Và cách dự báo bằng doanh số bánh quy của cửa hàng này đã chính xác trong 3 kỳ bầu cử gần đây, khi cửa hàng bắt đầu thực hiện bán “bánh quy ứng cử viên”.

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đã bước vào thời điểm đếm ngược cuối cùng. Mặc dù những bê bối của gia đình của ứng cử viên đảng Dân chủ Biden đã bùng nổ, nhiều cuộc thăm dò hiện vẫn cho thấy Biden có cơ hội chiến thắng cao hơn. Tuy nhiên, cách dự đoán chính xác kết quả của ba cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ trong quá khứ của một tiệm bánh được coi là “con bạch tuộc trong ngành bánh quy” ở Pennsylvania đã cho thấy điều ngược lại.

Khoảng cách giữa số bánh quy hiện tại mang biểu tượng của ông Trump và ông Biden bán ra là 4 lần và họ tin rằng Trump có cơ hội thắng cử cao hơn.

Theo CBC của Philadelphia, vào cuối tuần áp chót trước ngày bầu cử, bên ngoài cửa hàng bánh Lochel’s Bakery ở Pennsylvania, một trong những tiểu bang quan trọng, đã xuất hiện một hàng dài bất thường những người xếp hàng chờ mua những chiếc bánh quy. Đó là loại “bánh quy ứng cử viên” đặc biệt có in tên ông Donald Trump hoặc Joe Biden và được trang trí bằng cốm đường màu đỏ và xanh dương đại diện cho các Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ.

 

Ảnh chụp màn hình Facebook của cửa hàng bánh Lochel’s Bakery.

Không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh số bán bánh quy của Lochel’s Bakery – một con bạch tuộc trong ngành bánh quy (ý chỉ dự báo chính xác kết quả bầu cử Mỹ), đã tăng 16 lần so với năm 2016.

Các loại bánh quy ứng cử viên rất đắt, với giá chào bán khoảng 5 đô la Mỹ (hơn 115.000 đồng). Mặc dù một số người phàn nàn rằng bánh quy “không ngon chút nào”, nhưng bánh quy vẫn luôn khan hiếm và thường được bán hết trước khi đóng cửa vài giờ.

Lý do khiến bánh quy được ưa chuộng như vậy là do trong ba cuộc tổng tuyển cử trước đây của Hoa Kỳ, những chiếc bánh quy của ứng cử viên nào bán chạy nhất cuối cùng đều trở thành người chiến thắng. Và năm nay, doanh số bán bánh quy dự đoán rằng ông Trump sẽ là tổng thống tiếp theo.

Trong một cuộc phỏng vấn, Kathleen Lochel, chủ tiệm bánh cho biết, cô bắt đầu làm “bánh quy ứng cử viên” từ năm 2008. Ban đầu, cô chỉ nghĩ nó vui và coi ý tưởng này như một “trò đùa”, nhưng cô không ngờ ý tưởng lại thành công. Kết quả của cuộc tổng tuyển cử đã làm cho tiệm bánh trở nên nổi tiếng.

Lochel chỉ ra rằng những chiếc bánh của hai ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên mà cô làm chỉ bán được vài chục chiếc, nhưng năm 2016 doanh số bán hàng đã tăng lên khoảng 1.000 chiếc. Lochel cho biết: “Doanh số bán bánh quy năm nay tăng mạnh. Hiện doanh số bán bánh quy của ông Trump khoảng 13.000 chiếc, hơn hẳn con số 3.000 chiếc của Biden, khoảng cách gấp 4 lần”.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò nhìn chung cho thấy Biden có phần thắng lớn hơn. Theo dự báo mới nhất của YouGov, một nhà thăm dò ý kiến ​​trực tuyến của Anh, Biden sẽ có 356 phiếu đại cử tri và đánh bại 182 phiếu đại cử tri của Trump để vào Nhà Trắng, đồng thời cũng giành chiến thắng ở các bang “chiến trường” Pennsylvania , Florida, Bắc Carolina, Arizona , Wisconsin, Michigan…

Khi được hỏi làm thế nào lại có khoảng cách lớn giữa các con số thăm dò và xu hướng bán bánh quy, Lochel nói đùa: “Nhiều người mua bánh quy vì họ đói, hoặc các con số (trong cuộc thăm dò) không chính xác”. Nhưng cô thừa nhận rằng kết quả của cuộc tổng tuyển cử năm nay sẽ chính xác. Cô ấy chỉ có thể nói rằng thực sự có rất nhiều người mua bánh quy Trump.

Doanh số bán bánh quy có thể thực sự đóng vai trò như một công cụ dự đoán kết quả bầu cử không?

Có một điều đáng suy nghĩ, Pennsylvania là nơi dẫn đầu của ông Biden và nó cũng là quê hương của thời thơ ấu của Biden. Đáng lẽ doanh số bán bánh quy của ông Biden nên nhiều hơn của ông Trump, hoặc ít nhất là khoảng cách không nên khác biệt lớn như vậy. Đó là do người hâm mộ ông Trump quá nhiệt tình mua bánh quy, hay các cuộc thăm dò không phản ánh đúng tình hình?

Theo ĐKN

VIDEO CHỌN LỌC - CÓ MỘT CUỘC DIỆT CHỦNG LẠNH DIỄN RA NGAY BÊN KIA BIÊN GIỚI VIỆT NAM