Mexico xuất hiện cung điện dưới lòng đất của người Maya, dẫn người chết tới cửa địa ngục

Mexico xuất hiện cung điện dưới lòng đất của người Maya, dẫn người chết tới cửa địa ngục

Mexico xuất hiện cung điện dưới lòng đất của người Maya, dẫn người chết tới cửa địa ngục

Mexico xuất hiện cung điện dưới lòng đất của người Maya, dẫn người chết tới cửa địa ngục

Mexico xuất hiện cung điện dưới lòng đất của người Maya, dẫn người chết tới cửa địa ngục
Mexico xuất hiện cung điện dưới lòng đất của người Maya, dẫn người chết tới cửa địa ngục
Thứ sáu, 29-03-2024 06:59, (GMT+07:00)
Mexico xuất hiện cung điện dưới lòng đất của người Maya, dẫn người chết tới cửa địa ngục
14-03-2021 18:45

Các chuyên gia chỉ ra rằng, phát hiện mới nhất này chứng minh rằng các bộ lạc Maya cổ đại không chỉ giỏi xây dựng các đền chùa quy mô lớn trên mặt đất mà còn xây dựng một số lượng lớn các miếu thờ và Thần điện dưới lòng đất.

Trong mắt nhiều nhà khoa học, nền văn minh Maya là một nền văn minh tiên tiến và đầy bí ẩn. Sự biến mất đột ngột của nền văn minh Maya vào thời điểm đó đã khiến nền văn minh Maya từ đầu vốn đã bí ẩn càng trở nên huyền bí. Theo truyền thuyết, người Maya có thể quan sát thiên văn và thời tiết, cũng có thể xây dựng các kim tự tháp tráng lệ. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng những người Maya trí tuệ cũng nắm vững phương pháp xây dựng các cung điện bí ẩn dưới lòng đất. Theo tạp chí National Geographic, các nhà khảo cổ đã khai quật được 14 hang động của người Maya cổ đại ở bán đảo Yucatan của Mexico. Trong các hang động có ngôi miếu làm bằng đá và kim tự tháp, thậm chí có những hang động vẫn còn ở trong nước.

Ngôi đền đá cổ được xây dựng bởi người Maya (Ảnh: Pixabay)

Ngôi đền đá cổ được xây dựng bởi người Maya. (Ảnh: Pixabay)

Theo Thần thoại của người Maya, linh hồn của người chết sẽ đi theo những con chó có khả năng nhìn được trong đêm và đi xuyên nhanh qua những con đường ẩm ướt và kinh hoàng. Vậy con đường này có phải là dẫn tới cánh cổng lớn vào âm phủ không? Theo quan điểm của các nhà khảo cổ học, dựa vào những chạm khắc và chữ viết trên các kiến ​​trúc, thì cung điện khổng lồ dưới lòng đất này là do bàn tay người Maya tạo ra. Điều làm các chuyên gia ngạc nhiên là bên trong cung điện này của người Maya cổ đại, đã đào được một mê cung đường hầm, và trong đó còn xây dựng nhiều miếu cỡ nhỏ. Theo các nhà khảo cổ tham gia vào công việc khai quật, mê cung dưới lòng đất này rất dài, có tổng cộng 14 hang động thông nhau, và đáng tiếc có một số hang trong số đó đã bị sập.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, phát hiện mới nhất này chứng minh rằng các bộ lạc Maya cổ đại không chỉ giỏi xây dựng các đền chùa quy mô lớn trên mặt đất mà còn xây dựng một số lượng lớn các miếu thờ và Thần điện dưới lòng đất. Trong số các hang động được phát hiện, các nhà khảo cổ học còn phát hiện ra một con đường bê tông dài gần 90m kéo dài đến cột trụ phía trước mặt nước. Cuối cung điện dưới lòng đất là một số cột đá và ao nước.

Nhà khảo cổ Guillermo de Anda, người tham gia cuộc khai quật, cho biết: “Chúng tôi thực sự tìm thấy một hệ thống hoàn chỉnh gồm các đường hầm và mê cung dưới lòng đất, một số trong số đó cuối cùng nước tràn vào, và một số xuyên qua ao nước. Chúng tôi phát hiện một động gần mặt nước và dưới nước đã tìm thấy một đền chùa bị nước nhấn chìm, có khả năng là mới xảy ra trong thời gian gần đây". Hầu hết các học giả cho rằng tất cả các đường hầm này đều tuân theo thiết kế đặc định, đều có mối liên hệ đến cái chết, sự sống và các nghi lễ hiến tế. Tuy nhiên, sau khi các chuyên gia khảo cổ tìm thấy xương cốt chôn trong cung điện dưới lòng đất cuối đường hầm, họ cho rằng nhiều khả năng người Maya tạo ra đường hầm thông với cửa âm phủ cho người chết.

Một đường hầm dẫn đến cánh cổng của âm phủ dành cho người chết (Ảnh: Pixabay)

Một đường hầm dẫn đến cánh cổng của âm phủ dành cho người chết. (Ảnh: Pixabay)

Họ cũng phát hiện ra rằng mê cung dưới lòng đất này còn dẫn đến nhiều quốc gia ở Nam Mỹ, bao gồm cả khu vực phía nam Mexico.Theo các nhà khảo cổ, hầu hết các mê cung dưới lòng đất được xây dựng từ năm 250-900 sau công nguyên. Cần phải chỉ ra rằng nền văn minh Maya cổ đại đã đột nhiên biến mất vào khoảng năm 900 sau công nguyên, và có lẽ họ đã bí mật chuyển đến mê cung dưới lòng đất, vì thế mới có thể đột nhiên biến mất. Các nhà khảo cổ học cho biết, các ngôi đền trên mặt đất và các hang động dưới mặt đất được xây dựng gần như cùng một lúc, chẳng qua kiến trúc trên mặt đất được xây dựng cho người sống, còn các mê cung và đường hầm dưới lòng đất được chuẩn bị đặc biệt cho người đã khuất .

Kim tự tháp của người Maya (Ảnh: Pixabay)

Kim tự tháp của người Maya. (Ảnh: Pixabay)

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng một truyền thuyết về nền văn minh cổ đại đã được truyền lại cho đến ngày nay, và thần thoại truyền kỳ cổ đại được coi là một phần của "âm nhạc lỗ sâu". Thông qua những đoạn đường rỉ máu và đầy dơi và nhện, sẽ thẳng đến thế giới dưới lòng đất. Điều này cũng tương tự như những hang động bí ẩn được phát hiện ngày nay. Các nhà khảo cổ cho rằng hang động là lối vào tự nhiên dẫn đến các khu vực khác, và cấu trúc hang động này có thể được lấy cảm hứng từ Thần thoại Maya. Trong Thần thoại Maya đầy hắc ám, kinh dị và quái vật. Cần nhấn mạnh rằng điều này không mâu thuẫn với lý thuyết xây dựng đền thờ lấy cảm hứng từ Thần thoại.

Minh An
Theo SOH

Đăng theo NTDVN

Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP