Chỉ trong một nămTổng thống Donald Trump đã cắt viện trợ nước ngoài cho Trung Quốc, theo báo cáo từ Văn phòng Ngân sách và Các vấn đề Công chúng.

Các hồ sơ do The Spectator thu thập được về việc hạch toán chi tiêu của Mỹ tại Trung Quốc cho thấy, viện trợ trực tiếp đã bị cắt giảm từ 62 triệu USD năm 2019 xuống 30 triệu USD vào năm 2020, tương đương mức giảm 52%.

Chi tiêu cho cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc đã tăng vọt từ 42,4 tỷ USD lên 47,5 tỷ USD, tương đương 12%. Tương tự, Hoa Kỳ cũng áp 60 tỷ USD thuế quan đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một số chương trình hỗ trợ cho Trung Quốc đã được giảm số lượng đáng kể hoặc bị đình chỉ hoàn toàn dưới thời chính quyền TT Trump, ví dụ như bảo lãnh tài chính cho các giao dịch của Trung Quốc từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu. Trong năm 2019 nó đã cung cấp 11 triệu đô-la bảo lãnh, trong khi vào năm 2020, ngân hàng này không cung cấp tiền viện trợ.

Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ đã chấm dứt hoạt động tại Trung Quốc, cắt giảm 2 triệu USD đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Theo The Spectator, Hoa Kỳ cũng đã kết thúc chương trình Quân đoàn Hòa bình ở Trung Quốc trong bối cảnh bùng phát đại dịch.

Báo cáo đầu tiên về chi tiêu chính phủ ở Trung Quốc được công bố là kết quả của việc chính quyền TT Trump nỗ lực thực hiện các chính sách kinh tế có thể cắt đứt sức ảnh hưởng của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ cũng như trên thị trường toàn cầu.

Như Washington Free Beacon đã chỉ ra, trong năm 2016, chiến dịch TT Trump đã hành động để chống lại chính sách kinh tế của ĐCSTQ mà ông cho rằng đã “lợi dụng” người Mỹ thông qua cán cân thương mại mất quân bình cũng như chính sách thao túng tiền tệ.

Tương tự, Tổng thống Trump đã tập trung nỗ lực vào việc gia tăng các ngôn luận chống Trung Quốc sau khi sự nguy hiểm của đại dịch viêm phổi Vũ Hán và tác động của nó được toàn thế giới biết đến.

Vào tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Trump đã ra quyết định rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới vì tổ chức này tán dương cách xử lý dịch bệnh đầy nghi vấn của ĐCSTQ, trong khi trên thực tế ĐCSTQ đã che đậy các thông tin quan trọng ban đầu cho phép tiến hành các hành động ngay lập tức để ngăn chặn virus lây lan ra toàn cầu.

Ngoài ra, chính quyền TT Trump còn thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các công ty hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

Tổng thống Trump cũng có hành động chống lại Viện Khổng Tử trong các trường đại học khi các viện này tiến hành các hoạt động thúc đẩy tuyên truyền của ĐCSTQ vào xã hội Mỹ.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm sử dụng tám ứng dụng của Trung Quốc bị tình nghi nằm trong mạng lưới gián điệp của ĐCSTQ.

“Bằng cách truy cập vào các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính, các ứng dụng phần mềm được kết nối của Trung Quốc có thể truy cập và nắm bắt rất nhiều thông tin từ người dùng, bao gồm cả thông tin nhận dạng cá nhân nhạy cảm”, Tổng thống Trump nói.

Theo ĐKN