Giáo sư Luật danh dự trường Harvard Alan Dershowitz cho biết đảng Dân chủ hầu như không có cơ hội luận tội thành công và truất phế Tổng thống Donald Trump trước Ngày nhậm chức 20/1.

“Vụ án không thể đưa ra xét xử tại Thượng viện. Bởi vì Thượng viện có các quy tắc, và các quy tắc sẽ không cho phép vụ án được đưa ra xét xử, theo lời của lãnh đạo phe đa số, cho đến 1 giờ chiều ngày 20/1, một giờ sau khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở”, ông Dershowitz nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business vào 10/01.

Ông Dershowitz, người đã bảo vệ TT Trump trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện khoảng một năm trước, cho rằng Hiến pháp không cho phép luận tội một cựu tổng thống.

“Và Hiến pháp đặc biệt nói: Tổng thống sẽ bị truất phế sau khi bị luận tội chứ không nói là cựu tổng thống. Quốc hội không có quyền luận tội hoặc xét xử một công dân với tư cách cá nhân, cho dù công dân đó tên là Donald Trump hoặc tên là Barack Obama hay bất kỳ ai khác”, ông nói.

Ông Dershowitz đưa ra những tuyên bố này khi các đảng viên Dân chủ Hạ viện đề xuất các cáo buộc luận tội sau khi TT Trump có bài phát biểu trước những người biểu tình gần Điện Capitol. Một số ý kiến cho rằng ông Trump đã kích động đám đông bạo lực trước khi một nhóm xông vào tòa nhà Capitol.

Ông Trump đã nói trước đám đông rằng cuộc biểu tình của họ cho thấy “sự tự hào và táo bạo mà họ cần để lấy lại đất nước của chúng ta”, và “chúng ta hãy đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania”. Tổng thống đã không bảo những người biểu tình vi phạm Điện Capitol hay có những hành động bạo lực và sau đó còn lên án các hành động bạo lực này.

Ông chủ tòa Bạch Ốc đã nói với những người biểu tình rằng “hãy làm cho tiếng nói của bạn được lắng nghe một cách hòa bình trên tinh thần yêu nước”.

Một người bảo vệ TT Trump khác trong cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện, giáo sư luật Jonathan Turley, giải thích rằng việc luận tội Tổng thống Trump về bài phát biểu của ông sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Đô thị và Nhà ở Ben Carson, một thành viên trong nội các của tổng thống Donald Trump, cũng đã bác bỏ những lời kêu gọi viện dẫn Tu chính án thứ 25.

“Là một quốc gia, chúng ta cần hàn gắn. Tôi chưa nói chuyện với bất kỳ ai về việc viện dẫn Tu chính án thứ 25, và tôi đang tập trung vào việc nâng cao tinh thần cho những người phụ nữ và đàn ông bị lãng quên ở Mỹ. Đã đến lúc tiến tới hòa bình. Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau!” Ông Carson viết trên Twitter.

Theo ĐKN