Nhà hoạt động của Black Lives Matter bị kết án

Nhà hoạt động của Black Lives Matter bị kết án

Nhà hoạt động của Black Lives Matter bị kết án

Nhà hoạt động của Black Lives Matter bị kết án

Nhà hoạt động của Black Lives Matter bị kết án
Nhà hoạt động của Black Lives Matter bị kết án
Thứ bảy, 20-04-2024 01:45, (GMT+07:00)
Nhà hoạt động của Black Lives Matter bị kết án
16-01-2021 16:53

Ngày 14/1, liên quan đến vụ xâm phạm Điện Capitop ngày 6/1, Bộ Tư pháp cho biết, một nhà hoạt động Black Lives Matter (BLM) bị kết án với tội danh: xâm phạm khu vực cấm, gây bất ổn xã hội, đột phá vào tòa nhà và có hành vi gây rối.

Hồ sơ tòa án mới cho biết John Earle Sullivan, 26 tuổi, đã khai trước các nhân viên FBI vào tuần trước rằng anh ta có mặt ở Điện Capitol khi vụ vi phạm xảy ra. Anh ta nói rằng anh ta chui vào tòa nhà qua một cửa sổ đã bị phá vỡ. Anh ta cũng cho biết đã chứng kiến cô Ashli ​​Babbitt, một cựu binh sĩ Lực lượng Không quân bị một sĩ quan Cảnh sát Capitol bắn chết khi đang leo vào Tiền sảnh của Chủ tịch Hạ viện qua cửa sổ.

Sullivan đã cho các đặc vụ FBI xem một số đoạn video mà anh ta đã quay được bên trong tòa nhà.

Các đoạn video cho thấy, Sullivan và những người khác vượt qua một chướng ngại vật, và anh ta hét lên: “Có rất nhiều người. Đi nào. [Nơi] này là của chúng ta! [chửi thề] Đúng rồi. Chúng ta đã hoàn thành [điều này]. Chúng ta đã cùng nhau làm [điều này]. Đúng rồi! Tất cả chúng ta là một phần của lịch sử. Hãy đốt cháy [nơi] này”.

Sau đó, anh ta khuyến khích những người biểu tình trèo tường để đến lối vào Điện Capitol và tiến vào tòa nhà.

Khi nói chuyện với những người khác ở bên trong tòa nhà, Sullivan nói: "Chúng ta phải đốt cháy cái này [các bức tượng điêu khắc]". Trong một đoạn video khác, anh ta nói, ngoài nhiều thứ khác, “tòa nhà này là của chúng ta” và “chúng ta đang chiếm giữ [tòa nhà] này.”

Theo hồ sơ tòa án, Sullivan đã yêu cầu các sĩ quan Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ cúi người xuống để tránh bị thương. Anh ta hòa vào một đám đông đang cố gắng mở các cánh cửa dẫn đến một khu khác của Điện Capitol và nói: "Này các bạn, tôi có mang dao này" và bảo họ để anh ta tiến lên trước. Anh ta đã không đi đến để mở cửa. Anh ta đến chỗ cảnh sát bảo vệ Tiền sảnh của Chủ tịch Hạ viện và cố gắng thuyết phục họ rời vị trí [về nhà]. Anh ta nói: "Anh bạn, tôi đã thấy có người bị thương ngoài đó"

Một nhóm người biểu tình tiến vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Sullivan đã nói chuyện với nhiều hãng truyền thông sau vụ vi phạm, bao gồm cả CNN và ABC. Anh ta nói với The Epoch Times rằng anh ta đã phải hòa vào đám đông để không “bị đánh”. Anh ta cho biết anh ta được biết đến trong cộng đồng các nhà hoạt động với tư cách là thành viên của nhóm cực tả, vô chính phủ cộng sản Antifa. Nhưng anh ta phủ nhận mình là thành viên của mạng lưới này.

Sullivan cũng nói rằng anh ta biết về kế hoạch tấn công Điện Capitol và anh ta đã đọc được kế hoạch này trên "các cuộc trò chuyện bí mật và những thứ tương tự". Anh ta đã đăng thông tin về kế hoạch này trên mạng xã hội của mình, nhưng không thông báo cho cơ quan thực thi pháp luật. “Tôi không phải là một kẻ chỉ điểm”, Sullivan nói.

Sullivan bị buộc tội gây bạo loạn và phá hủy tài sản ở Provo, Utah, dựa trên các hoạt động của anh ta xung quanh một cuộc biểu tình năm 2020, trong đó có một người bị bắn trọng thương.

Sullivan đăng nhiều bài ủng hộ BLM, thường xuyên sử dụng hashtag #blm. Anh ta dẫn đầu một nhóm có tên là Hoa Kỳ Nổi dậy (Insurgence USA) và cho biết nhóm này được thành lập sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da đen chết khi bị cảnh sát bắt giữ ở Minneapolis năm 2020.

“Việc xem thường mạng sống của con người là không thể chấp nhận được, vì vậy mục tiêu chúng tôi đặt ra là chấm dứt sự tàn bạo của cảnh sát. Sau đó, chúng tôi bắt đầu trao quyền và nâng cao tiếng nói của người da đen và người bản xứ”, trang web của BLM tuyên bố.

Không rõ Sullivan có thuê luật sư bào chữa trong tuần này hay không. Hồ sơ vụ án đã được thụ lý.

Nếu bị kết án, Sullivan sẽ đối mặt với án tù.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP