Ủy ban An ninh Nội địa và Chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ đang điều tra các email mới được công bố tiết lộ rằng Hunter Biden đã giới thiệu cha mình, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, với một giám đốc điều hành của công ty năng lượng của Ukraine vào năm 2015.

Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Trump, nói với Fox News hôm 14/10 rằng ông đã lấy được một ổ cứng chứa khoảng 40.000 email, hàng nghìn tin nhắn văn bản, video của Hunter Biden.

Các tài liệu được khôi phục từ một máy tính xách tay bị bỏ lại ở một cửa hàng sửa chữa ở Delaware vào tháng 4/2019. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã thu giữ máy tính và ổ cứng vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cho biết ông đã tạo một bản sao của ổ cứng và sau đó chuyển cho luật sư của cựu Thị trưởng Rudy Giuliani, Robert Costello.

Các email được New York Post thu thập được và tiết lộ rằng con trai của Biden đã giới thiệu ông với một giám đốc điều hành hàng đầu của công ty khí đốt tự nhiên Ukraine Burisma Holdings, chưa đầy một năm trước khi ông Biden gây áp lực buộc các quan chức chính phủ Ukraine sa thải công tố viên Viktor Shokin – người đã điều tra công ty.

Joe Biden và con trai Hunter Biden (ảnh chụp màn hình của Just The News).

Bài báo của New York Post tiết lộ rằng ông Biden đã gặp giám đốc điều hành hàng đầu của Burisma, Vadym Pozharskyi, vào tháng 4/2015 tại Washington, D.C.

“Hunter thân mến, cảm ơn anh đã mời tôi đến thủ đô Washington và tạo cơ hội cho tôi gặp cha anh và dành một chút thời gian với nhau. Đó là một vinh dự và niềm hân hạnh”, Pozharskyi viết trong bức thư gửi Hunter ngày 17/4/2015, một năm sau khi con trai Joe Biden đảm nhận vị trí trong hội đồng quản trị của Burisma.

Một email trước đó từ tháng 5/2014 tiết lộ Pozharskyi đã thay mặt công ty yêu cầu Hunter cho “lời khuyên về cách anh có thể sử dụng ảnh hưởng của mình”.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden từng nhiều lần tuyên bố ông “chưa bao giờ nói chuyện với con trai về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con”.

Ủy ban An ninh đã điều tra các giao dịch kinh doanh nước ngoài của Hunter Biden kể từ năm 2019. Tháng trước, Ủy ban đã công bố một báo cáo tạm thời về vai trò của Hunter Biden trong hội đồng quản trị của Burisma và cáo buộc về “các giao dịch tài chính khổng lồ và phức tạp” của Hunter.

Ông Johnson và Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Chuck Grassley cho biết cuộc điều tra của họ đã “gặp nhiều trở ngại” từ các đảng viên Đảng Dân chủ trong và các cơ quan hành pháp.Các chủ tọa nói thêm rằng “vẫn còn nhiều việc phải làm” trong cuộc điều tra của họ.

Báo cáo dài 87 trang nói rằng các quan chức chính quyền Obama biết rằng vị trí của Hunter Biden trong hội đồng quản trị của Burisma là “có vấn đề” và điều này đã can thiệp vào “việc thực thi hiệu quả chính sách đối với Ukraine”.

“Cuộc điều tra này đã cho thấy mức độ mà các quan chức trong chính quyền Obama đã phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng khi con trai của phó tổng thống tham gia vào hội đồng quản trị của một công ty thuộc sở hữu của một nhà tài phiệt Ukraine tham nhũng”, theo báo cáo.

Một luật sư của Hunter Biden đã không bình luận về các chi tiết cụ thể, nhưng nói với New York Post rằng ông Giuliani “đã thúc đẩy các thuyết âm mưu khiến gia đình Biden mất uy tín”.

Chiến dịch Biden chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Fox News.

Theo ĐKN