu được dư luận chú ý vào đầu tuần trước, sau khi lò hỏa táng Vadaj ở TP. Surat, bang Gujarat thông báo rằng họ phải tháo dỡ lò hỏa táng điện để sửa chữa vì nó phải xử lý thi thể liên tục, dẫn đến quả tải và xuất hiện hiện tượng các bộ phận bị “nóng chảy”…

Tình hình hiện tại tồi tệ đến mức một lò hỏa táng bị đóng cửa từ 15 năm trước ở Surat đã buộc phải mở cửa trở lại để đối phó với số người tử vong do Covid-19 tăng mạnh. Những thân nhân và xe chở thi thể người chết xếp hàng dài bên ngoài lò hỏa táng dưới cái nắng gay gắt 42 độ C để chờ đến lượt. Vì quá tải, người ta thậm chí còn buộc phải chấp nhận hỏa táng hàng loạt, lộ thiên ở bãi đất trống.

Vedant Tiwari, một kỹ sư 23 tuổi đến từ Nagpur, một thành phố ở bang Maharashtra, cho biết, mỗi ngày anh đều đi qua một khu hỏa táng trên đường đi làm và trở về nhà từ công ty. 

Một người đàn ông chuẩn bị dàn hỏa táng cho người qua đời vì Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Gần đây, Tiwari bắt gặp một cảnh tượng bất thường và có thể nói là khá đáng sợ khi đi qua nơi này. Anh đã nhìn thấy các thi thể được đặt gần nhau và bị thiêu cháy trên những giàn thiêu riêng lẻ.

Sputnik cho biết, nhằm che giấu cảnh tượng hỏa táng thi thể đáng sợ trước dư luận, những nơi hỏa táng lộ thiên ở bang Uttar Pradesh đã phải dựng lên các bức tường cao để che chắn.

Không chỉ anh mà nhiều người đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng rùng rợn hoặc nhìn thấy làn khói đen kịt bốc lên từ nơi hỏa táng đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự sợ hãi và lo lắng về những tác động tiêu cực đến tinh thần của người sống.

(Ảnh: Reuters)

Theo trang Tiwari thì trải nghiệm tận mắt nhìn thi thể bốc cháy thực sự rất “kinh hoàng”: “Các nhà hỏa táng nằm trong các khu dân cư đông đúc chắc chắn phải xây thêm tường bao để mọi người không phải chứng kiến cảnh tượng đó”.

Ấn Độ trút giận lên Twitter giữa thảm kịch Covid-19

Theo Reuters, Ấn Độ đã yêu cầu Twitter gỡ bỏ hàng chục tweet chỉ trích chính phủ nước này ứng phó kém trước đại dịch Covid-19, khiến hơn 190.000 chết.

Cụ thể, Twitter hôm 23/4 tiết lộ trên cơ sở dữ liệu Lumen, một dự án của Đại học Harvard, rằng chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu họ gỡ 21 dòng tweet chỉ trích nước này ứng phó kém với đại dịch Covid-19, dẫn tới tình trạng “vỡ trận”.

Những bệnh nhân bị khó thở mang mặt nạ oxy khi chờ trong xe cấp cứu bên ngoài 1 bệnh viện ở Ahmedabad. (Ảnh: Reuters)

Các dòng tweet bị chính phủ Ấn Độ yêu cầu gỡ đến từ tài khoản của chính trị gia đối lập Revnath Reddy, một quan chức cấp cao ở bang Tây Bengal tên Moloy Ghatak và một nhà làm phim tên Avinash Das.

Một phát ngôn viên của Twitter sau đó xác nhận đã phải thu hồi một số tweet theo yêu cầu pháp lý từ chính phủ Ấn Độ. “Khi chúng tôi nhận được yêu cầu pháp lý hợp lệ, chúng tôi sẽ xem xét nó dựa trên điều khoản của Twitter và cả luật địa phương. Nếu nội dung đó vi phạm điều khoản của Twitter, nó sẽ bị xóa khỏi nền tảng. Nếu nội dung không vi phạm điều khoản Twitter, nhưng được cho là bất hợp pháp trong một khu vực, cụ thể là Ấn Độ, chúng tôi sẽ ngăn người dùng Ấn Độ tiếp cận nội dung”, phát ngôn viên Twitter cho biết.

Theo trang cập nhật theo thời gian thực Worldometers, Ấn Độ hiện ghi nhận gần 17 triệu ca nhiễm và hơn 192.000 ca tử vong do nCoV, là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới.

Các chuyên gia y tế nhận định Ấn Độ đã mất cảnh giác vào mùa đông vừa qua, khi số ca nhiễm nCoV hàng ngày chỉ ở mức khoảng 10.000 người. Giới chức Ấn Độ sau đó nhanh chóng dỡ các hạn chế, cho phép người dân tụ tập, bao gồm cả các lễ hội quy mô lớn và các cuộc mít tinh vận động bầu cử.

Có thể bạn quan tâm:

>> Nữ doanh nhân New York vượt qua viêm phổi Vũ Hán nhờ niệm 9 chữ Chân Ngôn

Vũ Tuấn (t/h)

Theo Tinh Hoa

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP