HBO gỡ “Cuốn theo chiều gió” khỏi kho phim vì phân biệt chủng tộc

HBO gỡ “Cuốn theo chiều gió” khỏi kho phim vì phân biệt chủng tộc

HBO gỡ “Cuốn theo chiều gió” khỏi kho phim vì phân biệt chủng tộc

HBO gỡ “Cuốn theo chiều gió” khỏi kho phim vì phân biệt chủng tộc

HBO gỡ “Cuốn theo chiều gió” khỏi kho phim vì phân biệt chủng tộc
HBO gỡ “Cuốn theo chiều gió” khỏi kho phim vì phân biệt chủng tộc
Thứ ba, 16-04-2024 21:02, (GMT+07:00)
HBO gỡ “Cuốn theo chiều gió” khỏi kho phim vì phân biệt chủng tộc
11-06-2020 12:49

Tác phẩm kinh điển “Cuốn theo chiều gió” đã bị HBO Max tạm thời xóa khỏi nền tảng phát trực tuyến sau khi bộ phim bị một số người chỉ trích vì lãng mạn hóa chế độ nô lệ, trong bối cảnh nước Mỹ căng thẳng vì biểu tình chống phân biệt chủng tộc.

Bà vú Mammy (trái) do Hattie McDaniel thủ vai đã nhận được giải Oscar năm 1940 (Ảnh trong phim Cuốn theo chiều gió)

“Cuốn theo chiều gió” ra mắt năm 1939, kể về câu chuyện tình yêu của Scarlett O’Hara (do Vivien Leigh đóng) và Rhett Butler (do Clark Gable đóng) trong cuộc Nội chiến Mỹ, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên được viết 3 năm trước đó của nhà văn Margaret Mitchell.

Cả tiểu thuyết và bộ phim đều được coi là những tác phẩm kinh điển của văn học và điện ảnh thế giới. Bộ phim đã giành được 8 giải Oscar năm 1940, trong đó có 1 giải Oscar “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho Hattie McDaniel trong vai bà vú Mammy. Bà là người Mỹ gốc Phi đầu tiên có được một tượng vàng Oscar danh giá, nhưng trong lễ trao giải, bà không được xếp chỗ cạnh các bạn diễn mà phải ngồi bàn riêng ở cuối phòng vì vấn đề phân biệt chủng tộc vào thời bấy giờ.

Kể từ khi ra mắt, bộ phim đã gây ra nhiều tranh cãi khi một số người cho rằng nó “đánh bóng” sự kinh hoàng của chế độ nô lệ và bị cho là có tư tưởng phân biệt chủng tộc. 

Đặc biệt, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang nổ ra rầm rộ khắp nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, bộ phim đã bị lấy ra mổ xẻ.

John Ridley, biên kịch bộ phim đoạt giải Oscar “12 năm nô lệ”, đã đăng bài bình luận trên tờ Los Angeles Times hôm 9/6 nói rằng bộ phim nên bị gỡ bỏ.

“Cuốn theo chiều gió là sản phẩm của thời đại, mô tả một số định kiến về sắc tộc và chủng tộc. Những điều này không may lại phổ biến trong xã hội Mỹ,” đại diện HBO Max nói, cho biết thêm rằng những gì mô tả trong phim về nạn phân biệt chủng tộc là “trái ngược với các giá trị của Warner Media,” và bộ phim sẽ được chiếu trở lại sau khi xem xét về bối cảnh lịch sử và những tranh cãi về chủng tộc, nô lệ.

 

Tuy nhiên, việc HBO Max tạm gỡ bộ phim đã khiến nhiều người nổi giận.

Erielle Davidson, cộng sự của nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Texas, Dan Crenshaw, viết trên Twitter rằng động thái này đánh dấu sự khởi đầu của “cuộc thanh trừng văn hóa của cánh tả” và “Cuốn theo chiều gió chỉ là khởi đầu”.

Greg Price, cộng tác viên truyền thông xã hội cho tờ The Daily Caller, đã tweet: “Đây là cách để họ xóa bỏ lịch sử thành tựu của người da màu nhân danh cái gọi là ‘công lý xã hội’.”

Nhà báo Megyn Kelly đăng trên Twitter cá nhân rằng “Khi nào thì những trò này mới chấm dứt?” Bà cho rằng nếu các bộ phim gây tranh cãi bị gỡ bỏ, thì những bộ phim như Friends (Những người bạn), Games of Thrones (Trò chơi vương quyền), Law and Order (Luật pháp và trật tự), v.v. cũng phải bị gỡ xuống.

Nhiều độc giả bình luận trên các tờ báo lớn, cũng như trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, cảm thán rằng “câu chuyện đang trở nên cực kỳ lố bịch,” “mọi thứ đang trở nên mất kiểm soát,” “không còn lời nào để nói,” “chúng ta đang trở lại thời kỳ 1984 của Orwell,” thời kỳ Hitler đã trở lại” v.v.

“Quá khứ cho mỗi chúng ta biết chúng ta đến từ đâu, điều gì đã đưa chúng ta trở thành con người như chúng ta ngày nay,” độc giả Jacquie Smith bình luận.

“Chào mừng đến với chế độ cộng sản. Chúng tôi đã có điều này ở Hungary cách đây 40 năm rồi,” độc giả Gizella K viết.

Độc giả Robbie Suriyaprom thì nhắc lại một đoạn văn của George Orwell trong tác phẩm 1984: “Rồi sau này mỗi cuốn sách sẽ phải viết lại, mỗi bức tranh sẽ phải vẽ lại, mỗi bức tượng và con đường và toà nhà sẽ phải đặt tên lại, ngày tháng sẽ phải thay đổi lại… Lịch sử đã dừng lại. Không gì là tồn tại ngoại trừ một hiện tại vô tận trong đó Đảng luôn luôn đúng.” 

“Tôi không thể hiểu nổi. Đó ít nhiều là lịch sử. Đó là những gì xảy ra vào thời đó. Đó không phải là một lịch sử vẻ vang, nhưng cũng giống như các cuộc chiến tranh. Các người định xóa bỏ tất cả các bộ phim về chiến tranh sao? Lịch sử là lịch sử. Nó cần được bảo tồn để chúng ta nhìn lại và không phạm phải những sai lầm đó.”

“Vì Chúa, hãy học cách sống đi. Mọi thứ đang ngày càng thêm ngu ngốc mỗi ngày. Xin lỗi nhưng tôi phải bình luận vì tôi không thể tin được một đất nước vĩ đại như nước Mỹ lại để điều này xảy ra. Chúa phù hộ cho nước Mỹ.”

“Vậy thì cấm luôn cả các bộ phim về cao bồi đi, bởi nó xúc phạm đến thổ dân Mỹ – thế giới đang trở thành cái quái gì thế này!”

“Ôi trời ơi, liệu họ có giết tất cả chúng ta vì có lẽ chúng ta đều có tổ tiên có liên quan đến buôn bán nô lệ hay những điều tương tự?”

“2020 dường như là năm thế giới sẽ kết thúc bởi vì những điều lố bịch như thế này đang xảy ra.”

Lê Xuân - Theo Tri Thức VN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP