“Mã Tiền Khóa” hay còn gọi là “Mã Tiền Thần Khóa”, được biết tới là một trong những danh tác để đời của Gia Cát Lượng được xem là một quyển sách tập hợp những lời tiên đoán giản lược về lịch sử Trung Hoa.

Tác phẩm này có tổng cộng 14 bài, mỗi bài dự đoán sự thăng trầm của một triều đại trong lịch sử và chúng được sắp xếp theo đúng chiều dài lịch sử. Sau mỗi triều đại lịch sử ta có thể thấy những tiên đoán của Gia Cát Lượng chính xác một cách đáng kinh ngạc. Chúng ta đang ở trong hoàn cảnh của thời đại đã được chỉ ra trong bài thứ mười hai trong “Mã Tiền Khóa”.

Khoá 12: Thánh nhân xuất hiện

Chửng hoạn cứu nạn
Thị duy Thánh nhân
Dương phục nhi trị
Hối cực sinh minh

Tạm dịch:

Cứu họa cứu nạn
Duy có Thánh nhân
Dương phục mà trị
Đêm hết ngày rạng

Nhiều lời tiên tri của Trung Quốc đề cập tới việc sẽ có Thánh nhân xuất hiện. Sau khi trải qua đại nạn, nhân loại sẽ bước vào thời kỳ hòa bình và thịnh vượng của thế giới. Các dự ngôn, tiên tri đến đó là kết thúc.

Về mức độ của tai họa, mỗi lời tiên tri đều có cách miêu tả khác nhau. Tuy “Mã Tiền Khóa” chỉ dùng tám chữ “Cứu hoạ cứu nạn, duy có thánh nhân” nhưng như vậy cũng là đủ để nói về mức độ nguy hiểm của tai hoạ. Ở hai câu tiếp theo: “Mặt trời khôi phục, ánh bình minh sẽ ló rạng” có thể thấy khi tình hình rơi vào mức xấu nhất thì Thánh nhân sẽ xuất hiện và làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Trong Kinh dịch có viết, thiên tai, lở đất, núi non sụp đổ thành đất bằng, là một dạng biến động, nhiễu loạn, dẫn đến tổn hại lớn, là điềm báo gây ra nhiều bất hạnh. Nhưng mây đen qua đi mặt trời sẽ ló ra. Mặt trời đại diện cho ánh sáng, cho chính nghĩa, cho người lương thiện, mọi kẻ tà ác sẽ tự phải tìm mồ chôn mình.

Khoá 12 tiên đoán thời khắc thay đổi của lịch sử giữa cái cũ và cái mới, còn khoá 13 là những việc của kỷ nguyên mới. Cùng với thời gian và những lời tiên đoán, chúng ta tin rằng những ngày tháng tươi đẹp đã sắp tới rồi.

Khoá 13:

Hiền bất di dã
Thiên hạ nhất gia
Vô danh vô đức
Quang diệu Trung Hoa

Tạm dịch:

Hiền không rơi mất
Thiên hạ một nhà
Không danh không đức
Chói lọi Trung Hoa

Trong lịch sử nhân loại, sau khi trải qua những đại nạn, con người thường được các Thánh nhân dẫn dắt nâng cao toàn diện về đạo đức, cũng nhận ra được thiên hạ một nhà, cuộc sống thái bình, tốt đẹp mới là nhu cầu thực sự của nhân loại. Người với người không nên so đo với nhau nữa, mà nên cùng quý trọng, yêu thương và bao dung với nhau, bản tính tốt đẹp của con người sẽ dần được trở lại. Lúc này, người với người sẽ yêu thương nhau, tin tưởng nhau như anh em, chứ không phải chỉ nghĩ cho bản thân, vì danh lợi của bản thân. Người ta sẽ sống vị tha hơn, chứ không còn vị tư nữa.

Một đất nước tốt đẹp sẽ hưng thịnh, giúp cho cả nhân loại tốt đẹp lên. Nhà tiên tri hiện đại Edgar Cayce đã tiên đoán, Trung Quốc sẽ là khởi nguồn tín ngưỡng của toàn thế giới. Vì Trung Quốc sẽ xuất hiện tín ngưỡng về Thần Phật, đây sẽ là nơi bắt nguồn của tín ngưỡng nhân loại trong kỷ nguyên mới.

Ảnh: Shutterstock

Khoá 14:

Chiêm đắc thử khóa
Dịch số nãi chung
Tiền cổ hậu kim
Kỳ Đạo vô cùng

Tạm dịch:

Bói được quẻ này
Dịch số đã hết
Trước cũ sau mới
Đạo ấy vô cùng

Mỗi một triều đại, con người trong nhân gian từ lớn tới bé đều đã được định trước số mệnh. Giống như bánh răng quay của đồng hồ, khi các bánh răng to nhỏ đều khởi động, mỗi một điểm sẽ có một sự kiện to hay nhỏ xảy ra. Một một tình tiết đều lần lượt xảy ra, nó giúp kéo cả một bộ máy lớn. Mà những sự việc này xảy ra thường có thời gian và không gian tương ứng, giả dụ trục thời gian là trục đứng, trục không gian là trục ngang, khi 2 trục cắt nhau, điểm này chính là thời gian và địa điểm xảy ra sự việc. Vì thế sự việc được sinh ra, làm mọi người tưởng tất cả đều là ngẫu nhiên. Thực tế, tất cả đều đã có an bài, không thể sai được, cũng không ai có thể thoát được, trừ khi có một nhân tố khác can thiệp, là người đó phát tâm tu luyện. Đây chính là nguyên nhân vì sao lời tiên đoán lại có thể chính xác tới như vậy.

Khoá 14 cũng kết thúc luôn cả dự ngôn của Gia Cát Lượng. Nhưng ý trời tuần hoàn như mặt trăng mặt trời lên xuống. Ở đây kết thúc cũng là mở ra một cái mới. Từ xưa tới nay, khi một nền văn minh mất đi, một nền văn minh mới sẽ khai mở.

***

Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời đại sùng bái vật chất. Con người ngày nay chỉ đắm chìm trong môi trường của tiền bạc, thành tích, quyền lực, địa vị, sắc dục và ham muốn vật chất, tất cả những mục tiêu này dường như được coi là đương nhiên.

Tuy nhiên, điều này đã kéo theo sự sụp đổ và tan rã của thế giới tâm linh. Con người dần mất đi nhận thức về mọi thứ, mất đi khả năng phán đoán về quyền con người, công lý, bệnh dịch, thảm họa, sự thay đổi của môi trường tự nhiên, thậm chí cả những lời cảnh báo tiên tri đưa ra. Họ đều cho rằng đây chỉ là tin đồn, là hư cấu mà không suy nghĩ về nó.

Quá sùng bái vật chất sẽ làm mất đi tinh thần của con người. Theo Kinh dịch, mọi điều xấu đều xảy ra từ trong ra ngoài, một người làm điều xấu là do người đó có suy nghĩ xấu rồi mới dẫn tới hành động xấu đó. Giống như quả táo bên trong bị hỏng, nhưng bên ngoài xem ra lại vẫn bình thường.

Theo Secret China
Quỳnh Chi biên dịch

Đăng theo ĐKN