Cát Lâm Trung Quốc: Cây cỏ đóng băng là dấu hiệu báo trước đại sự gì?

Cát Lâm Trung Quốc: Cây cỏ đóng băng là dấu hiệu báo trước đại sự gì?

Cát Lâm Trung Quốc: Cây cỏ đóng băng là dấu hiệu báo trước đại sự gì?

Cát Lâm Trung Quốc: Cây cỏ đóng băng là dấu hiệu báo trước đại sự gì?

Cát Lâm Trung Quốc: Cây cỏ đóng băng là dấu hiệu báo trước đại sự gì?
Cát Lâm Trung Quốc: Cây cỏ đóng băng là dấu hiệu báo trước đại sự gì?
Thứ ba, 23-04-2024 18:54, (GMT+07:00)
Cát Lâm Trung Quốc: Cây cỏ đóng băng là dấu hiệu báo trước đại sự gì?
03-12-2020 08:55

Ngày 17 đến 19 tháng 11, tỉnh Cát Lâm và một số nơi khác ở Trung Quốc đã xuất hiện thời tiết "mưa đóng băng" hiếm có. Người xưa cho rằng, "mưa đóng băng" là điềm đại hung, báo trước sẽ có chiến tranh hoặc quan chức cao cấp nào đó xảy ra chuyện.

Được biết khu vực xuất hiện hiện tượng mưa đóng băng này nhiều nhất là ở Quý Châu, tiếp đến là Hồ Nam, Giang Nam, trong đó khu vực rừng núi nhiều hơn ở bình nguyên. Hiện tượng mưa đóng băng ở tỉnh Cát Lâm là điều hiếm có trong lịch sử. Các chuyên gia địa phương nói rằng, từ năm 2010 đến nay, thành phố Trường Xuân hoàn toàn không có mưa đóng băng.

 

 

Người hiện đại giải thích, mưa đóng băng là hiện tượng những hạt mưa quá lạnh rơi xuống đất hoặc trên các vật thể, nó nhanh chóng ngưng kết thành băng. Tuy nhiên nếu nhìn từ quan niệm Thiên - nhân cảm ứng của người xưa thì hiện tượng mưa đóng băng là thiên tượng dị thường, và coi nó là điềm báo như sao chổi, nhật thực. Do mưa đóng băng ngưng kết bao bọc bề mặt cành cây giống nư bộ giáp trụ, do đó người xưa cho rằng đó là dấu hiệu binh đao. Ngoài ra trong dân gian Trung Quốc còn lưu hành bài ca dao rằng: "Cây sinh bông, quan lớn sợ". Dân gian cho rằng, mua đóng băng là điềm báo quan lớn, người hiển quý qua đời hoặc gặp ách vận, vì vậy thời xưa những người làm quan to đều rất sợ dị tượng này.

Trong lịch sử gọi hiện tượng mưa đóng băng là "mộc băng" (cây đóng băng). Hán Thư ghi chép rằng: 

Thời kỳ Xuân Thu, năm Thành Công thứ 16, "tháng Giêng, mưa, có hiện tượng cây đóng băng". Nhà kinh học Lưu Hâm đời Đông Hán cho rằng, băng là do âm khí quá thịnh, mà cây thuộc về thiếu dương, tượng trưng công khanh, đại thần, đại phu hiển quý. Nếu những người này sắp có tai họa thì âm khí sẽ áp chế cây cối, trước tiên cây cối lạnh, do đó mưa là đóng băng.

Năm Thành Công thứ 16, Thúc Tôn Kiều chạy trốn đến nước Tề, Công tử Yển bị xử tử. Ngoài ra, trong năm này, nước Tấn bắt giữ cha của Quý Tôn Hành, lại bắt giữ Lỗ Thành Công, đúng là những người hiển quý này bị bắt giữ, bị làm nhục, do đó mới có loại dị tượng cây đóng băng này. Có cụ già gọi hiện tượng cây đóng băng là "mộc giới". "Giới" tức là giáp trụ, giáp trụ tượng trưng cho chiến tranh. Trong năm đó, nước Tấn đã xảy ra trận chiến Yển Lăng, nước Sở chiến bại do Sở Vương bị bắn vào mắt bị thương.

Đến thời nhà Đường, trong dân gian bắt đầu lưu truyền bài ca dao "Cây sinh bông, quan lớn sợ" (Mộc sinh giá (giới), đạt quan phạ). Quyển 95 sách Cựu Đường Thư có ghi chép rằng:

Mùa đông năm Khai Nguyên thứ 29, kinh thành rất lạnh, ngưng sương bao bọc cây cối. Các học giả đương thời cho rằng đây chính là "mưa đóng băng cây" (vũ mộc băng) mà kinh Xuân Thu nói đến, cũng gọi là "thụ giới" (cây trổ bông), nói rằng đó là tượng giáp trụ. Lý Hiến thấy vậy thì than rằng: "Đây là điều mà người ta gọi là "thụ giá" (cây trổ bông) vậy. Ngạn ngữ nói rằng: "Cây trổ bông, quan lớn sợ". Ắt có đại thần ứng với nó, ta sắp chết rồi". Đến tháng 11 thì Lý Hiến chết, khi đó 63 tuổi.

dị tượng cát lâm trung quốc
Ngạn ngữ nói rằng: "Cây trổ bông, quan lớn sợ". (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Lý Hiến là con trai trưởng của Đường Duệ Tông, cũng là huynh trưởng của Đường Huyền Tông Lý Long Cơ. 

Kim Sử cũng có ghi chép rằng nước Kim đã một lần xảy ra dị tượng cây đóng băng: Tháng 12 Ất Mão năm Trinh Hựu thứ nhất đời Kim Tuyên Tông (1213), trời mưa, cây đóng băng. Đương thời ở vùng Vệ Châu có lưu truyền bài đồng dao rằng: "Mùa đông tròn, chia đôi năm. Tiết Hàn thực, không dấu người". Kết quả đến tháng Giêng năm sau, quân Nguyên tấn công và hạ được Vệ Châu, đốt giết cướp sạch, khiến Vệ Châu thành một vùng hoang phế. 

Sử quan cho rằng, dị tượng cây đóng băng và bài đồng dao "yêu nghiệt" trước đó đều là điềm báo trước đại hung.

Trong sách Thất Tu Loại Cảo của Lang Anh đời Minh có ghi chép:

 

 

Cây đóng băng, nước mưa và cây đều ngưng tụ kết băng. Ngạn ngữ nói là "cây đơm bông" (mộc giá)... Mưa là băng, kết thành hoa ngưng tụ trên cây cối, đều là khí tạo thành. Khí cực âm, lấn át cây cối, thì cây cối bị hại, do đó không phải là tại cây cối. Chiêm tinh ngũ hành cho rằng, cây cối là thiếu dương. Lưu Hướng nói rằng là tượng của khanh đại phu quyền quý. Ngạn ngữ nói rằng: "cây trổ bông, quan lớn sợ", cũng là có ý này. 

Mùa đông năm Thành Hóa Bính Tuất, kinh đô có sương đầu mùa, chỉ thoáng chốc, cây cối đều trắng muốt, sau đó cành cây đều long lanh như hoa. Mùa xuân năm sau, Lý Văn Đạt công chết. Đây chẳng phải là ứng nghiệm đó sao?

Lang Anh đề cập đến chính là mùa đông năm Thành Hóa thứ 2 (năm 1466) triều Minh xảy ra dị tượng mưa đóng băng, không lâu sau đó, Đại học sĩ Hoa Cái điện, Thiếu bảo Lý Hiền qua đời. Lý Hiền (1408-1466) là một trong những lương thần trị thế hiếm có trong lịch sử, được thụy phong là Văn Đạt.

Đến cuối đời nhà Thanh, câu ngạn ngữ này lại ứng nghiệm với một sự kiện quan trọng trong lịch sử thời nhà Thanh. Sách "Mãn Thanh bại sử" có ghi chép rằng:

Ngạn ngữ kinh thành có câu "Cây trổ bông, quan lớn sợ". Thoạt nghe thì không hiểu được ý nghĩa, suy nghĩ kỹ thì đó là nói tuyết tích trên cây cối, kết băng như trổ bông. Vì vậy nhớ lại sách Hán Thư có ghi chép, các bậc trưởng lão gọi cây đóng băng là "mộc giới". Giới tức là giáp, là dấu hiệu của binh đao. Cây trổ bông (mộc giá) trong ngạn ngữ có lẽ đọc chệch từ âm "mộc giới" chăng? Theo như người bản địa kinh sư nói, ngạn ngữ này thực sự linh nghiệm.

Tương truyền mùa xuân năm Giáp Thân đời Thuận Trị, đã từng có dị tượng này, xã tắc nhà Minh kết thúc. Mùa xuân năm Canh Tý đời Quang Tự cũng như thế, sau đó là loạn giặc phỉ Nghĩa Hòa Đoàn. Cuối tháng Chạp năm Canh Tuất, tuyết dày mấy thước, người trong kinh đô đều thấy dị tượng này. Cư dân đều nói là điềm không lành, nói rằng không có thiên tai thì ắt có nhân họa. Chẳng bao lâu xảy ra bệnh dịch hạch, lại sau đó không lâu mực nước các sông vùng Hồ Nam, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang đều liên tiếp cấp báo, và quân cách mạng tỉnh Hồ Bắc nổi dậy, thiên tai nhân họa, liên tiếp ập đến, xã tắc nhà Thanh vì vậy mà hoang tàn. Chao ôi, ngạn ngữ quả là linh nghiệm, quả thực là như thế.

Ngày nay vùng Đông Bắc Trung Quốc lại xảy ra dị tượng mưa đóng băng trên diện rộng, phải chăng là điềm báo trước sẽ có đại sự sắp xảy ra?

Trung Dung
Theo Nguyên Ca - Secretchina

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP