“Hết xăng, còn dầu”: TP.HCM, Tây Nguyên đi trước, Hà Nội cất bước theo sau

“Hết xăng, còn dầu”: TP.HCM, Tây Nguyên đi trước, Hà Nội cất bước theo sau

“Hết xăng, còn dầu”: TP.HCM, Tây Nguyên đi trước, Hà Nội cất bước theo sau

“Hết xăng, còn dầu”: TP.HCM, Tây Nguyên đi trước, Hà Nội cất bước theo sau

“Hết xăng, còn dầu”: TP.HCM, Tây Nguyên đi trước, Hà Nội cất bước theo sau
“Hết xăng, còn dầu”: TP.HCM, Tây Nguyên đi trước, Hà Nội cất bước theo sau
Chủ nhật, 05-05-2024 06:27, (GMT+07:00)
“Hết xăng, còn dầu”: TP.HCM, Tây Nguyên đi trước, Hà Nội cất bước theo sau
02-11-2022 13:19

Những ngày qua, tình trạng “hết xăng, còn dầu” hoặc bán nhỏ giọt 30.000đ/lít không chỉ diễn ra ở TP. HCM, các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên,… mà còn đến Hà Nội. Nhiều người dân không đổ được đã “ngậm đắng nuốt cay” mua xăng vỉa hè với giá rất cao.

 

Nhân viên cây xăng trên đường Thuỵ Khuê (Tây Hồ) gỡ biển thông báo hết xăng sau khi cửa hàng này được tiếp thêm nhiên liệu, chiều tối 30/10. Ảnh: Minh Sơn.

Nhân viên cây xăng trên đường Thuỵ Khuê (Tây Hồ) gỡ biển thông báo "hết xăng" sau khi cửa hàng này được tiếp thêm nhiên liệu, chiều tối 30/10. Ảnh: VnExpress

 

Hà Nội cũng thiếu xăng

 

Từ sau 15h ngày 1/11, nhiều cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội thuộc hệ thống của Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC bắt đầu bán ‘nhỏ giọt’ và dần đóng cửa từ khoảng 16h với lý do hết xăng, dầu, chờ nhập hàng.

 

Người Hà Nội ‘khóc thét’ vì cây xăng đóng cửa, uất ức mua 30.000 đồng/lít ở vỉa hè ảnh 4

Xếp hàng mua xăng. Ảnh chụp lúc 21h25. (Ảnh. TPO)

 

Tại hệ thống cây xăng bán lẻ của Công ty cổ phần xăng dầu HFC ở nhiều tuyến phố Hà Nội đã tạm dừng bán với lý do hết hàng. Từ 16h ngày 1/11, cửa hàng bán lẻ xăng dầu của HFC ở đường Nguyễn Đình Chiểu đặt biển “tạm dừng phục vụ” vì không còn hàng để bán. Cây xăng của doanh nghiệp này ở đường Võ Thị Sáu cũng trong cảnh “không phục vụ”, trong khi cây xăng trên tuyến phố Trần Khát Chân hết sạch xăng RON 95 và chỉ bán xăng E5 RON92.

 

Người Hà Nội ‘khóc thét’ vì cây xăng đóng cửa, uất ức mua 30.000 đồng/lít ở vỉa hè ảnh 3

Cây xăng trên đường Thanh Nhàn - Võ Thị Sáu cũng trong cảnh 'cửa đóng, then cài'. (Ảnh. TPO)

 

Theo đó, tình trạng tư nhân mang can xăng ra bán ngay trước cửa cây xăng nằm giữa lòng Thủ đô lại tiếp tục tái diễn tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu của HFC trên đường Nguyễn Đình Chiểu từ sau 18h.

 

Trước tình cảnh đó, các tiểu thương và nhiều người dân để không phải rơi vào cảnh dắt xe về nhà đã phải mua xăng từ những người bán lẻ trên vỉa hè với giá 30.000 đồng/lít và 60.000 đồng/bình 2 lít.

 

Người Hà Nội ‘khóc thét’ vì cây xăng đóng cửa, uất ức mua 30.000 đồng/lít ở vỉa hè ảnh 1

Tiểu thương mang can xăng ra bán trước cửa cây xăng với giá 30.000 đồng/lít. Ảnh chụp lúc 21h15. (Ảnh. TPO)

 

Theo Tiền Phong, một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu xác nhận, tình trạng một số cây xăng ở các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hoàng Mai (Hà Nội) và một số cây xăng bán lẻ ở các khu vực vùng ven ngoại thành thông báo “hết xăng, còn dầu”. Đại diện một số doanh nghiệp này cho hay, việc nhập hàng từ các đầu mối hiện rất khó khăn, lượng bán cũng nhỏ giọt từ ngày 28/10 nên các cửa hàng cũng bị thiếu nguồn. Cùng với đó, việc hết tiền nhập hàng cũng đang là vấn đề của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong bối cảnh bị lỗ nặng kéo dài từ đầu năm đến nay.

 

TP. HCM: tình trạng thiếu xăng vẫn kéo dài

 

Tại TP. HCM, tình trạng thiếu xăng vẫn còn tiếp tục. Theo VnExpress, tại cây xăng nằm trên quốc lộ 1A (Quận 12) treo biển đóng cửa đến sáng 1/11 vẫn chưa nhập được hàng. Nhân viên tại đây cho biết lượng xăng về nhỏ giọt nên không có hàng bán cho khách. Tương tự, ở quận Gò Vấp, cây xăng trên đường Nguyễn Oanh cũng xảy ra tình trạng hết xăng.

 

Tình trạng "hết xăng, còn dầu" tại TP. HCM kéo dài gần một tháng qua (Ảnh: CTV/Trí Thức VN)

 

Trong khi đó, tại cây xăng trên đường Thống Nhất liên tục hết hàng vào mỗi buổi sáng và chỉ mở bán vài tiếng vào các buổi chiều tối. Dọc các tuyến đường quốc lộ 13 đi qua TP Thủ Đức, nhiều cây xăng cũng đóng cửa, số khác bán theo hạn mức 30.000 đồng/lượt.

 

Lãnh đạo doanh nghiệp (không nêu danh tính) sở hữu 12 cây xăng ở TP.HCM cho biết tình trạng này khó chấm dứt vì doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa đủ hàng để phân phối.

 

Chiều ngày 1/11, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết có gần 20% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM thiếu hàng (tính ở thời điểm 12h cùng ngày), tương đương 108/550 cây xăng không còn đủ hàng bán cho người dân.

 

Quản lý tình trạng thiếu hụt xăng hiện tại

 

Theo TTVN, chiều ngày 1/11, liên Bộ Công thương điều chỉnh tăng giá xăng dầu, giá xăng RON95 tăng thêm 410 đồng/lít, lên mức giá 22.750 đồng; Xăng E5 RON92 cũng đắt thêm 380 đồng, lên 21.870 đồng. Đây là lần tăng giá liên tiếp thứ 3 của mặt hàng này từ giữa tháng 10 đến nay.

 

Các mặt hàng dầu cũng tăng, với dầu Diesel là 290 đồng một lít; dầu hoả 120 đồng và dầu mazut 190 đồng mỗi kg. Sau điều chỉnh, Diesel có mức giá mới là 25.070 đồng; dầu hoả 23.780 đồng và mazut 14.080 đồng.

 

Chia sẻ về tình trạng thiếu hụt xăng, đại diện một doanh nghiệp đầu mối lớn (đề nghị không nêu tên) cho biết, việc Bộ Công Thương phân giao hạn mức thêm cho một số doanh nghiệp đầu mối đang tạo ra gánh nặng lớn, đặc biệt trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu liên tục bị thua lỗ nhiều tháng qua.

 

Theo vị này, những biến động tỷ giá thời gian gần đây, cộng với những chi phí chưa được tính đủ cho doanh nghiệp xăng dầu đang bào mòn nguồn vốn của hầu hết các doanh nghiệp trong ngành. Với những doanh nghiệp đầu mối mới cấp phép vài năm trở lại đây và các thương nhân phân phối, tình trạng mất vốn rất đáng quan tâm và cần sớm có giải pháp tháo gỡ triệt để nhằm tránh các hệ luỵ với thị trường.

 

“Về nguyên tắc, khi cơ quan quản lý đã phân giao, doanh nghiệp nhà nước sẽ gắng thực hiện đảm bảo. Nhưng với các doanh nghiệp tư nhân, nếu không được tháo gỡ các vướng mắc, việc thực hiện rất khó đảm bảo. Với tình hình này, nguồn cung xăng dầu sẽ thiếu từ nay đến hết quý I năm sau”, vị này cho hay.

 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhận định việc hàng loạt cây xăng đóng cửa ở TP.HCM và phía Nam là “điều bất thường, đáng tiếc”, còn tình trạng này không diễn ra ở miền Bắc và miền Trung.

 

Đồng thời, Bộ trưởng Diên liên tục khẳng định “Việt Nam chưa bao giờ thiếu xăng dầu”. Ông Diên còn nêu ra hàng loạt lý do cho sự khác nhau giữa hai khu vực như: phía Nam xăng dầu lậu tràn lan nên người kinh doanh không quan tâm lắm đến nguồn cung ổn định; chi phí kinh doanh xăng dầu lỗi thời, bất cập; doanh nghiệp xăng dầu thiếu nguồn vốn, kinh doanh thua lỗ, v.v…

 

Tuy vậy, dường như thực trạng trên đã “đi ngược” với phát biểu của Bộ trưởng và người dân Hà Nội cũng đang bức xúc vì cảnh xếp hàng đổ xăng nhiều ngày qua.

 

N.S (t/h)

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP