Chuyên gia Biến đổi Khí hậu và Phòng chống Thiên tai – Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy cảnh báo về cơn bão Vamco “Đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất lịch sử khi ở Biển Đông của Việt Nam, xưa nay chưa từng có cơn bão nào lớn như thế ở khu vực này hãy sơ tán khẩn cấp và tìm nơi trú bão an toàn.

Chuyên gia này cho hay, “vào khoảng 4h sáng nay bão mạnh lên một cấp đạt CAT4 (cuồng phong cấp 4) với vận tốc gió 215km/h, tương đương với cấp 15, giật cấp 16-17.

Đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất lịch sử khi ở Biển Đông của Việt Nam, xưa nay chưa từng có cơn bão nào lớn như thế ở khu vực này.

Khi vào gần bờ bão sẽ giảm cấp tuy nhiên vẫn giữ ở mức cuồng phong. Cơn bão này sẽ mang đến một lượng mưa rất lớn với mức cao nhất từ 400-600mm ở khu vực phía Tây của Quảng Nam, Huế và Quảng Trị, các vùng khác lân cận sẽ có mưa từ 250-300mm trong vòng 2 ngày từ đêm 14, ngày 15/11 và sáng 16/11. (Mưa lớn từ Quảng Ngãi đến Hà Tĩnh).

CHuyên gia Huy Nguyễn cảnh báo (ảnh Facebook Huy Nguyễn).

CHÚNG TA KHÔNG CÒN NHIỀU THỜI GIAN CHUẨN BỊ – HÃY SƠ TÁN KHẨN CẤP

– Bà con khẩn trương sơ tán đồ đạc, đóng kín cửa, bịt các ô thoáng, dùng vật nặng và các thanh gỗ cố định các cửa kính.

-Người dân từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng: Không ra ngoài đường từ 18h ngày hôm nay 14/11 đến 16h ngày 15/11

-Người dân từ Huế ra Quảng Bình và Hà Tĩnh: Không ra khỏi nhà, nơi tránh trú từ 21h hôm nay đến hết ngày 15/11

-Hãy sơ tán đến nhà cao tầng trước khung giờ cảnh báo ở trên. Tuyệt đối không ở trong nhà cấp 4, nhà có tường yếu, lợp ngói và tôn. Không ở trong nhà cạnh các tán cây to.Người dân từ Huế ra Quảng Bình và Hà Tĩnh: Không ra khỏi nhà, nơi tránh trú từ 21h hôm nay đến hết ngày 15/11. Hãy sơ tán đến nhà cao tầng trước khung giờ cảnh báo ở trên.

Đừng chủ quan nếu tỉnh của mình không phải tâm bão đổ bộ. Vì bán kính bão rất lớn nên dù tâm không vào thì bão đến các tỉnh tôi điểm danh trên hình cũng rất mạnh.

Hãy share và tag giúp tôi, giúp bà con Miền Trung. Cám ơn mọi người”.

Huy Nguyễn - Theo ĐKN