Hoa hậu Myanmar bị phát lệnh bắt giữ vì phát biểu chống lại quân đội?

Hoa hậu Myanmar bị phát lệnh bắt giữ vì phát biểu chống lại quân đội?

Hoa hậu Myanmar bị phát lệnh bắt giữ vì phát biểu chống lại quân đội?

Hoa hậu Myanmar bị phát lệnh bắt giữ vì phát biểu chống lại quân đội?

Hoa hậu Myanmar bị phát lệnh bắt giữ vì phát biểu chống lại quân đội?
Hoa hậu Myanmar bị phát lệnh bắt giữ vì phát biểu chống lại quân đội?
Thứ sáu, 19-04-2024 15:50, (GMT+07:00)
Hoa hậu Myanmar bị phát lệnh bắt giữ vì phát biểu chống lại quân đội?
08-04-2021 19:48

Hoa hậu Miến Điện Han Lay được cho là đã bị quân đội phát lệnh bắt giữ vì đã dám chân thành rơi nước mắt lên tiếng trước quốc tế về thực trạng quân đội Myanmar đã dã man đàn áp, bắn giết người dân vô tội Myanmar.

Thông tin Han Lay bị quân đội Myanmar phát lệnh bắt giữ được chia sẻ rầm rộ trên các diễn đàn sắc đẹp. (Ảnh: INSTAGRAM NV)

Hôm 7/4, trang Philstar của Philippines, Thai BPS của Thái Lan và tài khoản Facebook của Myanmar Celebrity TV Club cùng nhiều trang báo khác đã đồng loạt đưa tin về việc có thông tin chính quyền Myanmar đã phát lệnh bắt giữ đối với Han Lay – Hoa hậu Hòa bình Myanmar (Miss Grand Myanmar).

Nguyên nhân của lệnh truy nã trên liên quan đến việc trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020, người đẹp 22 tuổi đã có bài phát biểu thẳng thắn và đầy xúc động về cuộc đấu tranh dân chủ đang diễn ra tại quê nhà cũng như những hành động bạo lực mà chính quyền quân đội đã gây ra cho người dân Myanmar.

Cô cho biết, trong ngày 27/3, trong khi cô đang có mặt tại cuộc chung kết hoa hậu thì có quá nhiều người đã ngã gục vĩnh viễn. “Hơn 100 người đã chết hôm nay. Tôi rất đau buồn cho những người đã mất mạng. Người dân Myanmar xuống đường tuần hành cho dân chủ, và tôi cũng là người mang yêu cầu dân chủ đến sân khấu lúc này”, Hay Lay nói đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ từ phía cộng đồng quốc tế “Làm ơn hãy giúp đỡ Myanmar, chúng tôi cần sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế ngay lúc này”.

Các cuộc biểu tình phản đối chính biến tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi ở Myanmar. (Ảnh: CNN)

Ngoài Han Lay, chính quyền Myanmar cũng đã phát lệnh bắt giữ đối với những người đã cử cô đến Thái Lan tham dự cuộc thi sắc đẹp Miss Grand International. Hiện người nhà của Han Lay đã bị cấm rời khỏi đất nước. Philstar cho biết, tuy thông tin trên chưa được xác nhận chính thức nhưng đã lan truyền trên các chuyên trang tin tức của Thái Lan và Myanmar.

Trước thông tin trên, nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng cho sự an toàn của Han Lay. Tuy nhiên, trên Instagram những ngày qua, Han Lay vẫn tích cực chia sẻ tình hình quê nhà và kêu gọi sự giúp đỡ từ bạn bè quốc tế để giúp quê hương mình chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu.

Được biết, sau khi kết thúc cuộc thi, nhận thức được sự nhạy cảm về bài phát biểu của mình nên Han Lay đã chủ động ở lại Thái Lan. Chia sẻ với truyền thông, Han Lay cũng cho biết, mặc dù sau sau bài phát biểu trên cô không được quân đội hay bất kỳ quan chức nào khác từ Myanmar liên lạc nhưng nhiều tài khoản đã tấn công cô trên mạng xã hội bằng những lời lẽ đe dọa, chửi bới. “Họ đe dọa tôi, nói rằng nhà tù Myanmar vẫn đang đợi đến lúc tôi quay lại”, Han Lay tiết lộ với truyền thông.

Trong đêm chung kết Hoa hậu Hòa bình Quốc tế diễn ra hôm 27/3 vừa qua, nàng hậu Myanmar đã có bài phát biểu xúc động về tình hình bạo lực đẫm máu ở quê nhà. (Ảnh:  MGI)

Trong buổi họp báo với giới truyền thông, chủ tịch Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, ông Nawat Issara Kraisil cho biết sẽ có phương hướng hỗ trợ Han Lay ở lại xứ Chùa vàng ít nhất 3 tháng nữa và giúp cô tham gia các hoạt động giải trí, có thêm thu nhập trong thời điểm bất ổn, chưa thể trở về quê hương.

Ông Nawat Itsaragrisil nói rằng nếu Han Lay quay về Myanmar thời gian này sẽ rất nguy hiểm bởi quân đội ngày càng mạnh tay đàn áp người biểu tình mà cô vừa lời kêu gọi hùng hồn trên sân khấu Miss Grand International 2020.

Được biết, Han Lay là Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar 2020, cô sở hữu chiều cao 1m74 và thông thạo 3 thứ tiếng: Myanmar, Hàn Quốc, Anh cùng với thành tích học tập vô cùng ấn tượng.
Cô là một trong những người nổi tiếng dám lên tiếng về tình hình chính trị bất ổn tại nước nhà. Trong cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020, Han Lay gây tiếc nuối khi phải dừng chân ở Top 20.

Tình hình chính trị ở Myanmar đang ngày càng phức tạp từ khi quân đội chiếm quyền kiểm soát chính phủ hôm 1/2 dẫn đến làn sóng phản đối bùng lên dữ dội.

Theo Reuters, ngày 2/3, các quốc gia thành viên ASEAN đã kêu gọi quân đội Myanmar thả tự do cho nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, ngưng sử dụng vũ khí sát thương nhắm vào người biểu tình đồng thời tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Hôm 27/3 được xem là ngày đẫm máu nhất từ khi chính biến nổ ra tại đất nước này. Theo báo cáo từ hãng tin nói trên, ước tính có khoảng 114 người đã thiệt mạng, nâng tổng số người chết lên hơn 440 người.

Không chỉ có Han Lay, nhiều người nổi tiếng, người đẹp đạt danh hiệu tại các cuộc thi hoa hậu trong nước cũng tích cực lên tiếng về tình hình chính trị bất ổn ở quê nhà, kêu gọi chấm dứt bạo lực, đảo chính. Hồi cuối tháng 2, Htun Palal Yadanar – Á hậu Hoàn vũ Myanmar 2019 Htun Palal Yadanar đã bị bắt khi tham gia biểu tình.

Nữ diễn viên Paing Phyoe Thu nói sẽ phản đối chế độ quân sự khi còn sống. (Ảnh: Popular News)

Hôm 2/4 mới đây, Myanmar cũng đã ra lệnh bắt giữ thêm 20 ca sĩ, diễn viên và những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Tất cả họ được biết là phản đối chế độ quân sự. Nhưng “cho dù lệnh đã được ban hành hay chưa, miễn là tôi còn sống, tôi sẽ phản đối chế độ độc tài quân sự đang ức hiếp và giết người”, nữ diễn viên Paing Phyoe Thu, một trong những người được cho là có tên trong danh sách bị bắt giữ, đã viết trên Facebook sau đó.

Yên Yên

Theo Tinh Hoa

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP