Ấn Độ đã ghi nhận gần 18 triệu người nhiễm và hơn 200.000 ca tử vong do virus viêm phổi Vũ Hán, song chuyên gia cảnh báo con số thực tế có thể cao gấp 30 lần.

Các nhân viên y tế và nhà khoa học ở Ấn Độ từ lâu đã cảnh báo rằng số trường hợp nhiễm và tử vong vì Covid-19 được báo cáo không đầy đủ vì nhiều nguyên nhân, trong đó cơ sở hạ tầng yếu kém, lỗi con người và mức độ xét nghiệm thấp. Tuy nhiên, một số điều đã được cải thiện, ví dụ số xét nghiệm đã tăng lên rất nhiều sau làn sóng đầu tiên, nhưng mức độ thực sự của làn sóng Covid-19 thứ hai đang tàn phá Ấn Độ có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều so với những con số chính thức.

Ông Ramanan Laxminarayan, giám đốc Trung tâm Động lực học, Kinh tế và Chính sách ở New Delhi, nhận định: “Mọi người đều biết rằng cả số ca nhiễm và tử vong do viêm phổi Vũ Hán được báo cáo ở Ấn Độ đều là những con số thấp nhất. Năm ngoái, chúng tôi ước tính rằng trong 30 ca nhiễm thì chỉ có một ca được phát hiện thông qua xét nghiệm, vì vậy, số ca nhiễm được báo cáo đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng về số ca nhiễm thực tế. Lần này, số ca tử vong dường như cũng bị đánh giá thấp như vậy và những gì chúng ta thấy là số người chết trên thực tế ở Ấn Độ cao hơn rất nhiều so với con số được công bố chính thức”.

heo ước tính của ông Laxminarayan, số ca nhiễm và tử vong vì dịch Covid-19 ở Ấn Độ có thể cao gấp 30 lần báo cáo, đồng nghĩa với việc nước này có thể ghi nhận hơn nửa tỷ người nhiễm bệnh và khoảng 6 triệu người đã tử vong.

Theo các mô hình dự đoán từ Viện Đo lường và Đánh giá Y tế của Đại học Washington, số người chết hàng ngày của Ấn Độ vì dịch bệnh dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa tháng 5. Các dự đoán cho thấy, số ca tử vong có thể lên tới hơn 13.000 người một ngày, gấp hơn bốn lần con số hiện tại.

Ông Laxminarayan nói: “Tôi không nghĩ có gia đình nào mà không có ca tử vong vì Covid-19″.

Số ca mắc mới theo ngày tại Ấn Độ tăng liên tiếp suốt 7 ngày qua, với 360.960 ca tăng thêm trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn quốc lên gần 18 triệu người trong ngày 28/4. Đây cũng là số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất trên toàn cầu.

Ấn Độ cũng trải qua ngày “chết chóc” nhất từ đầu dịch khi Bộ Y tế Ấn Độ thông báo đã có thêm 3.293 trường hợp tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 trên toàn quốc lên 201.187 ca.

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 149.000.000 người nhiễm bệnh và hơn 3.151.000 ca tử vong.

Theo ĐKN