Việc chính quyền Trung Quốc giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương, cho thấy họ “hoàn toàn không thương xót” trong chiến dịch chống khủng bố, xâm nhập và ly khai, theo the BL ngày 13/12.

Hơn 400 trang tài liệu bị rò rỉ từ nội bộ chính phủ Trung Quốc mà New York Times thu được cho thấy chiến dịch của chính quyền Bắc Kinh đã xé nát các gia đình nạn nhân ở Tân Cương.

 

Chiến dịch của Bắc Kinh buộc khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các nhóm thiểu số khác bỏ nhà đến các trại “học tập”, nơi họ phải chịu đựng truyền bá chính trị. Trung Quốc phản đối những lời chỉ trích và đã tổ chức ra các chuyến tham quan tới các trại, nơi mà họ mô tả là các “trung tâm đào tạo nghề” tự nguyện.

Tuy nhiên, theo các tài liệu bị rò rỉ, lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình trong một loạt các bài phát biểu riêng dành cho các quan chức trong và sau chuyến thăm Tân Cương năm 2014, đã kêu gọi ĐCSTQ sử dụng các cơ quan của chế độ độc tài cai trị để đối phó với chủ nghĩa cực đoan. “Chúng ta phải quyết liệt và hoàn toàn không thương xót,” ông ta nói.

Trong các tài liệu có kịch bản cho các quan chức địa phương sử dụng khi cho các cháu học sinh trở về nhà vào kỳ nghỉ mà cha mẹ chúng đang bị “phạt” và bị gửi đến đến trại. Các quan chức được hướng dẫn phải gặp các học sinh ngay lúc chúng về nhà, giải thích rằng người nhà của chúng đã tiếp xúc với chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và đang nhận được “giáo dục tập trung” nhằm xóa bỏ những “suy nghĩ khủng bố bạo lực.” Các quan chức cũng được hướng dẫn để biện minh cho việc giam giữ và cách ly kéo dài. “Họ chỉ có thể được tự do khi mà con virus trong suy nghĩ của họ bị đã diệt trừ và họ có sức khỏe tốt”, kịch bản đó viết.

Các tài liệu cũng mô tả sự chống đối từ các quan chức địa phương. Có hơn 12.000 cuộc điều tra các đảng viên vì những vi phạm liên quan đến ‘cuộc chiến chống lại chủ nghĩa ly khai’ trong năm 2017. Theo các tài liệu nội bộ, một quan chức người Hán đã bị bỏ tù vì cố gắng trì hoãn các vụ giam giữ và bảo vệ các quan chức người Duy Ngô Nhĩ. Một người khác, Wang Yongzhi, phụ trách quận Yarkand, bị nêu tên trong tài liệu, khi ông ta bất chấp mệnh lệnh và lặng lẽ thả hơn 7.000 tù nhân. “Ông ta đã từ chối bắt giữ những người nên bị bắt”, tài liệu đó ghi.

Các trại lao động cưỡng bức

Hiệp hội Quyền Công nhân (WRC), một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Washington, đã công bố trong một báo cáo: “Chính phủ Trung Quốc đang tiến hành cuộc đàn áp hàng loạt và tàn bạo đối với người Duy Ngô Nhĩ, bao gồm cả việc giam giữ hơn triệu người trong các trại học tập.” “Trong các trung tâm giam giữ này, người Duy Ngô Nhĩ bị từ chối quyền tôn thờ hoặc nói tiếng mẹ đẻ, bị lạm dụng về thể chất và tâm lý, bị truyền bá chính trị và lao động cưỡng bức,” báo cáo viết.
Theo Associated Press, vào cuối năm 2018, trong các trại lao động cưỡng bức này, nạn nhân đã bị giam giữ trực tiếp và không được trả bất kỳ khoản lương nào. Một cựu phóng viên truyền hình Tân Cương lưu vong cho biết: “Trại không trả tiền, một xu cũng không”, “Thậm chí, ngay những việc như tắm hoặc ngủ vào ban đêm, họ phải gọi gia đình trả tiền cho trại.”

Nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức

Theo báo cáo ngày 31/7 của Đài Á Châu Tự Do, các nhóm tôn giáo và sắc tộc khác chiếm một phần của các trại lao động cưỡng bức ở Tân Cương, như người Hán và các học viên Pháp Luân Công. Các trại lao động cưỡng bức này đã phơi bày một thực tế đen tối đang được đưa ra ánh sáng: thu hoạch nội tạng cưỡng bức cho cấy ghép thương mại.

Trong gần hai thập kỷ, chế độ cộng sản Trung Quốc đã giam giữ hầu hết những tín đồ không chỉ của Pháp Luân Công, mà cả các nhóm tôn giáo thiểu số khác, để thu hoạch nội tạng của họ. Các nạn nhân thường còn sống trước khi nội tạng bị mổ cắt mà không gây mê.

Vào ngày 26/9, Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas) đã cảnh báo về “sự tàn bạo kinh hoàng” của nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức từ những học viên Pháp Luân Công bị chính quyền bắt giữ. “ĐCSTQ không chỉ tra tấn và tàn sát các học viên Pháp Luân Công, mà còn thu hoạch nội tạng của họ trên quy mô lớn,” ông Cruz nói trong bài phát biểu tại một hội nghị được tổ chức tại Đài tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản ở Washington. Ông cũng lên án sự đàn áp nghiêm trọng của chế độ Trung Quốc đối với các Kitô hữu, người Duy Ngô Nhĩ, và Phật tử Tây Tạng. Vào tháng 5/9, Fox News cũng đã phơi bày sự thật này.

Theo Đại Kỷ Nguyên