Trong cuộc khảo sát thường niên do Gallup công bố hôm thứ Ba (29/12), Tổng thống Trump trở thành người đàn ông được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ (Most Admired Man), chấm dứt chuỗi 12 năm danh hiệu này thuộc về cựu Tổng thống Barack Obama.

Gallup, công ty tư vấn và phân tích của Mỹ có trụ sở tại Washington, D.C., đã tiến hành một cuộc thăm dò với 1.018 người trưởng thành từ ngày 1 đến ngày 17/12, sai số trong cuộc khảo sát này khoảng 4%.

Trong số những người được khảo sát, 18% người được hỏi đề cử Tổng thống Trump là đối tượng mà họ ngưỡng mộ nhất, trong khi chỉ 15% đề cử ông Obama, 6% đề cử ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Biden, ngoài ra 3% đề cử ông Anthony Fauci – giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, và 2% đề cử đến Giáo hoàng Pope Francis.

Cũng trong top 10 còn có CEO Tesla Elon Musk, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, người sáng lập Microsoft Bill Gates, cầu thủ bóng rổ LeBron James và nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma, tất cả đều được đề cử  1%.

Cuộc thăm dò trong 74 năm này, có 60 năm người đàn ông được ngưỡng mộ nhất đều là tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ, nhưng trong năm 2017 và năm 2019, xếp hạng của Tổng thống Trump đều dưới cựu Tổng thống Obama.

Năm nay là lần thứ 10 Tổng thống Trump lọt vào top 10 người đàn ông đáng ngưỡng mộ nhất nước Mỹ. Khi vẫn còn là một “nhà chính trị nghiệp dư”, ông Trump đã lọt vào top 10 vào các năm 1988, 1989, 1990 và 2011, trong khi ông Biden chỉ lọt vào top 10 trong năm 2018. 

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy 48% đảng viên Cộng hòa đề cử Tổng thống Trump, trong khi không có nhân vật công chúng nào khác nhận được hơn 2% sự ủng hộ từ đảng viên đảng Cộng hòa; trong số những người được phỏng vấn độc lập, ông Obama và Tổng thống Trump đều nhận được 11% sự ủng hộ; ông Fauci nhận được 5% sự ủng hộ của đảng Dân chủ, trong khi sự ủng hộ của đảng Cộng hòa đối với ông chỉ là 1%.

Cố mục sư Billy Graham – qua đời năm 2018 – là người nắm giữ số năm lọt vào danh sách top 10 nhiều nhất với 61 lần. Cựu Tổng thống Carter đã 29 lần lọt vào danh sách này, con số cao nhất trong số các chính trị gia hiện nay.

Theo ĐKN