Đối mặt với cuộc bầu cử đầy gian lận năm 2020, bên cạnh những chính trị gia đã lùi bước trong cuộc chiến khốc liệt đòi công lý cho cử chi Mỹ, vẫn còn những Thượng nghị sĩ và dân biểu yêu nước kiên trì đấu tranh, sánh bước cùng Tổng thống Trump cứu nền cộng hòa của đất nước, theo Vision Times.

Ngày 6/1 là ngày quan trọng cho sự đảo ngược kết quả của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020. Đã có 140 thành viên Quốc hội và 13 thượng nghị sĩ bày tỏ ý định phản đối phiếu bầu của cử tri đoàn tại cuộc họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1 sắp tới. 

Trước sự dè bỉu và chỉ trích từ các đồng nghiệp trong Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, một số dân biểu đã phản ứng lại một cách mạnh mẽ, đồng thời bày tỏ rằng, họ sẽ không lùi bước và quyết đưa ra ánh sáng hành vi gian lận bầu cử.   

Thượng nghị sĩ của tiểu bang Texas – Ted Cruz nói với Fox Business News vào ngày 3/1 rằng, có một số lượng lớn các bất thường và những cáo buộc về gian lận bầu cử năm nay. Vì thế, Quốc hội cần phải chịu trách nhiệm trước cử tri Mỹ và Hiến pháp Hoa Kỳ.

Ông Ted Cruz lưu ý rằng, đội ngũ của Tổng thống Trump đã kêu gọi Tối cao Pháp viện và Nghị viện của các tiểu bang lật ngược kết quả bầu cử ở các tiểu bang chiến trường. Hơn nữa, rất nhiều người Mỹ đều cho rằng, kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11 là không thể chấp nhận được.

Ông Cruz cho biết, mục đích của việc thách thức cuộc bỏ phiếu đại cử tri là để thúc giục Quốc hội khẩn trương điều tra về các cáo buộc gian lận trong bầu cử. “Chúng ta vẫn còn 10 ngày trước lễ nhậm chức tổng thống”, ông nói.

Ông tiếp tục: “Chúng ta phải chịu trách nhiệm trước cử tri, chúng ta phải chịu trách nhiệm trước hiến pháp, để đảm bảo rằng cuộc bầu cử này là hợp pháp”.

Sau khi Thượng nghị sĩ Josh Hawley, vào ngày 30/12, tuyên bố phản đối chứng nhận kết quả bầu cử, nhiều thành viên của Thượng và Hạ viện đã liên tiếp tham gia nỗ lực này. Ngày 2/1, ông Cruz và 11 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác đã cùng tuyên bố rằng, họ sẽ thách thức cuộc bỏ phiếu đại cử tri vào ngày 6/1 với các thành viên Đảng Cộng hòa ở Hạ viện.

“Thật tuyệt khi thấy nhiều thượng nghị sĩ tham gia trận chiến vào ngày 6/1. Tôi hy vọng sẽ có nhiều người hơn nữa sẽ lắng nghe ý kiến ​​của họ và hành động”, ông Josh Hawley vui mừng bày tỏ.

Vào thứ Bảy (2/1), Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn đã bày tỏ sự bất bình với gian lận bầu cử và quyết tâm đòi lại công lý cho người Mỹ. “Tôi không thể làm ngơ trước vô số cáo buộc gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Vào ngày 6/1, tôi sẽ bỏ phiếu phản đối việc chứng nhận kết quả (bỏ phiếu) của Cử tri đoàn”, ông Blackburn nói.

Marsha Blackburn và Thượng nghị sĩ mới đắc cử – Bill Hagerty cũng đã lên tiếng: “Thay mặt cho người dân ở tiểu bang Tennessee, chúng tôi đang thống nhất lập trường phản đối kết quả đã bị ‘làm bẩn’ của cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Đối với những thời điểm quan trọng như thế này, Hiến pháp bảo lưu quyền lợi của các thành viên Quốc hội thách thức kết quả của cử tri đoàn. Vào ngày 6/1, chúng tôi sẽ bỏ phiếu để phản đối việc chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020. Hoa Kỳ là một nước cộng hòa có các nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ. Các cuộc bầu cử này phải phù hợp với Hiến pháp, luật liên bang và tiểu bang. Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm 2020 đã chứng kiến ​​những cáo buộc chưa từng có về gian lận cử tri, vi phạm và thực thi không nghiêm ngặt luật bầu cử cũng như các quy định bỏ phiếu khác”.

Thượng nghị sĩ James Lankford cũng đã bày tỏ ý định chống lại gian lận bầu cử bằng một tweet vào ngày 3/1: “Hôm nay, tôi đã tham gia vào một nhóm thượng nghị sĩ và cùng nhau đề xuất thành lập một ủy ban bầu cử để giải quyết các vấn đề bầu cử…”.

Theo ĐKN