Nếu vì lý do gì đó, tôi không tiêm vắc-xin COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan y tế thì có bị phạt hay không?

Trên báo VnExpress, Luật sư tư vấn, hiện nay, chưa có quy định bắt buộc toàn bộ người dân phải tiêm vắc-xin COVID-19; tuy nhiên, trong trường hợp COVID-19 diễn biến phức tạp, cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ yêu cầu người dân tại một số khu vực nhất định phải tiêm thì cần thực hiện.

Theo điểm a khoản 2 điều 9 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ một triệu đồng đến 3 triệu đồng với hành vi không sử dụng hoặc cản trở việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vắc-xin, sinh phẩm y tế phòng bệnh trong trường hợp có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, trường hợp từ chối tiêm vắc-xin COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền (trừ trường hợp có lý do chính đáng như: phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người có sức khỏe không đảm bảo để được tiêm vắc-xin COVID-19…) sẽ bị xử phạt như quy định nêu trên.

Đồng thời, trường hợp không chịu tiêm vắc-xin COVID-19 dẫn đến bị nhiễm bệnh rồi lây nhiễm cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đối với tội danh này, khung hình phạt thấp nhất là bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ một năm đến 5 năm.

Tuy nhiên, chưa có quy định liên quan đến việc bồi thường hay các trợ cấp khác,... liên quan đến việc người tiêm vaccine Covid-19 bị tử vong hoặc xảy ra các biến chứng liên quan đến sức khỏe. 

 

Xem thêm:

Video - Bùa hộ mệnh cứu người trong đại nạn