Theo dự kiến, quân đội Nhật Bản, Hoa Kỳ và Pháp sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung đầu tiên tại Kyushu, Nhật Bản từ ngày 11/5 đến ngày 17/5. Đồng thời, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung ở Biển Hoa Đông với hải quân Mỹ, Pháp và Úc. Đây là lần đầu tiên quân đội ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp tiến hành huấn luyện toàn diện tại Nhật Bản. 

Ông Nobuo Kishi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Lực lượng Phòng vệ Hàng hải sẽ ở Biển Hoa Đông từ ngày 11/5 đến ngày 17/5, cùng với Hải quân Pháp, Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Úc. Các tàu chiến và máy bay của 4 quốc gia sẽ tiến hành các cuộc tập trận trên tàu.

Sáng ngày 9/9, Đại sứ quán Pháp tại Nhật Bản đã đăng một bức ảnh trên Twitter cho thấy, tàu tấn công đổ bộ Tonnerre của Hải quân Pháp và tàu khu trục nhỏ Surcouf đã tiến vào cảng Sasebo ở tỉnh Nagasaki của Nhật Bản. 

Ông Nobuo Kishi cũng đã chia sẻ lại dòng tweet và nói rằng, cuộc huấn luyện chung này “dự kiến ​​sẽ tiến hành huấn luyện đổ bộ với lực lượng lục quân và hải quân, huấn luyện tác chiến đường phố, huấn luyện tác chiến phòng thủ trên không và chống tàu ngầm… Mục đích chính là nâng cao kỹ năng chiến thuật liên quan đến phòng thủ biển đảo. Chúng tôi sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng với các quốc gia đồng minh, có tầm nhìn về một “khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Theo các nguồn tin từ truyền thông nước ngoài, tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ – John Aquilino sẽ thăm Nhật Bản vào cuối tháng 5 và dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp gỡ với ông Nobuo Kishi. 

Ngoài ra, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á cũng sẽ được tổ chức trong hai ngày 4/6 và 5/6. Tờ Kyodo News đưa tin, ông Nobuo Kishi có kế hoạch nhân cơ hội tham dự cuộc họp để hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và có thể thảo luận về tình hình ĐCSTQ ngày càng gia tăng áp lực quân sự đối với Đài Loan.

Theo ĐKN