Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đột ngột qua đời tại Thượng Hải vào ngày 27 tháng 10. Báo cáo chính thức cho biết ông chết vì đau tim nhưng phân tích của ngoại giới chỉ ra còn nhiều nghi vấn. 

Gần đây có thông tin cho rằng, ông Lý Khắc Cường thực sự đã bị đầu độc và sát hại bởi Trần Nguyên (陈源/Chen Yuan), Tư lệnh quân đoàn Cảnh sát vũ trang Thượng Hải.

Hôm 1/11, tờ Liberty Times của Đài Loan trích dẫn những tiết lộ của cựu nhân vật truyền thông Trung Quốc Triệu Lan Kiện (Zhao Lanjian) trên nền tảng mạng xã hội X.

Tài khoản Triệu Lan Kiện viết: “Hôm qua, tôi nhận được tin rò rỉ về người tên Trần Nguyên. Nhiều tài liệu vẫn chưa được tung ra. Loại tiết lộ này trực tiếp vạch trần một người đã rơi vào vụ án sát hại cựu Thủ tướng. Tôi đặc biệt đau buồn. Không chỉ buồn cho ông Lý Khắc Cường, mà còn buồn cho vị Tư lệnh cảnh sát vũ trang trẻ đầy triển vọng này, cây bút trong tay tôi như một con dao sắc bén, suy nghĩ, day dứt cả ngày lẫn đêm vì không thể không viết ra. 

Tôi không thể tưởng tượng được một người có thể trở nên giàu có, bề thế bằng sự độc ác của mình. Tất cả những thủ đoạn xấu xa đã được sử dụng…Tôi đã mâu thuẫn suốt một ngày một đêm cho đến khi nhiều bạn bè lại đưa cho tôi những tài liệu này. Nó đã truyền cảm hứng cho tôi. Họ có địa vị xã hội khác thường trong quốc gia bức tường, không sợ kiểm duyệt Internet và dám phạm tội. Thử thách của họ là vạch trần những tội lỗi tàn ác của đám quan chức cho toàn thế giới. Họ không muốn sống như những nô lệ bị đàn áp suốt đời”.

Những tiết lộ của cựu nhân viên truyền thông Trung Quốc có bao gồm việc ông Lý Khắc Cường đã chết khi được đưa đến bệnh viện. Khi được cấp cứu tại bệnh viện vào chiều ngày 26 tháng 10, đã có tin lan truyền trên diễn đàn cộng đồng, nói rằng ông Lý Khắc Cường đã qua đời trước 2 giờ chiều ngày 26.

Có thông tin tiết lộ rằng ông Lý đã chết vì bị đầu độc, nghi phạm là Tư Lệnh quân đoàn Cảnh sát vũ trang Thượng Hải, Trần Nguyên. Trần Nguyên và phó chủ tịch quân ủy trung ương Hà Vệ Đông (He Weidong) cùng sinh ra ở Đông Đài, tỉnh Giang Tô.

Tất nhiên, những tiết lộ nêu trên chưa thể được xác nhận. Tuy nhiên, sau khi ông Lý Khắc Cường qua đời, hầu hết ngoại giới đều nghi ngờ về thông tin chính thức nói ông chết vì đau tim khi đang bơi. 

Cách đây vài ngày, một bài đăng từ một y tá cấp cao của Cục Y tế Trung ương, đã lan truyền trên Internet với nội dung nêu rõ:

Thứ nhất, nếu ông Lý có tiền sử bệnh tim thì tuyệt đối không được cho ông ấy đi bơi, nếu có vấn đề gì thì người chăm sóc sức khỏe y tế cho ông ấy sẽ phải vào tù. 

Thứ hai, ông Lý muốn bơi thì phải có ít nhất 3-5 vệ sĩ đi cùng Thứ ba, luôn có đội cứu hộ và trang thiết bị xung quanh ông Lý, các bệnh về tim thông thường không cần gọi xe cứu thương.

Y tá trưởng cấp cao cho biết: “Dựa trên 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm y tế của thủ tướng, tình huống được đưa tin chính thức là đáng kinh ngạc và hoàn toàn không thể xảy ra”.

Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng (董宇红/Dong Yuhong), chuyên gia y tế cấp cao và là nhà virus học hiện sống ở Thụy Sĩ, cũng bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố chính thức, bà cho biết:

“Bệnh nhân mắc bệnh tim, đặc biệt là những người bị suy tim cần cân nhắc kỹ việc bơi lội. Điều này cũng tương tự như lý do tại sao bệnh nhân mắc bệnh tim cần tránh việc hoạt động quá sức và các hoạt động thể chất. Bơi lội cũng làm tăng thêm những rủi ro khác.

Nguyên nhân chính là do bơi lội là môn thể thao tương đối căng thẳng. Trong khi bơi, tim cần bơm máu cho toàn cơ thể. Nếu tim cung cấp không đủ máu sẽ dễ gây thiếu oxy và máu về tim, dẫn đến các bệnh nghiêm trọng, và thậm chí đột tử.

Ngoài ra, một khi có cảm giác khó chịu khi ở dưới nước và trong khi bơi thì rất khó để cảm nhận và phát hiện. Nước lạnh cũng có thể gây co thắt động mạch vành và gây nhồi máu cơ tim”.

Ông Cố Vạn Minh (顾万明/Gu Wanming), cựu phóng viên Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông chính thức của ĐCSTQ mới đây đã đưa ra một bức thư ngỏ, yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Lý Khắc Cường, và người dân cả nước phải nhận được lời giải thích.

 
Theo ĐKN