Khi những người đẹp nhất thế giới đứng lên vì chính nghĩa

Khi những người đẹp nhất thế giới đứng lên vì chính nghĩa

Khi những người đẹp nhất thế giới đứng lên vì chính nghĩa

Khi những người đẹp nhất thế giới đứng lên vì chính nghĩa

Khi những người đẹp nhất thế giới đứng lên vì chính nghĩa
Khi những người đẹp nhất thế giới đứng lên vì chính nghĩa
Thứ sáu, 29-03-2024 06:23, (GMT+07:00)
Khi những người đẹp nhất thế giới đứng lên vì chính nghĩa
24-05-2021 20:04

Tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ lần thứ 69 tổ chức tại bang Florida (Mỹ) ngày 17/5 vừa qua, hoa hậu Myanmar Thuzar Wint Lwin đã đạt giải trang phục đẹp nhất, nhưng điều gây ấn tượng và xúc động cho khán giả quốc tế là khi cô Lwin sải bước trên sân khấu và giương cao biểu ngữ: “Pray for Myanmar” (Xin cầu nguyện cho Myanmar).

Không phải nụ cười rạng rỡ, hình thể kiều diễm, mà chính là vẻ đẹp của lòng dũng cảm và sự chính nghĩa - nổi bật qua đôi mắt sâu lắng của cô - đã khiến khán giả cảm nhận rõ hơn những đau khổ mà người dân Myanmar đang trải qua, từ sau khi quân đội đảo chính, lật đổ chính quyền từ đầu năm nay.

Hoa hậu Hoàn Vũ là giấc mơ, nhưng người dân và đất nước là điều quan trọng nhất

Trải qua bao vất vả để đến được với Cuộc thi, Thuzar Wint Lwin gửi đến thế giới thông điệp: “Người dân chúng tôi đang chết và bị bắn bởi quân đội Myanmar mỗi ngày. Tôi mong muốn kêu gọi mọi người hãy lên tiếng vì Myanmar”.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, ít nhất 790 người đã bị lực lượng an ninh sát hại kể từ cuộc đảo chính nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, hơn 5.000 người đã bị bắt, với khoảng 4.000 người vẫn bị giam giữ.

Hoa hậu Myanmar Thuzar Wint Lwin với phần thi Trang phục Dân tộc tại Chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa vũ lần thứ 69 (Ảnh: Rodrigo Varela/Getty Images)

Hoa hậu Myanmar chia sẻ: “Hoa hậu Hoàn vũ đối với tôi rất quan trọng, vì đó là ước mơ lớn nhất của tôi. Nhưng, điều quan trọng nhất vào lúc này là thay đổi hệ thống chính trị của Myanmar. Chúng tôi sẽ mất tất cả… hy vọng, ước mơ và toàn bộ cuộc sống nếu chúng tôi đánh mất cuộc đấu tranh này. Vì vậy, tôi phải đứng về phía đồng bào của tôi, vì đất nước của tôi và vì sự thật”.

Thuzar Wint Lwin đã giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất, với bộ trang phục dân tộc Chin - Tây Bắc Myanmar, nơi giao tranh đã xảy ra trong những ngày gần đây. 

Thay mặt người dân nói lên nỗi đau

Không chỉ riêng Thuzar Wint Lwin, trước đó, trong đêm Chung kết Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International) diễn ra hôm 27/3, Han Lay - Hoa hậu Hòa bình Myanmar cũng khiến khán giả quốc tế xúc động khi nghẹn ngào chia sẻ về tình hình bất ổn tại quê nhà. 

Bài phát biểu của cô đã gây chấn động, khi Han Lay cho biết cô đã làm việc rất chăm chỉ để có thể đứng trên sân khấu này, vì cô muốn thay mặt người dân - “những người đang phải gánh chịu hoàn cảnh hiện tại ở đất nước Myanmar thân yêu của tôi” - để nói lên những nỗi đau. 

Người đẹp không kìm được nước mắt khi nói đến những hy sinh, mất mát của người dân và đưa ra lời khẩn cầu: "Mọi người đều mong muốn sự thịnh vượng và có quyền sống trong môi trường hòa bình. Chúng tôi cần sự giúp đỡ từ quốc tế, từ các bạn ngay bây giờ. Hãy tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.... Cầu mong hòa bình với Myanmar"

Han Lay đã khóc cầu cứu cộng đồng quốc tế tại cuộc thi Miss Grand International và Hình ảnh của Han Lay khi còn tại Myanmar (Ảnh: Instagram/Hann_May)
Han Lay đã khóc cầu cứu cộng đồng quốc tế tại cuộc thi Miss Grand International và Hình ảnh của Han Lay khi còn tại Myanmar (Ảnh: Instagram/Hann_May)

Sau cuộc thi, cô đã bị quân đội Myanmar phát lệnh truy nã và hiện chưa thể về nước được. “Họ dọa tôi trên mạng xã hội, nói rằng khi tôi về Myanmar... thì nhà tù sẽ đón chào tôi", cô nói.

Vẻ đẹp của sự chính nghĩa 

Năm 2015, Anastasia Lin – Hoa hậu Quốc tế Canada cũng gây xôn xao dư luận khi chính quyền Trung Quốc không cho phép cô nhập cảnh để tham gia vòng chung kết Hoa hậu Thế giới tổ chức tại Tam Á – Trung Quốc. Được biết nguyên nhân là vì cô từng lên án tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc trong việc đàn áp các học viên Pháp Luân Công và nạn mổ cướp nội tạng của chính quyền nước này.

Là một hoa hậu gốc Hoa tài năng, từng đoạt giải Leo Awards của Canada, giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Vancouver và Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc nhất, Anastasia Lin thay vì chịu khuất phục trước sức ép và sự đe dọa của chính quyền Trung Quốc, cô đã đứng lên, tiếp tục tham gia các hoạt động nhân quyền và diễn thuyết tại các hội nghị, diễn đàn uy tín trên thế giới - để lên tiếng thay cho những đồng bào đang phải chịu đau đớn dưới một chính quyền đàn áp tự do tín ngưỡng. 

Anastasia Lin, nữ diễn viên 25 tuổi đăng quang Hoa hậu Thế giới Canada, đã có một cuộc họp báo tại Hồng Kông vào ngày 27 tháng 11 năm 2015 sau khi Trung Quốc ngăn cản cô đi du lịch đến thành phố nghỉ mát ven biển Tam Á cho cuộc thi (Ảnh: PHILIPPE LOPEZ / AFP qua Getty Images)

Hoa hậu Quốc tế Canada tổ chức họp báo, lên án việc chính quyền Trung Quốc không cho phép cô nhập cảnh để tham gia vòng chung kết Hoa hậu Thế giới tổ chức tại Tam Á – Trung Quốc (Ảnh: PHILIPPE LOPEZ / AFP qua Getty Images)

Năm 2016, trước áp lực của giới truyền thông quốc tế và trước chủ đề cô lựa chọn là “Hãy chấm dứt nạn mổ cướp nội tạng tù nhân lương tâm ở Trung Quốc” - hoàn toàn phù hợp với tôn chỉ của cuộc thi Hoa hậu Thế giới – “Đẹp vì mục đích cao cả” (Beauty with a purpose), Ban tổ chức Hoa hậu Thế giới đã đồng ý cho Anastasia Lin đại diện sắc đẹp Canada tham gia Chung kết Hoa hậu Thế giới 2016 tại Washington (Mỹ).

Anastasia chia sẻ cảm giác đứng trên sân khấu làm cô vô cùng cảm động, nghĩ về mục tiêu cao cả của đời mình “nói cho những người không thể nói’, cô chia sẻ: “Đứng trên sân khấu, điều tôi muốn thể hiện với mọi người là tôi sẽ không bao giờ bàng quan với họ, cho dù khó khăn như thế nào tôi cũng sẽ nỗ lực”.

Và thực sự cô đã không ngừng nỗ lực. Từ sau cuộc thi, những hoạt động lên án tội ác mổ cướp nội tạng của chính quyền Trung Quốc của cô Anastasia Lin luôn được truyền thông phương Tây chú ý đưa tin. Cô đã dám nói lên sự thật và giúp nhiều người dân thế giới biết về sự thật ấy.

Trong một bài báo của AFP có đoạn viết: “Lin nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng cô muốn lên tiếng cho những người bị đánh đập, bị tra tấn, và bị sốc dùi cui điện vì giữ vững niềm tin vào Chân – Thiện – Nhẫn, những người phải ăn đồ ăn ôi thiu với ngón tay bỏng rộp chỉ vì dám kiên định với tín ngưỡng của mình”.

Có lẽ Thuzar Wint Lwin, Hay Lan, Anastasia Lin và rất nhiều người đẹp khác biết rất rõ rằng: Khi lên tiếng phản đối chính quyền tại những cuộc thi quốc tế như thế này, họ sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn và có thể bị truy nã. Nhưng họ đã không vì nỗi sợ hãi, vì những lời đe dọa, vì bảo toàn bản thân mà khuất phục. 

Họ đã “lên tiếng” - cất tiếng nói thay cho những người không thể nói và đang chịu đựng đau khổ tại quê nhà. Họ đã dùng chính “sắc đẹp” của mình - không chỉ là vẻ đẹp hình thể, mà còn là vẻ đẹp của tâm hồn thanh tao, thuần khiết, vì nghĩa không lùi - để thực hiện sứ mệnh giúp đỡ những người khác. 

Trong một thế giới nhiều hỗn loạn và đầy rẫy tội ác, những người đẹp nhất thế giới đã cất tiếng thay cho nhân dân, đất nước của mình. Những vẻ đẹp đó không chỉ để ngắm nhìn… mà là vẻ đẹp với mục đích cao cả, vẻ đẹp của lòng can đảm, của lương tri khi họ đứng lên vì chính nghĩa.

Xem thêm:

VIDEO: Anastasia Lin | “Sắc đẹp vì mục đích cao cả”

Hà Phương

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP