Viện Đền (Temple Institute) là một tổ chức chuyên môn tập trung xây dựng lại Ngôi đền thứ ba tại thành cổ Jerusalem. Kể từ khi Ngôi đền thứ hai bị phá hủy vào năm 70, các giáo đồ Do Thái đã hy vọng rằng Ngôi đền thứ ba có thể được xây dựng trên Núi Đền ở Jerusalem. Trước đó đã có lời tiên tri rằng việc xây dựng ngôi đền thứ ba sẽ được thực hiện khi Đấng Messiah (Đấng Cứu Thế) đến thế gian.

Bởi vì những người theo đạo Thiên Chúa tin chắc rằng sự giáng lâm lần nữa của Chúa Kitô sẽ chỉ xảy ra sau khi việc xây dựng Đền thờ thứ ba hoàn thành, và con bò cái tơ màu đỏ quý hiếm (red heifer) dùng để hiến tế nhất định sẽ xuất hiện ở Israel.

Ảnh: Shutterstock

Trong Do Thái giáo và Cơ đốc giáo, con bò đỏ này xuất hiện trong những lời tiên tri liên quan đến sự kết thúc. Sự ra đời và hiến tế của nó được cho là có thể thúc đẩy việc xây dựng Ngôi đền thứ ba. Cách đây vài năm, Viện Đền bắt đầu chăn nuôi giống bò đỏ nhập khẩu từ nước ngoài ở Israel, với mục đích cố gắng lai tạo ra những con bò đỏ “hoàn hảo”.

Trên thực tế, trong vài năm qua, một số con bò đỏ có vẻ đủ tiêu chuẩn đã được tìm thấy, nhưng cuối cùng chúng vẫn bị loại bỏ. Trước đó cũng có hai con bò đỏ được sinh ra ở Israel nhưng bị đánh giá là không đủ tiêu chuẩn vì một con là bò đực khác với con bò quy định; con còn lại là bò cái nhưng lại có một đốm nhỏ lông màu trắng nhỏ trên mình nên không đạt.

Theo báo “The Sun” của Anh, trong kinh sách của Cơ đốc giáo và Do Thái giáo, con bò đỏ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với dự ngôn về “Ngày tận thế”. Bởi vì các học thuyết cơ bản của Do Thái giáo và Cơ đốc giáo tin chắc rằng sau khi các tín đồ hy sinh con bò đỏ để hiến tế, họ có thể xây dựng lại “Ngôi đền thứ ba” của Solomon trên Núi Đền ở Jerusalem để chào đón sự giá lâm của Đấng Messiah và sau đó là sự Phán xét cuối cùng. Trong Phán xét của ngày tận thế, người tốt có thể lên thiên đàng, kẻ xấu sẽ bị ném vào hồ lửa.

Theo Breaking Israel News, Viện Đền đang nuôi những con bò đỏ được ghi trong Kinh Thánh tại một trang trại chưa được biết đến ở trong nước. Rabbi và Azaria Ariel là hai người phụ trách chính hạng mục này cho biết, trong số 2 con bò ứng cử viên trưởng thành có một con vài chỗ màu lông chưa đủ độ đỏ, nhưng vẫn rất hứa hẹn sẽ thành công. Hai ứng cử viên khác ra đời sớm hơn trong năm 2020, hiện tại họ có cơ hội để nuôi sống chúng. Có dịp họ sẽ trở lại và kiểm tra chúng lần nữa.

Trong Do Thái giáo và Cơ đốc giáo, loài bò đỏ quý hiếm này xuất hiện trong những lời tiên tri liên quan đến Ngày tận thế. Sự ra đời và việc hiến tế chúng được cho là có thể thúc đẩy việc xây dựng Ngôi đền thứ ba. Và nó buộc phải trải qua rất nhiều thử nghiệm để xác định rằng nó có thể đáp ứng được “sự hoàn hảo không tì vết” được quy định trong Kinh Thánh hay không.

Theo Sound Of Hope
Quỳnh Chi biên dịch