Mỹ “thả sói” Iran ra khỏi lồng, Trung Đông chìm trong khói lửa

Mỹ “thả sói” Iran ra khỏi lồng, Trung Đông chìm trong khói lửa

Mỹ “thả sói” Iran ra khỏi lồng, Trung Đông chìm trong khói lửa

Mỹ “thả sói” Iran ra khỏi lồng, Trung Đông chìm trong khói lửa

Mỹ “thả sói” Iran ra khỏi lồng, Trung Đông chìm trong khói lửa
Mỹ “thả sói” Iran ra khỏi lồng, Trung Đông chìm trong khói lửa
Thứ năm, 28-03-2024 20:07, (GMT+07:00)
Mỹ “thả sói” Iran ra khỏi lồng, Trung Đông chìm trong khói lửa
18-05-2021 10:21

Chính quyền ông Biden chỉ mất bốn tháng cầm quyền để phá vỡ hòa bình, ổn định ở Trung Đông, khuyến khích lực lượng chống Mỹ mạnh mẽ trở lại. Trung Đông bắt đầu hỗn loạn và đẫm máu....

Bốn năm hòa bình tương đối ở Trung Đông đã bị phá vỡ bởi cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, bắt đầu khi Hamas bắn phá Jerusalem. Lực lượng do Iran hậu thuẫn đang cai trị Gaza sau đó đã mở rộng danh sách mục tiêu sang các thành phố khác của Israel.

Tại sao lại là thời điểm này? Trung Đông và đặc biệt là Levant đã được hàn gắn kể từ khi Tổng thống Donald Trump tháo “còng tay” cho các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo vào năm 2017 và cho phép họ tiêu diệt ISIS. Tổng thống Trump cũng đã kìm hãm chế độ Iran - chính phủ tài trợ khủng bố - bằng cách cấm vận Iran, siết chặt nguồn tài chính cũng như đối đầu với chính thể này bằng một thế trận quân sự mạnh mẽ ở Vịnh Ả Rập. 

Bằng từng bước đi chiến lược hiệu quả, ông Trump đã có đột phá với Hiệp định Abraham, đạt thỏa thuận đột phá lịch sử giữa người Israel và người Ả Rập, với việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Maroc và Sudan.

Thật không may, chính quyền của ông Biden chỉ đơn giản là từ chối chấp nhận hiện trạng một Trung Đông đang tốt hơn, hòa bình và ổn định hơn. Các quan chức Biden ngay lập tức chuẩn bị mọi điều kiện để thả “con sói” Iran khỏi vòng cương tỏa của Mỹ. Chính quyền Biden đang cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã mang lại tiền bạc cho Tehran và vẫn cho phép nước này duy trì các phần quan trọng của chương trình hạt nhân. Chương trình này ngày nay vẫn đang được sử dụng để làm giàu uranium vượt xa mức cần thiết cho mục đích hòa bình.

Ông Biden ‘gián tiếp’ tài trợ cho Hamas 253 triệu USD 

Các quan chức Biden cũng đưa người Palestine, và do đó là Hamas (hay còn gọi là Tổ chức Anh em Hồi giáo), trở lại với ngân sách tài trợ cho Palestine lên tới 235 triệu USD. Tổng thống Trump đã cắt đứt khoản tiền này của họ vào năm 2018 khi nhận ra rằng họ tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Khi khôi phục các khoản tiền trợ cấp cho khủng bổ (dù là gián tiếp), chính quyền Biden cho biết Mỹ  "muốn khôi phục sự gắn bó đáng tin cậy" giữa người Palestine và người Israel. Và bây giờ, khi Hamas của Palestine nã tên lửa sang Israel, sự "gắn bó đáng tin cậy này" bằng tiền thuế của người Mỹ đang chứng minh "tính đúng đắn" trong chính sách của chính quyền Biden. 

Ngoài tiền bạc, các thế lực ác độc khắp Trung Đông, mà đứng đầu là chính phủ Iran, nhận thấy rằng ông Biden muốn quay ngược kim đồng hồ về trước thời Trump. Các trợ lý của Biden và những người đang trong quá trình thiết lập chính sách đối ngoại thất bại không ngừng tin tưởng rằng việc "giải quyết" Trung Đông trước tiên cần có hòa bình giữa người Palestine và người Israel. Thay vào đó, Trump đã chứng minh rằng việc đàn áp Iran sẽ tạo điều kiện cho các chính phủ Ả Rập cảm thấy đủ an toàn về mặt chính trị để chính thức hóa quan hệ ngoại giao và thương mại với Israel. Cách tiếp cận này cũng giả định một cách chính xác rằng hòa bình giữa Israel và Palestine không bao giờ có thể tạo lập trước khi vô hiệu hóa được Iran. Rõ ràng, chế độ Iran và lực lượng ủy nhiệm Hamas đang biện minh cho sự tồn tại của họ trong cuộc xung đột với Israel và chỉ quan tâm đến chiến thắng toàn diện: Israel bị phá hủy hoàn toàn!

Khôi phục một tầm nhìn thất bại

Tổng thống Biden đã tìm cách khôi phục để thực thi một tầm nhìn đã thất bại. Ngày nay, chính phủ Áo của ông Sebastian Kurz đã kiên quyết đứng về phía Israel, lá cờ của người Israel đã được giương lên trên tòa nhà chính phủ nước này. Áo ủng hộ Israel chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan đang xâm lược đất nước của họ. 

Nhưng Mỹ ngày nay không có được chuẩn mực đạo đức giống như nước Áo. Phản ứng của các quan chức trong chính quyền Biden trước cuộc tấn công của Hamas ở dải Gaza chỉ mơ hồ rằng Israel có quyền tự vệ và thúc giục Israel kiềm chế, giảm leo thang hơn là chiến thắng những kẻ xâm lược.

Israel, được lãnh đạo bởi thủ tướng Benjamin Netanyahu, người chỉ mới tuần trước đáng lẽ sẽ phải rời khỏi cương vị thủ tướng (hiện ở lại vì cuộc chiến), đang tìm cách giáng cho Hamas một đòn quyết định và ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai. 

Israel không chỉ không kích vào các mục tiêu là lãnh đạo của Hamas trên khắp Gaza, các lực lượng Israel đã báo hiệu rằng một cuộc xâm lược trên bộ vào Gaza đang được thực hiện. Lời khẳng định này khiến Hamas đưa các máy bay chiến đấu vào các đường hầm ở khu vực biên giới nhằm bảo vệ các máy bay chiến đấu của họ, gài bẫy những người Israel có thể bị giết hoặc bắt làm con tin. Thay vì xâm lược, các lực lượng Israel đã bắn pháo vào các khu vực này, chắc chắn sẽ gây thiệt hại lớn cho Hamas và hạn chế rủi ro cho quân đội Israel.

Thủ tướng Netanyahu nhận ra rằng thảm họa mà Israel đang phải đối mặt có nguồn gốc từ Iran, mà "con sói" Iran lại nhờ sự yếu kém, sai lầm chiến lược của chính quyền ông Biden nên vừa được thoát khỏi vòng kiềm tỏa.

Như ông Allen Roth của Secure America Now đã nhận xét, "Đây là một nỗ lực nhằm hủy bỏ Hiệp ước Abraham". Đó là một cuộc chiến tranh mà Iran ủy nhiệm cho Hamas tác chiến, Iran đang nắm lấy cơ hội mà chính quyền Biden trao cho. 

Vận mệnh chính trị của ông Netanyahu đã thay đổi do xung đột. Trước các cuộc tấn công đầu tiên của Hamas, các đối thủ chính trị của ông Netanyahu trên toàn bộ dải Gaza gần như đã thành lập một liên minh mới với hai đảng Ả Rập và mong muốn lật đổ ông. 

Kể từ khi vụ nổ súng bắt đầu, ông Naftali Bennett, lãnh đạo của một đảng tôn giáo cánh hữu từng là đối tác của Đảng Likud của ông Netanyahu, đã nói rằng liên minh với các đảng Ả Rập là điều không cần bàn cãi. Có vẻ như ông Netanyahu sẽ thắng thế trở lại chức vụ thủ tướng mới do cuộc khủng hoảng này. 

Điều đó có nghĩa là khu vực này sẽ không chấp nhận những giả định lỗi thời của các quan chức Biden về cách quản lý Trung Đông. Không ai trong số các đồng minh của Mỹ ở Ả Rập và Israel - những người mà các quan chức Biden đều phớt lờ - muốn thấy một chính quyền tài trợ khủng bố tại Trung Đông là Iran mạnh mẽ trở lại. 

Và ít người tin rằng việc quay trở lại phương pháp quản lý Trung Đông trước khi Trump lên nắm quyền - coi Hamas như tiếng nói chính nghĩa của người Palestine - sẽ tạo ra "niềm tin" hay "hòa bình" giữa Israel và Palestine. Nó chỉ tạo ra xung đột mà chúng ta đang thấy hôm nay. Đảng Dân chủ đã chỉ mất tổng cộng 4 tháng để phá vỡ Trung Đông, và những ai tử tế trong khu vực sẽ không hài lòng hoặc chấp nhận đồng lõa với Mỹ trong vấn đề này. 

Bài viết có tham khảo ý tưởng của tác giả Christian Whiton, người từng là cố vấn cấp cao trong chính quyền Donald Trump và George W. Bush. Ông là thành viên cấp cao tại Trung tâm Vì Lợi ích Quốc gia và là tác giả của Sức mạnh Thông minh: Giữa Ngoại giao và Chiến tranh.

Trần Đức

Theo Nationalinterest

Bản tiếng Việt đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP