Virus Vũ Hán đang phát triển với tốc độ chưa từng có, một số chuyên gia cảnh báo rằng “một số lượng lớn các biến thể của virus” có thể có tạo ra một đại dịch mới còn nguy hiểm hơn, Vision Times cho hay.

Các chủng biến thể mới của virus không ngừng xuất hiện, Mặc dù các nhà khoa học trên thế giới đang làm việc cả ngày lẫn đêm để phát triển ra nhiều loại vắc-xin mới đầy hứa hẹn, tuy nhiên tình hình hiện nay đã rất khác so với một năm trước, giờ đây các chủng đột biến của virus ngày một tăng thêm.

Hầu hết những đột biến tưởng chừng như vô hại, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chúng vẫn có thể khiến virus dễ dàng lây lan nhanh hơn. 

Về lâu dài, khi các biến thể mới của vi rút xuất hiện, rất khó để biết được một số biến thể nhất định sẽ hoạt động như thế nào. 

Cho đến nay, ba biến thể đáng lo ngại đã được tìm thấy ở Vương quốc Anh (B.1.1.1), Nam Phi (B.1.351) và Brazil (P.1). Các biến thể này lây lan rất nhanh. 

Các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều trường hợp lây nhiễm hơn.

Theo Rafał Mostowy, một nhà sinh vật học tại Đại học Jagiellonian ở Krakow, Ba Lan, những đột biến hàng ngày của virus chính là kết quả trực tiếp từ sự lây lan.

Những hoạt động của biến thể mới rất khó dự đoán, bất cứ lúc nào cũng có thể phát triển lên trong cơ thể người bị nhiễm, từ đó nó có thể phân tách và hình thành các đột biến mới. 

Nói tóm lại, càng có nhiều người bị nhiễm trên toàn cầu, thì khả năng virus này sẽ đột biến thành một đột biến mới càng cao. Tiến sĩ Mostowy nói: “Tình hình đã khác so với năm ngoái”. “Chúng ta hiện có một đội quân đột biến, chúng ta nghe nói về những đột biến mới mỗi ngày” và điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

Ông cũng dự đoán rằng, đợt nhiễm virus Vũ Hán thứ tư chắc chắn sẽ bùng phát vào mùa thu. Các nhà khoa học không thể biết liệu biến thể mới có tồn tại được lâu hay không? Có phản ứng với vắc xin hay không? Bởi nó còn phụ thuộc vào tốc độ tiêm chủng trên toàn thế giới.

 Ông nói: “Chúng tôi không biết liệu các chủng biến thể mới được biết đến, như chủng ở Anh, có dịu đi vào mùa hè hay không”. Nhưng sau đại dịch, virus có thể tồn tại và trở thành một căn bệnh theo mùa như cúm. 

Tiến sĩ Mostowy tin rằng việc tiêm phòng rộng rãi sẽ hạn chế được nguy cơ đại dịch tồi tệ nhất. Ông nói: “Một khả năng là SARS-CoV-2 sẽ để lại một loạt các biến thể  virus Vũ Hán mới, nhưng nó sẽ không nguy hiểm, bởi vì chúng ta sẽ loại bỏ các biến thể nghiêm trọng nhất với sự trợ giúp của vắc-xin”.

Theo ĐKN