Hàng ngày bạn có thể nhận được hàng đống e-mail, tin nhắn hay lời khuyên về sức khỏe từ bạn bè, họ hàng, đối tác, đồng nghiệp… Nhưng mấy ai từng nghĩ rằng Diêm Vương đã gửi cho mình rất nhiều cảnh báo về vấn đề này?

Diêm Vương và người già

Chuyện kể rằng có một người vừa hết dương mệnh, ông gặp và trách Diêm Vương đã không báo trước cái chết cho mình, mọi việc đến đột ngột quá. Diêm Vương nói: “Khi mắt nhà ngươi mờ đi, là ta đã cảnh báo lần thứ nhất. Ngươi đã hồ đồ cho rằng mình bị cận thị, cũng không biết rằng đó là hậu quả của việc nhìn vào màn hình quá nhiều, không chịu vận động chân tay. Khi tai ngươi bị ù, là ta đã nhắc nhở lần thứ hai, ngươi lại không nhận ra rằng đó là vì mình thường xuyên dùng tai nghe với nhạc rock mở lớn”.

“Tiếp nữa, răng sâu và mòn là nhắc nhở lần thứ ba cho ngươi, đó là dấu hiệu cảnh báo đừng có tham ăn quá độ, chú ý vệ sinh răng miệng, tránh các món ngọt và cứng. Hãy luôn tầm soát cơ thể, xương khớp, tay chân… xem chúng có hoạt động bình thường không? Ngươi đã không nhận ra những cảnh báo đó, không đặt tâm suy nghĩ về những dấu hiệu tiêu cực trên thân thể, lại còn chấp mê bất ngộ. Giờ sao còn trách ta không báo trước cái chết?”.

Diêm Vương và chàng trai trẻ

Lại có một chàng trai trẻ, sau khi chết đến gặp Diêm Vương và trách ông ta rằng: “Tôi có mắt sáng, tai thính, răng chắc, thân thể rất khoẻ mạnh. Tại sao ông cho đòi mà không gửi thư báo trước?”.

Diêm Vương thủng thẳng: “Ta có gửi cho ngươi đấy! Ngươi không nhìn thấy gã hàng xóm ở phía đông chưa đến 40 tuổi đã chết vì đam mê rượu chè cờ bạc, còn cô gái đầu xóm hơn 30 tuổi đã chết vì ma tuý. Thêm nữa, rất nhiều người ốm đau bệnh tật xung quanh, đó chẳng phải là những cảnh báo về những thói hư, tật xấu, suy đồi, thất đức… dẫn đến vong  mạng hay sao?”.

Chàng trai im lặng hồi tưởng về cái chết của mình, đó là vì tham công tiếc việc, đi lại vội vàng, phóng nhanh vượt ẩu, dẫn đến tai nạn giao thông.

Thần đang nhắc nhở chúng ta

Kỳ thực, nếu con người phải chứng kiến những tình huống bất hạnh, thì đều là Thần đang nhắc họ lấy những sự việc xảy ra xung quanh làm bài học, suy ngẫm xem các hậu quả xấu xuất phát từ đâu?

Nếu quanh mình xuất hiện người tốt việc tốt, thì có thể hiểu rằng Thần đang khuyến khích ta học hỏi hướng thiện, chú tâm cầu thị, không nghĩ xấu về người khác, giúp đỡ họ khi có thể. Người xưa có câu “Trên đầu ba thước có Thần linh”, những gì chúng ta làm đều có Thần Phật chứng kiến và ghi nhận. Mỗi người lương thiện và trọng đức luôn luôn cần tự suy ngẫm và cân nhắc xem việc gì nên làm, việc gì không nên làm.

Câu chuyện về những cảnh báo của Diêm Vương chính là thông điệp nhắc nhở chúng ta, cái chết là điều không thể tránh khỏi, nhưng nguyên nhân dẫn đến nó lại khác nhau, xảy ra vào các thời điểm khác nhau. Hãy thường xuyên nhìn lại bản thân, rồi nhìn ra những bi kịch xung quanh, bạn sẽ biết bây giờ mình nên làm gì…

Theo Nguyện Ước
Quý độc giả có thể tham khảo bài viết gốc ở đây

VIDEO - 23 GIỜ THĂM ĐỊA NGỤC (PHẦN 1 + 2)

Đăng theo ĐKN