Mỹ bắt đầu phân phối vắc-xin COVID-19: TT Trump chúc mừng, chứng khoán khởi sắc

Mỹ bắt đầu phân phối vắc-xin COVID-19: TT Trump chúc mừng, chứng khoán khởi sắc

Mỹ bắt đầu phân phối vắc-xin COVID-19: TT Trump chúc mừng, chứng khoán khởi sắc

Mỹ bắt đầu phân phối vắc-xin COVID-19: TT Trump chúc mừng, chứng khoán khởi sắc

Mỹ bắt đầu phân phối vắc-xin COVID-19: TT Trump chúc mừng, chứng khoán khởi sắc
Mỹ bắt đầu phân phối vắc-xin COVID-19: TT Trump chúc mừng, chứng khoán khởi sắc
Thứ sáu, 19-04-2024 11:16, (GMT+07:00)
Mỹ bắt đầu phân phối vắc-xin COVID-19: TT Trump chúc mừng, chứng khoán khởi sắc
15-12-2020 13:55

Hôm thứ Hai (14/12), Mỹ bắt đầu phân phối vắc-xin virus Trung Cộng (viêm phổi Vũ Hán), đồng thời, phương án cứu trợ dịch bệnh cũng đang trong tiến triển, thị trường chứng khoán đang khởi sắc. Tướng Gustave F. Perna – Giám đốc điều hành chiến dịch “Hành động cấp tốc” (Operation Warp Speed) thuộc lĩnh vực nghiên cứu vắc-xin của chính phủ Mỹ cho biết, trước và sau ngày 14/12, trong đợt đầu tiên cung cấp vắc-xin virus Trung Cộng của Pfizer trên quy mô lớn, 55 trong số 145 điểm phân phối ban đầu đã nhận được vắc-xin này.

Hình ảnh vắc-xin virus Trung Cộng của của Pfizer (Ảnh: Giovanni Cancemi / Shutterstock)

Tổng thống Trump đã đăng tweet từ sáng sớm cùng ngày để chúc mừng nước Mỹ và toàn thế giới.

“Những trường hợp tiêm phòng đầu tiên đã hoàn thành. Chúc mừng Hoa Kỳ!  Chúc mừng thế giới!”

Cuối tuần qua, Mỹ đã bắt đầu cung cấp vắc-xin virus Trung Cộng cho hơn 100 trung tâm phân phối trên khắp đất nước từ nhà máy của Pfizer ở Michigan. Các nhân viên y tế ở bang New York đã được ưu tiên tiêm phòng sớm hơn vào thứ Hai.

“Vắc-xin đã được vận chuyển và đang trên đường, [nó đã được hoàn thành] trước thời hạn 5 năm. Hoa Kỳ đang trở nên tốt hơn và thế giới đang trở nên tốt đẹp hơn. Chúng tôi yêu tất cả các bạn!”, Tổng thống Trump nói trong một tweet.

Virus Trung Cộng bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc. Chỉ 10 tháng sau khi Mỹ xác nhận ca nhiễm virus Trung Cộng đầu tiên, lô 2,9 triệu liều vắc-xin đầu tiên đã bắt đầu được chuyển đến các trung tâm phân phối trên toàn nước Mỹ vào ngày thứ Hai (14/12). Thông thường, quá trình này phải mất 10 năm. Đây là một phần thành tựu của dự án nghiên cứu và phát triển vắc-xin “Operation Warp Speed” dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump.

“Những người làm việc trong Nhà Trắng nên được tiêm phòng muộn hơn trong kế hoạch trừ khi có nhu cầu đặc biệt. Tôi đã yêu cầu điều chỉnh việc này. Tôi không có dự định tiêm phòng, nhưng hy vọng sẽ làm như vậy trong thời gian thích hợp. Cảm ơn!”

Sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép khẩn cấp vắc-xin của Pfizer, ông Robert Redfield – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đã ký hợp đồng vắc-xin, cho phép những người từ 16 tuổi trở lên chính thức tiêm chủng vắc-xin. Theo số liệu thử nghiệm, vắc-xin do Pfizer và BioNTech phát triển có hiệu quả đạt 95%.

Theo Reuters đưa tin, vắc-xin virus Trung Cộng được tung ra vào thời điểm đen tối nhất của dịch bệnh ở Mỹ. Thứ Bảy tuần trước (12/12), Mỹ đã có hơn 2.300 người tử vong vì dịch bệnh này; hơn 3.300 người tử vong vào thứ Sáu trước đó. Đồng thời, các ca nhiễm mới tiếp tục tăng với hơn 219.000 trường hợp được báo cáo vào thứ Bảy tuần trước.

Theo CNBC đưa tin, vào thời điểm vắc-xin được tung ra, phương án giải cứu kinh tế của lưỡng đảng cũng đang được thực hiện và dự kiến ​​sẽ được đề xuất trước Quốc hội vào thứ Hai. Có thông tin cho rằng để nâng cao cơ hội thông qua, phương án sẽ được chia thành hai phần.

Theo các nguồn tin, phương án giải cứu kinh tế với 908 tỷ USD của lưỡng đảng sẽ được chia thành hai phần. Một phần trong số đó là 748 tỷ USD, bao gồm hỗ trợ cho những người thất nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ; bộ phận khác gồm các biện pháp gây tranh cãi như bảo vệ trách nhiệm pháp lý và hỗ trợ của nhà nước.

Tuần trước, thị trường chứng khoán đã trải qua đợt giảm điểm đầu tiên trong nhiều tháng khi Quốc hội tiếp tục bế tắc xung quanh phương án viện trợ dịch bệnh. Vào thứ Hai, với việc tung ra vắc-xin và xúc tiến phương án cứu trợ, thị trường chứng khoán đã tăng trở lại.

Chỉ số Dow Jones tăng 220 điểm, tương đương 0,7% trong giao dịch; chỉ số S&P 500 tăng 0,6%; chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,7%. Chỉ số Russell 2000, theo dõi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, tăng 1,6%, lập mức cao kỷ lục.

Trong số chỉ số cổ phiếu Dow, Boeing có biểu hiện tốt nhất, tăng 2,1%. Trong chỉ số S&P 500, ngành hàng tiêu dùng và tiện ích dẫn đầu mức tăng, lần lượt tăng 1,1% và 1%. Các cổ phiếu được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​vắc-xin và viện trợ kinh tế đã dẫn đầu mức tăng vào thứ Hai. Trong số đó, cổ phiếu của Carnival tăng 6,3% và cổ phiếu của American Airlines tăng 3,5%.

154 điểm sẽ nhận lô vắc-xin đầu tiên

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào thứ Hai (ngày 14/12), ông Gustave Perna nói với các phóng viên: “Ngay khi chúng tôi đang nói chuyện, công việc phân phối đã bắt đầu.” “Theo như chúng tôi biết, trong số 145 lô hàng mà Bộ trưởng Y tế Alex Azar nhắc đến, có 55 lô hàng đã được giao. Chúng tôi cũng sẽ theo dõi việc giao các lô hàng còn lại trong ngày hôm nay … Chúng tôi biết rằng các lô hàng sẽ gửi vào ngày mai cũng đã được hoàn tất đóng gói và kiểm tra. Chúng tôi sẽ theo dõi quản lý từng lô hàng.”

Hình ảnh tướng Gustave Perna ngày 13/11 tại Nhà Trắng (Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images).

Theo kế hoạch, lô vắc-xin đầu tiên gồm gần 3 triệu liều vắc-xin sẽ được chuyển đến 145 trung tâm phân phối tại 50 bang vào thứ Hai, 425 điểm phân phối khác sẽ nhận vắc-xin vào thứ Ba, 66 điểm phân phối còn lại sẽ nhận vào thứ Tư.

Ông Gustave Perna cho biết, ngày thứ Hai (14/12) đánh dấu bước đột phá ban đầu và sẽ có liên tục phân phối vắc-xin Pfizer trong những ngày tới.

Các quan chức còn dự tính, cuối tuần này, có thể sẽ phê chuẩn khẩn cấp vắc-xin của Moderna. Ủy ban tư vấn VRBPAC của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) sẽ nhóm họp vào thứ Năm (ngày 17/12) để thảo luận về việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin của Moderna. Ông Gustave Perna cho biết kế hoạch đang chờ FDA phê duyệt và sẽ cung cấp ít hơn 6 triệu liều vắc-xin Moderna đến 3.285 địa điểm trên toàn quốc “với nhịp điệu rất tương tự [phân phối vắc-xin của Pfizer]”.

Ông Gustave Perna nói rằng “Chúng tôi sẽ giao vắc-xin đến tất cả các địa điểm theo dự định ban đầu vào thứ Hai, sau đó sẽ giao theo kế hoạch vào thứ Ba và thứ Tư. Sau đó, đến cuối tuần, chúng tôi sẽ bắt đầu nhịp phân phối thông thường”.

Ông nói thêm: “Như Bộ trưởng đã nói, từ hôm nay đến thứ Tư, tất cả các vùng của đất nước này đều sẽ có được vắc-xin.” Ông nói: “Mọi người được phân phối vắc-xin một cách công bằng và bình đẳng. Điều này là do ngành thương mại và vai trò của họ trong việc phân phối vắc-xin.”

VIDEO - BỨC THƯ ĐẬP TAN DỐI TRÁ, THẾ GIỚI NGẦM MƯU TOAN ĐIỀU GÌ?

Theo Lâm Nghiên / Epoch Times

Đăng theo NTDVN

 
 

 

 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP