Cựu ủy viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ Mark Morgan cho biết, chỉ trong vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức, tổng thống Joe Biden đã khiến nước Mỹ kém an toàn hơn.

Ủy viên Morgan nói với Breitbart News trong một cuộc phỏng vấn độc quyền: “Với một nét bút, Tổng thống Biden đã khiến đất nước này kém an toàn hơn. Đó là chính trị thuần túy hơn là an toàn công cộng.”

Ông Morgan ngạc nhiên về sự thay đổi nhanh chóng của chính quyền ông Biden về vấn đề nhập cư.

“Xem này, tôi biết nhóm chúng tôi đã nói gì với nhóm chuyển tiếp của ông Biden. Tôi biết các dữ kiện, dữ liệu và phân tích đã được cung cấp. Tôi biết những gì nhóm của tôi đã nói và cho nhóm của ông Biden chứng minh rằng bức tường [biên giới] có tác dụng”. Ông cũng đề cập đến việc các lệnh hành pháp của ông Biden đã chấm dứt Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP) và chấm dứt việc xây dựng hệ thống tường biên giới. Ông cho biết thêm chỉ riêng chính sách MPP đã hoàn toàn làm giảm số lượng các gia đình di cư đến từ Trung Mỹ.

Cựu ủy viên nói thêm: “Thật đáng thất vọng với những gì bây giờ tôi đang thấy. Đối với tôi, tất cả đều là chính trị. Tất cả đều về chính trị. Đất nước của chúng ta kém an toàn hơn vì điều này, và nó thật kinh khủng.”

Chương trình MPP đã được khởi động vào tháng 1/2019, theo đó một số cá nhân nước ngoài nhập cảnh hoặc tìm cách nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ Mexico một cách bất hợp pháp hoặc không có giấy tờ hợp lệ có thể trở lại Mexico và đợi bên ngoài Hoa Kỳ trong thời gian chờ đợi xử lý đơn xin nhập cảnh của họ. Trước khi áp dụng chính sách này, hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp đã được cho phép vào Hoa Kỳ để đợi xử lý đơn tị nạn, tuy nhiên hầu hết trong số đó đã “biến mất” vào Hoa Kỳ mà không xuất hiện tại tòa án.

Chính quyền mới cũng cho biết trong 100 ngày, họ sẽ ngừng trục xuất một số người nhập cư bất hợp pháp.

Bộ An ninh Nội địa DHS cũng cho biết sẽ tạm dừng việc trục xuất một số người không phải công dân đã được yêu cầu trục xuất trước đó “để đảm bảo chúng ta có một hệ thống thực thi nhập cư công bằng và hiệu quả, tập trung vào việc bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh biên giới và an toàn công cộng.”

“Việc tạm dừng sẽ cho phép DHS đảm bảo rằng các nguồn lực của họ được dành để ứng phó với những thách thức cấp bách nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt, bao gồm cả những thách thức ngay trước mắt về hoạt động ở biên giới phía Tây Nam giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ. Trong suốt thời gian tạm thời này, DHS sẽ tiếp tục thực thi luật nhập cư của mình.” Tuyên bố của DHS viết.

Theo ĐKN