“Đòn nặng” cho Big Tech - “Chiếc khiên” che chắn của cánh tả sắp bị hạ gục?

“Đòn nặng” cho Big Tech - “Chiếc khiên” che chắn của cánh tả sắp bị hạ gục?

“Đòn nặng” cho Big Tech - “Chiếc khiên” che chắn của cánh tả sắp bị hạ gục?

“Đòn nặng” cho Big Tech - “Chiếc khiên” che chắn của cánh tả sắp bị hạ gục?

“Đòn nặng” cho Big Tech - “Chiếc khiên” che chắn của cánh tả sắp bị hạ gục?
“Đòn nặng” cho Big Tech - “Chiếc khiên” che chắn của cánh tả sắp bị hạ gục?
Thứ bảy, 20-04-2024 03:16, (GMT+07:00)
“Đòn nặng” cho Big Tech - “Chiếc khiên” che chắn của cánh tả sắp bị hạ gục?
29-11-2020 16:38

Nhiều nhà phân tích đã đưa ra quan điểm rằng sự “can thiệp” của Google có thể đã tác động đến hàng triệu phiếu bầu cho Joe Biden. Nhưng nhờ các động thái của chính quyền Trump, Google dường như không còn là lực lượng để bảo vệ Biden và Đảng Dân chủ như trước đây nữa.

Ngày 29/10/2020, bốn năm sau khi Giám đốc FBI khi đó là James Comey tuyên bố mở lại vụ điều tra email của bà Hillary Clinton, Bộ Tư pháp (DOJ) đã tiết lộ một tin đồn khác ngay trước cuộc bầu cử năm 2020.

DOJ báo cáo xác nhận rằng FBI đã mở cuộc điều tra về Hunter Biden trong hơn một năm. Các đặc vụ đã xem các giao dịch tài chính mà Hunter - theo các email trên một máy tính xách tay được cho là của Hunter - đã giao dịch với Trung Quốc, Ukraine, và các chính phủ nước ngoài khác. Tuy nhiên, các hãng truyền thông lớn cố tình phớt lờ câu chuyện này và Big Tech đã lặng lẽ kiểm duyệt những thảo luận trên mạng xã hội. 

Nếu Biden vẫn “bình an vô sự” vượt qua các cuộc điều tra về gian lận bầu cử và trở thành tổng thống, ông ta hẳn sẽ không mong muốn chuyện này có thể xảy ra một lần nữa.

Big Tech - ‘chiếc khiên’ che chắn của cánh tả sắp bị hạ gục

Tổng thống Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp vào tháng 5/2020, kêu gọi tự do ngôn luận trên các nền tảng truyền thông xã hội và tước đi sự bảo vệ pháp lý của những nền tảng này. 

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), ông Ajit Pai, gần đây đã thông báo rằng bộ phận của ông sẽ “hệ thống hóa mệnh lệnh” thành một quy định có hiệu lực pháp luật, trước khi chính quyền mới tiếp quản.

Lệnh hành pháp này có thể bị Biden đảo ngược nếu ông ta trở thành tổng thống. Tuy nhiên, nếu một cơ quan như FCC hệ thống hóa nó thành một quy định, thì việc đảo ngược của Biden sẽ khó khăn hơn nhiều. Nếu muốn thực hiện dù một thay đổi thì đều cần phải có lý do chính đáng, với thời gian lấy ý kiến công chúng kéo dài, và còn có phản ứng của công chúng và chính trị trong suốt giai đoạn diễn ra thay đổi.

Nhiều nhà phân tích đã đưa ra quan điểm rằng sự “can thiệp” của Google có thể đã tác động đến hàng triệu phiếu bầu cho Joe Biden. Nhưng nhờ các động thái của chính quyền Trump, Google dường như không còn là lực lượng bảo vệ Biden và Đảng Dân chủ như trước đây nữa.

Vào ngày 20/10, Bộ Tư pháp và tổng chưởng lý của 11 bang đã đệ đơn kiện, cáo buộc Google độc quyền - điều này có thể khiến công ty phải thay đổi cách thức vận hành và bị chia nhỏ; tương tự như hệ thống điện thoại Bell vào đầu những năm 1970 và việc giải thể Standard Oil - một công ty sản xuất, vận chuyển, tinh chế và tiếp thị dầu mỏ của Mỹ thành 34 công ty nhỏ hơn, do tòa án tối cao Hoa Kỳ phán quyết rằng Standard Oil là một tập đoàn độc quyền bất hợp pháp.

Logo của Google được nhìn thấy ở Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 20 tháng 1 năm 2020. (Arnd Wiegmann / Reuters)

Logo của Google được nhìn thấy ở Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 20 tháng 1 năm 2020. (Arnd Wiegmann / Reuters)

Google cho biết họ có kế hoạch trả lời các cáo buộc trong vụ kiện vào ngày 21/12 và phiên tòa xét xử ngay sau đó. Chính quyền Trump đã đưa ra các cáo buộc chắc chắn, do vậy mà “chính quyền giả định Biden” sẽ có rất ít may mắn để thay đổi “số phận của gã khổng lồ công nghệ”, trong khi Bộ Tư pháp còn bị ràng buộc bởi các tiền lệ pháp luật.

Các thẩm phán vào cuộc - Đòn nặng cho Google

Vấn đề của Google là họ không thể chấm dứt vụ kiện hiện tại, nếu tòa án không đặt nghi vấn về sự can thiệp vào kiểm duyệt thông tin của tập đoàn này. Theo xác nhận của thẩm phán Amy Coney Barrett, số đông thẩm phán có xu hướng khẳng định vấn đề này có tồn tại.

Chúng ta biết điều này - từ nhận xét của một số thẩm phán tại các cuộc tranh luận gần đây - trong vụ việc dường như vô tận của Google và Oracle. Oracle khẳng định — và Google thừa nhận — rằng Google đã lấy từ hệ thống Java của Oracle để tạo ra giao diện điện thoại di động Android, hành động được cho là đã thu về cho Google hàng tỷ USD.

"Tôi lo ngại rằng, tất cả mã máy tính có nguy cơ mất khả năng bảo vệ", thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito nói. 

Những người khác "đã cố gắng... để ăn cắp mã”, thẩm phán Neil Gorsuch - người đầu tiên được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao, cho biết.

Thẩm phán Brett Kavanaugh, người thứ hai được ông Trump bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao, nói thêm: “Bạn không được phép sao chép một bài hát vì bài hát đó chỉ có một cách thể hiện duy nhất. Tại sao không áp dụng nguyên tắc đó?"

Với sự thông hiểu của tòa án tối cao về việc đánh cắp - hành vi trái hiến pháp đã giúp Google giành được thị phần của mình, kể cả hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ - chắc chắn sẽ không phải là điềm báo tốt cho bất kỳ cuộc phản kháng nào từ Google - trước những cáo buộc của Bộ Tư pháp.

Biden sắp mất ‘tài sản quý’?

Big Tech là một “tài sản quý giá” đối với Biden trong kỳ bầu cử lần này. Nó hạn chế phạm vi tiếp cận thông tin của những người ủng hộ ông Trump, nhưng lại phóng đại thông tin của cánh tả.

Không một phương tiện truyền thông dòng chính nào đưa tin về việc “con trai của một ứng cử viên đảng lớn” đang bị điều tra - vì bị cáo buộc có giao dịch mờ ám với các chính phủ nước ngoài - chỉ một tuần trước cuộc bầu cử.

Nhưng nhờ những nỗ lực hiện tại của Nhà Trắng, các ông lớn công nghệ sẽ không được phép “tung hoành” thêm nữa. Cho dù ông Trump có rời đi hay không, di sản của ông để lại gồm cả việc “giảm mức độ độc quyền của Google” - đối với thông tin chúng ta nhận được, cũng như khả năng nhận xét của chúng ta về những thông tin đó.

Joe Biden có thể không thích điều này,  nhưng với 72 triệu người đã bỏ phiếu cho ông Trump - sẽ còn rất nhiều điều để nói về chính quyền của ông. 

Tác giả bài viết: Michael J. Daugherty là CEO của The Cyber Education Foundation và là người sáng lập The Justice Society. Ông là tác giả của cuốn sách “The Devil Inside the Beltway: The Shocking Expose of the US Government’s Surveillance and Overreach Into Cyber-security, Medicine and Small Business”. Tạm dịch (Con quỷ trên xa lộ vành đai: Sự phơi bày kinh hoàng về sự giám sát và can thiệp quá mức của Chính phủ Hoa Kỳ vào lĩnh vực an ninh mạng, y tế và doanh nghiệp nhỏ).

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP