Ngày 31/3, giới chức liên bang đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh hai trẻ nhỏ người Ecuador đã bị những kẻ buôn người thả rơi qua hàng rào 4m ở biên giới Mỹ-Mexico rồi bỏ mặc tại đây. Rất may, cơ quan chức năng đã vào cuộc và hai đứa trẻ hiện đã an toàn.

Đoạn video quay cảnh 2 kẻ buôn người trèo lên bức tường rào cao hơn 4m ở biên giới Mỹ-Mexico trong đêm. Một tên ngồi trên tường rào, lần lượt thả hai bé gái xuống đất, trước khi ném một số đồ đạc còn lại sang.

Sau khi bị thả từ độ cao 4m, bé gái đầu tiên đã ngã úp mặt xuống, có vẻ bị choáng và phải mất một lúc lâu, bé mới ngồi dậy được. Hai kẻ buôn người sau đó nhanh chóng chạy về phía trong biên giới Mexico, bỏ mặc 2 em bé ở phía bên kia bức tường biên giới.

Trưởng đặc vụ tuần tra Gloria Chavez của Cơ quan tuần tra biên giới khu vực El Paso đã đăng đoạn video trên Twitter. Bà cho biết: “Trong màn đêm, những kẻ buôn người đã vượt qua hàng rào biên giới cao hơn 4m và thả 2 trẻ nhỏ xuống giữa sa mạc New Mexico một cách tàn nhẫn. Các bé gái 3 và 5 tuổi bị bỏ lại cách xa nơi ở gần nhất hàng km. Cảm ơn các nhân viên STN vì đã cứu những đứa trẻ!”

Người phụ trách giám sát camera sau khi phát hiện vụ việc đã thông báo cho các đồng nghiệp và hướng dẫn họ tới hiện trường. Tại đây, nhóm này tìm thấy hai bé gái và đưa chúng tới Trạm tuần tra Biên giới Santa Teresa để đánh giá sức khỏe. 

Hai đứa trẻ sau đó được chuyển tới bệnh viện địa phương và hiện bị CBP giữ lại để chờ sắp xếp từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. 

Vụ việc xảy ra khi lời hứa về chính sách nhập cư “nhân đạo hơn” của Tổng thống Biden khiến số vụ trẻ em vượt biên không có người đi kèm gia tăng đáng kể thời gian qua. 

Trong những tuần gần đây, hàng nghìn trẻ em và gia đình đang cố gắng vượt qua biên giới phía nam. Điều này dẫn đến các cơ sở giam giữ bị quá tải trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn.

Chính quyền tổng thống Biden đã cho phép các phóng viên từ hãng tin Associated Press và CBS tiếp cận cơ sở tạm giữ trẻ em nhập cư bị quá tải ở Donna, Texas.

Trung tâm tạm giữ dành cho những trẻ không có người đi kèm ở Rio Grande, Texas (ảnh chụp màn hình Foxnews).

Hơn 4.100 người đang bị tạm giữ ở đây, trong đó có 3.400 trẻ em. Cơ sở này đã quá tải công suất ở mức 1700% trong bối cảnh dịch bệnh. Các bức ảnh cho thấy có vô số trẻ đeo khẩu trang nằm trên bạt và cuộn giấy bạc làm chăn.

Lý Minh (tổng hợp)

Đăng theo ĐKN