Giới chức Mỹ hôm 15/10 cho biết họ đã thu giữ lô hàng 1.900 đôi găng tay nữ bị nghi ngờ có dính líu đến hoạt động cưỡng bức lao động ở Trung Quốc.

AP đưa tin, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ cho biết lô hàng sẽ bị giữ tại Cảng Los Angeles nếu Overland, công ty Mỹ nhập khẩu những sản phẩm trên không thể chứng minh rằng chúng được sản xuất từ lao động hợp pháp.

Overland, một nhà bán lẻ có trụ sở tại Fairfield, Iowa, cho biết họ đã cung cấp bằng chứng cho Hải quan Mỹ để xác minh điều trên. Công ty đang chờ phản hồi và hy vọng sẽ lấy lại được lô găng tay.

Hải quan Mỹ cho biết lô găng tay này được sản xuất bởi Công ty sản xuất hàng may mặc Yili Zhuowan ở Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc. Bắc Kinh bị cáo buộc đã giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi ở khu vực này.

“Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới sẽ không dung thứ cho chế độ nô lệ hiện đại trong thương mại Mỹ”, Brenda Smith, trợ lý ủy viên điều hành của Văn phòng Thương mại, cho biết trong một tuyên bố thông báo về việc tạm giữ lô hàng găng tay Trung Quốc.

Tháng trước, chính quyền Mỹ đã ra lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng hoá từ Trung Quốc được sản xuất bằng “lao động cưỡng bức do nhà nước bảo trợ”. Chính quyền Trump đã xác định Yili là một trong số các công ty bị nghi ngờ sử dụng lao động cưỡng bức và cảnh báo sản phẩm từ doanh nghiệp này có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ.

Theo luật, nếu công ty nhập khẩu không thể chứng minh hàng hoá không được làm từ lao động cưỡng bức trong vòng 3 tháng, các sản phẩm sẽ bị tịch thu, và thường sẽ bị tiêu hủy.

VIDEO - MÁU VÀ NƯỚC MẮT ĐÀNG SAU CÁC SẢN PHẨM "MADE IN CHINA"

Theo ĐKN