Cuộc sống được định sẵn là một hành trình trải nghiệm đầy sóng gió, có ánh sáng thì cũng sẽ có bóng tối, có đỉnh núi chót vót thì cũng có đáy vực sâu thẳm, lên xuống chìm nổi luôn là những trạng thái bình thường của cuộc đời.

Giống như câu thơ của Lưu Vũ Tích: Đông biên nhật xuất tây biên vũ, đạo thị vô tình khước hữu tình (Tạm dịch: Phía đông trời nắng phía tây mưa, nói trời không trong mà là trong). Nếu bạn vui vẻ thì thế giới liền trở nên tươi sáng và đáng yêu, nếu bạn đau khổ thì thế giới sẽ trở nên tối tăm mù mịt. Vì vậy, khi bạn cảm thấy cuộc đời không được thuận lợi như ý muốn, không cần phải lo lắng hay buồn phiền, chỉ cần nhớ kỹ hai câu nói này, cuộc sống của bạn sẽ tươi vui trở lại.

Tất cả đều sẽ qua đi thôi

Nhà văn Nhật Bản Dazai Osamu viết trong tiểu thuyết “Thất lạc cõi người” rằng: Từ lúc lăn lộn tại chốn gọi là “nhân gian” này đến nay, điều duy nhất mà tôi bằng lòng xem là chân lý, chỉ có một câu nói, tất cả đều sẽ qua đi thôi. Tuy chỉ là bảy chữ ngắn gọn “tất cả đều sẽ qua đi thôi”, nhưng lại hàm chứa vô số trí tuệ của cuộc đời.

Ngày xưa, có một vị quốc vương muốn tìm kiếm một câu nói có thể khiến người đang vui nghe xong thấy buồn, người đang buồn nghe xong liền vui vẻ. Ông tìm kiếm rất lâu mà cũng không tìm được. Cho đến một đêm nọ, ông mơ thấy một bậc trí giả nói với ông một câu nói, đó chính là câu nói mà ông đang tìm kiếm. Câu nói đó chính là: Tất cả đều sẽ qua đi thôi.

Cuộc đời là một quá trình không ngừng tiến về phía trước, chuyện tốt chuyện xấu, cuối cùng đều trở thành chuyện cũ. Được và mất, thành và bại, vui và buồn, tất cả đều chỉ là tạm thời, mọi chuyện tốt đẹp đều sẽ qua đi, mọi chuyện tồi tệ, thật ra cũng đều sẽ trôi qua hết.

Giống như những gì đại thi hào Puskin từng nói: Tất cả đều là trong giây lát, mọi chuyện đều sẽ qua đi, mà những thứ đã qua đi, đều sẽ trở thành hồi ức tốt đẹp. Cuộc đời, ngoài sinh tử ra thì mọi chuyện đều là chuyện nhỏ. Nếu đã sống thì phải sống một cách vui vẻ hạnh phúc.

Người đời ai ai cũng có phiền não cả, không ai là không có cái khổ của riêng mình, vậy tại sao có người luôn giữ vẻ mặt buồn khổ, mà có người luôn hiện ra nét mặt tươi vui? Đó là bởi vì những người vui vẻ luôn biết buông bỏ phiền não, còn những người không vui vẻ thì luôn bám giữ phiền não không buông.

Con người sống trên đời đâu được trăm năm, cần gì phải luôn ôm giữ nỗi buồn ngàn năm. Nếu như luôn canh cánh trong lòng, chỉ làm cho sự việc càng trở nên tồi tệ hơn thôi. Vì vậy, cho bằng thản nhiên một chút, nói với chính mình rằng: Tất cả đều sẽ qua đi thôi!

Ảnh: Shutterstock

Tất cả đều sẽ trở nên tốt đẹp thôi

Sự xuất hiện của bình minh, mang ý nghĩa là màn đêm hôm qua đã trở thành quá khứ và mang ý nghĩa là sự khởi đầu của một ngày mới. Tất cả đều sẽ qua đi thôi, tất cả chỉ vừa mới bắt đầu mà thôi.

Mà bạn phải tin rằng, tất cả mọi chuyện đều sẽ trở nên tốt đẹp. Giống như một câu nói được thịnh hành trên mạng: Không có mùa đông nào không thể bước qua, không có mùa xuân nào là không đến cả.

Có một câu chuyện kể rằng: Một thanh niên trẻ tuổi làm ăn kinh doanh bị thất bại, chịu đả kích rất lớn, suốt ngày than thở buồn rầu, mơ mơ màng màng. Một hôm, người cha lấy ra một túi hạt giống, nói rằng muốn vứt túi hạt giống đó đi.

Người thanh niên hỏi cha mình: “Một túi hạt giống tốt như vậy, tại sao phải đem vứt chứ?”.

Người cha đáp: “Đây là một túi hạt giống của năm ngoái, mùa xuân năm nay đã trôi qua rồi, số hạt giống này không còn cơ hội để nảy mầm nữa rồi, hạt giống không thể nảy mầm thì giữ lại có ích gì chứ?”.

Người thanh niên nhắc nhở cha mình: “Nhưng năm sau vẫn còn có mùa xuân mà. Đợi đến mùa xuân năm sau mới đem hạt giống trồng xuống đất, chẳng phải vẫn có thể nảy mầm hay sao?”.

Người cha nói một cách vô cùng sâu sắc: “Hạt giống bỏ lỡ mùa xuân năm nay, vẫn còn mùa xuân năm sau, đời người chẳng phải cũng như vậy sao? Con trai, đánh mất cơ hội thành công một lần, là sẽ mãi mãi đánh mất hay sao? Không đâu, bởi vì mùa xuân năm sau vẫn còn có hy vọng của thành công!”.

Tagore từng nói: “Con đường cuộc đời không trải đầy hoa tươi, mỗi một bước đi đều có chông gai, nhưng bạn cần phải bước qua con đường chông gai đó, vui vẻ, mỉm cười!”.

Cuộc sống vốn dĩ là sự trộn lẫn giữa bùn và cát, ánh sáng mặt trời và những giọt sương, cơn mưa đan xen nhau, nụ cười và nước mắt cùng tồn tại. Nếu như trong mắt bạn chỉ có đau khổ, cuộc sống sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Trong lòng có chí hướng cao xa, cuộc sống mới có hy vọng.

Ông Trời luôn rất công bằng, trong lúc cánh cửa này đóng lại với bạn, chắc chắn sẽ có một cánh cửa khác mở ra cho bạn. Mà cái bạn cần lầm chính là chấp nhận sự thật, mà không từ bỏ chính mình, trong một mớ hỗn độn của cuộc sống, sống cuộc sống rực rỡ của riêng mình.

Vì vậy, cho dù là bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu cũng luôn nói với bản thân mình rằng: Tất cả đều sẽ trở nên tốt đẹp thôi! Giống như Murakami Haruki từng nói: Không cần quá đắm chìm vào hiện tại, cũng không cần quá lo nghĩ về tương lai.

Sau khi bạn trải qua một số chuyện, mọi chuyện ở trước mắt đã không còn giống như trước nữa. Đời người không có sự trải nghiệm nào là vô ích cả, chỉ cần chúng ta luôn bước về phía trước, bầu trời sẽ có lúc tươi sáng thôi.

Tô Đông Pha từng nói: “Người có vui buồn hợp tan, trăng có tối sáng tròn khuyết”. Vui buồn đan xen mới chính là cuộc đời, đau khổ và hạnh phúc lẫn lộn mới là cuộc sống. Mà khi chúng ta trải qua sóng gió cuộc đời rồi, cuối cùng tin rằng tất cả đều sẽ qua đi thôi, bởi vì ngày mai sẽ lại có niềm vui mới. Chúng ta trải qua sự đời biến hóa không ngừng, cuối cùng tin rằng tất cả đều sẽ trở nên tốt đẹp, bởi vì ngày mai là có thể phá tan mọi sóng gió ưu phiền.

Cuộc đời còn lại, xin nhớ kỹ hai câu nói này: “Tất cả đều sẽ qua đi thôi, tất cả đều sẽ trở nên tốt đẹp thôi!”. Sau đó, sống một cuộc đời vui vẻ nhất và đẹp nhất trên thế gian này!

Theo Vision Times
Châu Yến biên dịch

Đăng theo DKN